Ảnh Internet

Ảnh Internet

Từ chối bồi thường vì sai thông số lốp xe

(ĐTCK) Sau bài viết “Cảnh báo tình trạng nhà bảo hiểm viện cớ để từ chối bồi thường”, Báo Đầu tư Chứng khoán nhận được phản hồi của nhiều khách hàng về việc bị công ty bảo hiểm từ chối bồi thường với lý do thông số lốp xe của khách hàng thực tế tại thời điểm xảy ra tổn thất sai lệch so với thông số ghi nhận trên giấy chứng nhận kiểm định đã cấp cho xe.

Khách hàng Phạm Biển Ngọc (TP. Biên Hòa, tỉnh Ðồng Nai) là chủ xe Toyota Land Cruiser bị tai nạn ngày 11/11/2018 phản ánh, Công ty Bảo hiểm BIDV Ðà Nẵng (BIC) từ chối bồi thường với lý do, khách hàng sử dụng lốp xe sai cỡ.

Anh Phan Hữu Linh (Khu đô thị Linh Ðàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) than phiền, Công ty Bảo hiểm BSH Thăng Long đã lấy lý do chiếc xe lắp sai cỡ vành để từ chối bồi thường đối với chiếc xe Audi Q5 gặp tai nạn tối 7/3/2019.

Tương tự là trường hợp của người tham gia bảo hiểm xe Mitshubishi Pajero BKS 12A-010.54 với Bảo hiểm PVI, nhà bảo hiểm này từ chối bồi thường với lý do sai thông số lốp tiêu chuẩn.

Trao đổi với phóng viên Báo Ðầu tư Chứng khoán, Bảo hiểm PVI cho biết, ngày 8/8 vừa qua, Văn phòng đại diện chăm sóc khách hàng Bảo hiểm PVI phía Bắc đã có công văn trả lời giải quyết khiếu nại của khách hàng trên. Căn cứ vào Ðiểm đ, Khoản 6, Ðiều 9, Thông tư 70/2015/TT-BGTVT, giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định hết hiệu lực khi: thông số kỹ thuật thực tế của xe không phù hợp với thông số kỹ thuật trên giấy chứng nhận kiểm định.

Theo đó, Bảo hiểm PVI cho rằng, giấy chứng nhận đăng kiểm của xe ô tô biển kiểm sát 12A 010.54 hết hiệu lực tại thời điểm xảy ra tai nạn. Cụ thể, xe sử dụng cỡ lốp 275/65R17 tại thời điểm xảy ra tai nạn ngày 30/4/2019, không phù hợp với thông số lốp 265/65R17 trên giấy chứng nhận kiểm định do Ðăng kiểm Xe cơ giới Lạng Sơn cấp. Vậy nên, ngày 9/5/2019, PVI đã từ chối bồi thường với lý do: tổn thất của xe nằm trong điểm loại trừ theo Ðiều 10, Chương I, Quy tắc Bảo hiểm xe cơ giới của PVI.

Theo Ðiều 10, Chương I, Quy tắc Bảo hiểm xe cơ giới, Bảo hiểm PVI không chịu trách nhiệm bồi thường cho xe được bảo hiểm bị tổn thất trong các trường hợp sau: tại thời điểm xe tham gia giao thông xảy ra tổn thất, thiệt hại, xe không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hợp lệ và còn hiệu lực theo quy định của pháp luật hiện hành.

Trước đó, ngày 18/7/2019, Bảo hiểm PVI đã có công văn đề nghị Công ty cổ phần Ðăng kiểm Xe cơ giới Lạng Sơn xác minh kích cỡ lốp xe ô tô khi đăng kiểm. Ngày 27/7/2019, cơ quan đăng kiểm có Công văn số 88a/ÐK gửi Bảo hiểm PVI xác nhận “hồ sơ phương tiện và hồ sơ kiểm định xe ô tô 12A 010.54 đều thể hiện cỡ lốp 265/65R17”.

Trường hợp tại BSH, nhà bảo hiểm này đã có buổi làm việc với khách hàng để phối hợp giải quyết vụ việc, nhưng chưa có kết quả cuối cùng.

Còn BIC bảo lưu quan điểm từ chối bồi thường khi cho biết, chủ xe tự ý thay đổi cỡ lốp của xe dẫn đến thông số thực tế lốp xe không trùng khớp với thông số kỹ thuật ghi trên giấy chứng nhận kiểm định được coi là không phù hợp với quy định trên giấy chứng nhận kiểm định đã cấp. Khi đó, giấy chứng nhận kiểm định đã cấp cho xe có thay đổi cỡ lốp của xe sẽ hết hiệu lực.

“Theo quy tắc của hầu hết các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tại Việt Nam, tại thời điểm xe đang hoạt động (vận hành) xảy ra tổn thất nhưng không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hợp lệ theo quy định của pháp luật hiện hành sẽ không thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm. Vì vậy, trường hợp xe ô tô của khách hàng xảy ra tai nạn khi đang vận hành, nhưng giấy chứng nhận kiểm định của xe bị hết hiệu lực bị điều chỉnh bởi điểm loại trừ của các quy tắc bảo hiểm đó”, đại diện một công ty bảo hiểm nói.

Ông Nguyễn Khắc Xuân, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ hỗ trợ bảo hiểm Infair cho hay, trường hợp tại BSH, ngày 27/8, đại diện khách hàng đã có văn bản gửi Công ty, chỉ ra 3 điểm từ chối bồi thường thiếu căn cứ. Thứ nhất, hợp đồng bảo hiểm đã ký giữa 2 bên không có điểm loại trừ nào; BSH đã dựa vào một điểm loại trừ không được hai bên ký kết để từ chối bồi thường.

Thứ hai, Thông tư 70 quy định về từ chối bồi thường trong trường hợp “không phù hợp”, chứ không quy định là “không trùng khớp”. Việc kết luận giấy chứng nhận kiểm định ATKT&BVMT (đăng kiểm) xe ô tô 30A-730.15 mất hiệu lực là quyền và trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm, không phải là thẩm quyền của BSH. Nếu BSH không chứng minh được về việc có đủ thẩm quyền kết luận, Công ty cần cung cấp văn bản của cơ quan đăng kiểm kết luận giấy đăng kiểm xe ô tô 30A-730.15 đã mất hiệu lực làm căn cứ từ chối để chủ xe khiếu nại cơ quan đăng kiểm.

Thứ ba, BSH cần cung cấp biên bản giám định, hoặc kết luận của cảnh sát giao thông để xác định nguyên nhân tai nạn là do xe mất hiệu lực đăng kiểm.

Theo nguồn tin của phóng viên, do phần trả lời từ phía công ty bảo hiểm chưa thuyết phục nên các khách hàng cùng đại diện khách hàng sẽ tiếp tục có buổi làm việc với PVI, BSH, BIC trong thời gian tới để giải quyết, trong đó BIC hẹn sẽ chốt mức bồi thường cho khách hàng trong tuần này. Báo Ðầu tư Chứng khoán sẽ tiếp tục thông tin về các vụ việc khi có diễn biến mới.       

Tin bài liên quan