Cách tiết kiệm, giảm nợ và tiêu ít hơn trong năm mới

Mọi người thường đặt mục tiêu tài chính cho năm mới nhưng lý do hàng đầu khiến thất bại là không có phương pháp cụ thể.
Tiết kiệm thành công cần rõ ràng mục tiêu và phương pháp. Ảnh: Pixabay.

Tiết kiệm thành công cần rõ ràng mục tiêu và phương pháp. Ảnh: Pixabay.

3 mục tiêu phổ biến thường được đặt ra đầu năm là tiết kiệm nhiều hơn, trả bớt nợ nần hay chi tiêu ít hơn. Tuy nhiên, tương tự những năm qua, bạn có thể thất bại nếu mục tiêu quá mơ hồ và thiếu phương pháp để đi đúng hướng. Vì thế, bạn có thể tham khảo hướng dẫn cụ thể của CNBC để đạt được 3 mục tiêu này.

Tiết kiệm nhiều hơn

Nhiều người thường thất bại với mục tiêu này vì nó không được xác định rõ ràng. Để cải thiện, bạn có thể áp dụng phương thức SMART như sau:

Specific (Cụ thể): Nêu cụ thể bạn muốn đạt được gì và thực hiện ra sao. Mục tiêu càng chi tiết càng tốt. Ví dụ, thay vì nói "tiết kiệm tiền", hãy nêu rõ "tiết kiệm 4.000 USD trong 12 tháng".

Measurable (Đo lường được): Bạn cần phải dựa trên dữ liệu và số liệu để theo dõi và đánh giá tiến trình thực hiện mục tiêu của bản thân.

Achievable (Có thể đạt được): Mục tiêu cần thực tế, có ý nghĩa và có khả năng đạt được với kỹ năng và năng lực hiện có của bạn.

Relevant (Có liên quan): Mục tiêu đặt ra nên thật sự quan trọng với bạn.

Timely (Kịp thời): Lập khung thời gian để hoàn thành mục tiêu.

Giảm bớt nợ nần

Nếu đây là mục tiêu của bạn thì hãy sớm dành thời gian lập kế hoạch hành động cụ thể.

Một trong những phương pháp tốt nhất để trả nợ, theo nghiên cứu từ Harvard Business Review, là phương pháp "quả cầu tuyết".

Phương pháp này là tiến hành thanh toán tối thiểu các khoản nợ bạn có. Sau đó, tập trung dành tiền trả hết các khoản nợ từ nhỏ nhất, bất kể lãi suất.

Cách này có lợi về mặt tâm lý là bạn bớt lo lắng vì có nhiều khoản nợ đang tồn tại. Khi trả xong một khoản nợ nhỏ, bạn sẽ có động lực trả tiếp khoản nợ lớn hơn.

Một phương pháp phổ biến khác là "tuyết lở", tức ưu tiên trả các khoản nợ có lãi suất cao nhất trước.

Theo toán học, phương pháp này có lợi hơn về mặt tài chính so với phương pháp quả cầu tuyết. Tuy nhiên, bạn có thể thấy mệt mỏi hơn vì không nhìn thấy kết quả nhanh chóng.

Còn một phương pháp khác gọi là "bão tuyết". Đầu tiên, liệt kê danh sách các khoản nợ với số dư cụ thể ra. Sau đó, trả dứt khoản nợ nhỏ nhất như phương pháp "quả cầu tuyết".

Khi đã có động lực, bạn chuyển sang phương pháp "tuyết lở", tức trả khoản nợ có lãi suất cao nhất.

Bất kể bạn chọn chiến lược nào, hãy theo dõi tiến trình trên một thứ gì đó hữu hình, như viết ghi chú dán trên tủ lạnh hoặc lưu trong quyển sổ để cạnh giường.

Nhìn thấy sự tiến bộ mỗi ngày ở nơi dễ dàng tiếp cận sẽ giúp bạn có cảm hứng.

Chi tiêu ít hơn

Để đạt được điều này, bạn sẽ cần biết số tiền bạn thường chi tiêu mỗi tháng trong danh mục gồm nhà ở, thực phẩm, giao thông, quần áo, giải trí...

Sau đó, quyết định số tiền bạn muốn chi tiêu cho mỗi danh mục ít hơn và theo dõi kết quả mỗi tháng.

Trong suốt cả năm, hãy suy nghĩ về cách bạn tiến bộ và thực hiện các thay đổi khi cần thiết. Để thành công, bạn cần chắc chắn rằng mục tiêu của mình có thể đạt được, nhưng cũng có ý nghĩa với cuộc sống mà bạn muốn hướng tới.

Tin bài liên quan