Hiện Home Credit có 7.000 điểm giới thiệu dịch vụ tại 63 tỉnh, thành phố

Hiện Home Credit có 7.000 điểm giới thiệu dịch vụ tại 63 tỉnh, thành phố

Đến gần hơn người có nhu cầu tài chính

(ĐTCK) Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, một trong những mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là thúc đẩy các tổ chức tín dụng mở rộng mạng lưới hoạt động, phát triển các sản phẩm cho vay tiêu dùng đến các khu vực đông dân cư, vùng công nghiệp, cũng như vùng sâu, vùng xa, qua đó đẩy lùi "tín dụng đen". Để phối hợp hiệu quả với cơ quan quản lý trong cuộc chiến này, dưới góc độ doanh nghiệp, tôi cho rằng, các công ty tài chính tiêu dùng cần có chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh một cách toàn diện.

"Tín dụng đen": Cần bao nhiêu cũng có!

Vì sao người dân chọn "tín dụng đen"? Lý do thật đơn giản, vì "tín dụng đen" quá dễ tiếp cận. Thực tế, chúng ta có thể dễ dàng thấy những mẩu quảng cáo được dán chồng chồng, lớp lớp trên cột điện, tường, trụ điện... mời gọi cho vay kèm số điện thoại liên lạc, thủ tục vay vô cùng đơn giản: Chỉ cần giấy chứng minh nhân dân hay thẻ căn cước công dân, không cần tài sản thế chấp và đặc biệt là... cần bao nhiêu cũng có.

Vì thế, để đẩy lùi được "tín dụng đen", các công ty tài chính tiêu dùng cần phải đẩy mạnh chiến dịch quảng bá thương hiệu và truyền thông để người dân biết đến thương hiệu và dịch vụ, đồng thời mở rộng mạng lưới các điểm bán hàng để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận, đội ngũ nhân viên cũng luôn phải sẵn sàng tư vấn theo nhu cầu của khách hàng. Khi người dân có đầy đủ thông tin và nhiều lựa chọn khi vay, họ sẽ giảm dần thói quen tìm đến "tín dụng đen".

Tại Home Credit, sau 10 năm hoạt động, chúng tôi đã xây dựng mạng lưới 7.000 điểm giới thiệu dịch vụ tại 63 tỉnh, thành phố và Công ty hiện vẫn đang tiếp tục mở rộng mạng lưới này trên toàn quốc để khi người dân cần vốn tiêu dùng là có thể đáp ứng ngay.

Đến gần hơn người có nhu cầu tài chính ảnh 1

Ông Trịnh Bá Việt Xô

Hơn bao giờ hết, các công ty tài chính tiêu dùng cần hợp tác xây dựng Cẩm nang thông tin - nguồn thông tin chính thống giúp người dân hiểu rõ sự minh bạch và quy củ của tín dụng “xanh và sạch”. Các công ty tài chính tiêu dùng hoạt động hợp pháp dưới sự giám sát chặt chẽ từ các cơ quan chức năng, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước.

Để đảm bảo công khai, minh bạch lãi suất cho vay với khách hàng, các công ty tài chính được Ngân hàng Nhà nước yêu cầu niêm yết công khai thông tin về lãi suất và phương pháp tính lãi tại trụ sở, các điểm giới thiệu dịch vụ và đăng tải trên trang thông tin điện tử, đồng thời thực hiện báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước trong trường hợp ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung khung lãi suất.

Với Home Credit, bên cạnh tuân thủ pháp luật Việt Nam, chúng tôi hoạt động theo tiêu chuẩn của Các tổ chức tín dụng châu Âu - MiFID (Markets in Financial Instruments Directive). Đây là một quy định giúp gia tăng sự minh bạch trong các thị trường tài chính tại châu Âu và tiêu chuẩn hóa các thông tin bắt buộc phải cung cấp. MiFID yêu cầu phải minh bạch quá trình trước và sau khi giao dịch, đông thời đưa ra các tiêu chuẩn thực hiện cho các công ty tài chính.

Theo đó, Home Credit đã chuẩn hóa quy trình nhắc nợ và thu hồi nợ, với hàng loạt phương án phòng tránh lừa đảo và đòi nợ tiêu cực. Nhân viên thu hồi nợ/nhắc nợ được huấn luyện và giám sát để đảm bảo thực thi đúng quy trình chuẩn với mong muốn giúp khách hàng nhớ lịch thanh toán đúng hạn, tránh bị ghi nhận nợ xấu trên Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC). Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp thông tin đầy đủ đến khách hàng về phương thức thanh toán, khoản tiền cần thanh toán, tất toán trước hạn… Do đó, khách hàng sẽ yên tâm hơn, không phải đối diện với viễn cảnh bị các đối tượng bất hảo làm phiền, thậm chí đe dọa khi đòi nợ của "tín dụng đen".

Để đẩy lùi "tín dụng đen", chúng ta cần nỗ lực từ nhiều phía, trong đó công ty tài chính tiêu dùng đóng một vai trò rất quan trọng. Không chỉ đơn thuần cung cấp các khoản vay với thủ tục nhanh chóng, mang lại cho người dân một lựa chọn tốt, các công ty tài chính tiêu dùng còn tham gia tích cực vào các hoạt động nâng cao nhận thức cho người dân về tín dụng an toàn, có trách nhiệm với khoản vay.

Home Credit cung cấp các ấn phẩm bỏ túi, tổ chức các buổi tư vấn kiến thức tài chính cho nhiều đối tượng tiêu dùng, đặc biệt là thanh niên và giới nội trợ. Có thể thấy, các công ty tài chính tiêu dùng đã và đang tích cực góp phần giải quyết nhu cầu về vốn an toàn cho người dân, góp phần đẩy lùi "tín dụng đen", phòng tránh những bất ổn trong xã hội do "tín dụng đen" gây ra, thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Nâng cao năng lực cạnh tranh: Nhấn vào chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm

Bên cạnh sản phẩm vay mua sắm thiết yếu, các công ty tài chính tiêu dùng đã và đang phát triển thêm nhiều gói vay mới đáp ứng nhu cầu ngắn và dài hạn của khách hàng. Các sản phẩm mới như gói vay học phí ngoại ngữ, tập thể hình, chăm sóc sức khỏe... giúp khách hàng hướng đến việc đầu tư cho kiến thức và sức khỏe. Sản phẩm thẻ tín dụng, vay tiền mặt đáp ứng các nhu cầu chi tiêu cấp thiết mà khách hàng ở phân khúc này chưa thể nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng. Mỗi gói vay đều được tối ưu hóa, phù hợp với nhu cầu cụ thể, nhằm giúp người dân đạt được mục tiêu trong điều kiện tài chính có hạn. Bên cạnh đó, lãi suất cho vay cũng là một trong những yếu tố quyết định. Home Credit là đơn vị tiên phong sáng tạo ra sản phẩm vay lãi suất 0% nhằm hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận tài chính an toàn.

Đến gần hơn người có nhu cầu tài chính ảnh 2

Home Credit phối hợp cùng các đối tác thực hiện nhiều chương trình trả góp 0% lãi suất. Đây là những chương trình không có lãi suất trên thực tế, giúp ngày càng nhiều người có cơ hội sở hữu những sản phẩm cần thiết trong cuộc sống, mà không phải chờ đợi lâu. Đa phần khách hàng chọn vay 0% lãi suất đều là nhóm khách hàng mới. Việc trải nghiệm vay trả góp thông qua gói vay 0% tạo điều kiện để người dân quen với việc giao dịch chính thống qua các tổ chức tài chính có giấy phép. Điều này góp phần tăng cường nhận thức người dân về vay tiêu dùng và quản lý tài chính cá nhân. Đồng thời, khoản vay lãi suất 0% thành công sẽ giúp khách hàng “ghi điểm” trên hệ thống thông tin tín dụng quốc gia, tạo điều kiện để khách hàng được duyệt vay dễ dàng trong lần tiếp theo.

Một điểm khác biệt khi chọn vay tại các công ty tài chính tiêu dùng là trải nghiệm khách hàng luôn được chú trọng và cải thiện dần trong suốt quá trình tham gia vay. Ngay từ giai đoạn tìm hiểu về sản phẩm, người dân đã được tư vấn bởi những nhân viên chuyên nghiệp, được đào tạo bài bản. Bên cạnh đó, các công ty tài chính tiêu dùng đều có tổng đài chăm sóc khách hàng để lắng nghe ý kiến đóng góp, cũng như phối hợp với các phòng, ban liên quan để giải quyết nhanh chóng vướng mắc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể tìm hiểu và liên lạc với công ty qua website hoặc mạng xã hội để nhận được phản hồi nhanh nhất. Không dừng lại ở đó, để nâng cao trải nghiệm của khách hàng, các công ty tài chính tiêu dùng còn đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống công nghệ, phát triển các ứng dụng (app) trên điện thoại giúp khách hàng có thể dễ dàng theo dõi các khoản vay, tra cứu thông tin thanh toán…

Hiện nay, Home Credit phục vụ gần 10 triệu khách hàng Việt Nam, trong đó có hơn 4 triệu người lần đầu tiên có khoản vay tại tổ chức tín dụng hợp pháp. Đáng chú ý, hiện có hơn 3 triệu  khách hàng tại Việt Nam đã và đang sử dụng ứng dụng Home Credit, ứng dụng tài chính tiêu dùng phổ biến nhất Việt Nam, khi mỗi ngày có hơn 25.000 lượt sử dụng thường xuyên và hơn 10.000 lượt cài đặt mới. Đây chính là xu thế vay tiêu dùng thông minh.

Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Home Credit đã thu hút ngày càng nhiều khách hàng tin tưởng chọn lựa làm đối tác tài chính. Ngoài ra, để gia tăng thêm tiện ích cho khách hàng, Home Credit còn bảo hiểm rủi ro cho người vay. Đây là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là đối với người vay có thu nhập thấp, nhằm tránh các rủi ro có thể xảy ra. Bảo hiểm sẽ giúp khách hàng thanh toán khoản vay mà không gây ra áp lực tài chính lên gia đình khi không may tử vong hoặc mất khả năng lao động do tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm.

Tin bài liên quan