Câu chuyện này không còn mới trên thị trường, và điều đáng quan tâm là nguyên nhân dẫn tới các quyết định bồi thường hay từ chối bồi thường chậm trễ.
Có nhiều trường hợp, việc chậm trễ, hoặc bị từ chối bồi thường là xuất phát từ phía khách hàng cùng những người có liên quan nên dù có muốn chi trả, nhà bảo hiểm cũng đành “lực bất tòng tâm”.
Thậm chí, nếu chi trả sai quy định, không có cơ sở, nhà bảo hiểm còn bị cơ quan quản lý thị trường là Cục quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) tuýt còi, xử phạt.
Có nhiều trường hợp tai nạn xe ô tô, do thuộc điều khoản loại trừ bảo hiểm trong quy tắc bảo hiểm xe cơ giới hiện hành nên mặc dù lái xe đã tử vong, dẫu thương cảm nhưng nhà bảo hiểm vẫn buộc lòng từ chối.
Còn với những trường hợp thời gian xem xét hồ sơ bồi thường bị kéo dài so với quy định theo đúng cam kết trong hợp đồng đã ký không phải lúc nào cũng do lỗi của nhà bảo hiểm cố tình chây ỳ mà là bởi còn chờ kết quả điều tra của các bên liên quan, trong đó có cơ quan công an.
Đơn cử mới đây, sau khi bị tổn thất ngày 06/04/2020 tại Km 1545+500 QL1A thuộc xã Tân Hải, Ninh Hải, Ninh Thuận, xe ô tô BKS 51D60... đã được nhà bảo hiểm là Bảo hiểm Vietinbank (VBI) giám định tổn thất vào ngày 04/06/2020, ước tổn thất 1.269.295.000 đồng.
Ngày 10/08/2020, Văn phòng miền Nam của VBI nhận được hồ sơ vụ tai nạn của Công an huyện Ninh Hải, Ninh Thuận.
Căn cứ xác nhận của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện Ninh Hải về vụ tai nạn, thì khi xảy ra tai nạn lái xe T.M.P. có nồng độ cồn 7,24mg/100ml máu, thuộc điều khoản loại trừ bảo hiểm trong quy tắc bảo hiểm xe cơ giới hiện hành. Do đó, VBI buộc phải từ chối bồi thường đối với trường hợp khách hàng này.
Đại diện VBI cho biết thêm, tại nhiều công ty bảo hiểm, ngoài việc không chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp người điều khiển xe trong tình trạng có nồng độ cồn trong máu thì nhà bảo hiểm còn từ chối bồi thường nếu người điều khiển xe sử dụng chất ma túy, kích thích bị cấm theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, nhà bảo hiểm cũng không chịu trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong các trường hợp như hành động cố ý gây thiệt hại của chủ xe, người điều khiển xe ô tô, những người có quyền lợi liên quan đến sở hữu, chiếm hữu, khai thác, sử dụng xe ô tô; xe ô tô không có Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hợp lệ theo quy định của pháp luật hiện hành; người điều khiển xe không có Giấy phép lái xe hoặc Giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe ôtô bắt buộc phải có giấy phép lái xe…. trừ trường hợp có thỏa thuận khác phù hợp với quy định pháp luật bằng văn bản giữa chủ xe và công ty bảo hiểm.
Đây là những điều khoản mà người tham gia bảo hiểm xe cần nắm rõ, đọc kỹ trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bảo hiểm để bảo đảm quyền lợi cho chính mình.