Công ty tài chính tiêu dùng đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ

Công ty tài chính tiêu dùng đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ

(ĐTCK) Theo báo cáo mới nhất của Stoxplus, các công ty tài chính hàng đầu hiện đang trong giai đoạn nắm bắt thị phần và bước vào “chuyên nghiệp hóa”. Trong giai đoạn mới này, việc số hóa quy trình, cũng như áp dụng các công nghệ tiên tiến của kỷ nguyên 4.0 được xem là chiến lược cần thiết để doanh nghiệp bứt phá, đảm bảo vị thế trong tương lai.

Ông Nguyễn Thiện Tâm, Giám đốc Trung tâm Sáng kiến FE Credit cho biết, nhằm đáp ứng nhu cầu sống ngày càng cao của người tiêu dùng, đặc biệt là nhu cầu chi tiêu cá nhân, dự kiến số lượng các công ty tài chính tiêu dùng ở Việt Nam sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Trong bối cảnh cạnh tranh này, việc các công ty tài chính đẩy mạnh đầu tư công nghệ tự động hóa quy trình, nâng cấp và sáng tạo các dịch vụ, sản phẩm mới là mấu chốt để tạo sự khác biệt và tăng độ nhận biết trong mắt khách hàng.

“Việc đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là các giải pháp giúp cải thiện quy trình nghiệp vụ nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ sai sót do yếu tố con người, thất thoát dữ liệu và tăng cường hiệu quả của toàn bộ hệ thống cho vay sẽ giúp công ty tài chính gia tăng sức cạnh tranh...”, ông Tâm nói.

Thực tế, lãi suất cho vay tiêu dùng đang cao hơn đáng kể so với lãi suất cho vay truyền thống tại các ngân hàng do sự chênh lệch từ chi phí đầu vào cao, chi phí vận hành và tính rủi ro từ phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình - thấp.

Muốn giảm lãi suất tiêu dùng, theo các chuyên gia kinh tế, có nhiều giải pháp, nhưng cần ưu tiên xây dựng, nâng cấp và hoàn thiện cơ sở dữ liệu người dùng và khai thác sử dụng công nghệ hiệu quả cho tất cả các bên, giảm gánh nặng đối với người vay và chi phí vận hành của doanh nghiệp.

Song, quan trọng hơn cả, trong thời đại cách mạng 4.0, các công ty tài chính cần tận dụng sức mạnh của công nghệ để tiếp cận và mang lại các trải nghiệm thú vị cho khách hàng…

“Công nghệ sẽ chỉ thuần túy là công nghệ nếu không có những sáng tạo mang tính thực tiễn của con người trong việc áp dụng công nghệ đó.

Ý thức được điều này nên FE Credit đã không ngừng nghiên cứu và chọn ra những giải pháp công nghệ phù hợp nhất để đào sâu tính hiệu quả, giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và tăng hiệu quả làm việc của nhân viên, cũng như giúp cắt giảm chi phí vận hành”, ông Tâm nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tâm, FE Credit sử dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data) để quản lý kho dữ liệu, giúp phân tích “hành vi khách hàng” và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu vào đúng thời điểm.

Big Data được xem là nền tảng cơ bản trong mô hình kinh doanh và tổ chức của FE Credit, giúp Công ty tiếp cận với khách hàng một cách thành công và hiệu quả.

Ngoài ra, FE Credit còn tiến hành nghiên cứu công nghệ số hóa dữ liệu sinh trắc học để làm phong phú hơn kho dữ liệu khách hàng, đồng thời gia tăng tính chính xác trong hoạt động thẩm định vay, khả năng kiểm soát rủi ro cao hơn, giảm thiểu thời gian xử lý thông tin.

Đối với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), từ kho dữ liệu sinh trắc học được tối ưu hóa, FE Credit sẽ triển khai thêm các chức năng nhận dạng tự động.

AI sẽ giúp so khớp và nhận dạng khách hàng dựa trên những mẫu thu được từ khách hàng, cũng như kho dữ liệu có sẵn.

“Hiện tại, FE Credit đang đưa vào thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt và kiểm tra chất lượng hình ảnh, giúp nhận dạng khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm thời gian và nhân lực”, ông Tâm nói.

Với Home Credit Việt Nam, ứng dụng di động (mobile app) của Công ty vừa được Tạp chí Tài chính Quốc tế (International Finance magazine - IFM, Anh quốc) trao giải “Ứng dụng tài chính tiêu dùng tốt nhất 2018” trong khuôn khổ giải thưởng IFM thường niên.

Theo đánh giá, ứng dụng này có giao diện thân thiện, với nhiều tiện ích nổi bật về quản lý khoản vay tiêu dùng, giúp khách hàng có thể giao dịch mọi lúc, mọi nơi mà không bị ảnh hưởng bởi ngày nghỉ hay khoảng cách địa lý.

Được biết, Home Credit cũng đang hướng đến việc số hóa dữ liệu để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Theo đó, Công ty đang đẩy mạnh hợp tác với một số đối tác công nghệ nhằm tạo ra hệ sinh thái hoàn chỉnh, giúp khách hàng ngày càng có được sự tiện lợi, an toàn và nhanh chóng khi sử dụng các dịch của Home Credit.

Ông Jiri Manas, Giám đốc Công nghệ thông tin của Home Credit Việt Nam cho biết: “Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục phát triển thêm các tính năng hấp dẫn hơn, với giao diện thân thiện dành cho khách hàng…

Theo đó, khách hàng của Home Credit sẽ được tận hưởng các giải pháp quản lý, thanh toán khoản vay và vay tiền mặt trực tuyến trên ứng dụng Home Credit dễ dàng, tiện lợi hơn”.

Tin bài liên quan