Trung Quốc trở thành người chiến thắng trong chiến lược tiếp cận vắc xin

Trung Quốc trở thành người chiến thắng trong chiến lược tiếp cận vắc xin

(ĐTCK) Trung Quốc đang trên đà mở rộng ảnh hưởng quốc tế khi sở hữu thứ được cho là mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất hiện nay: vắc xin Covid -19.

Việc triển khai toàn cầu vắc xin của Trung Quốc trong bối cảnh thiếu liều lượng nghiêm trọng, đặc biệt là ở các nước thu nhập thấp và trung bình đang giúp Bắc Kinh đạt được một loại quyền lực mềm mới có thể dễ dàng chuyển thành ảnh hưởng toàn cầu.

Ít nhất 70 quốc gia và vùng lãnh thổ đã chấp thuận vắc xin của Trung Quốc hoặc đạt được các thỏa thuận để nhận vắc xin từ Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng đang ủng hộ ý tưởng về hộ chiếu vắc xin, loại giấy tờ do chính phủ cấp để thể hiện người sở hữu đã được tiêm vắc xin như một điều kiện tiên quyết để đi du lịch quốc tế.

Trong khi Trung Quốc nỗ lực tận dụng vắc xin để tăng cường ảnh hưởng với các quốc gia thị trường mới nổi và đang phát triển thông qua hành động tặng vắc xin cho 37 quốc gia, các quốc gia giàu có đang bận tâm đến việc đảm bảo đủ liều vắc xin để tiêm chủng cho người dân của họ.

Nikkei đã sử dụng thông tin do trang web chính thức của chính phủ Trung Quốc và UNICEF cung cấp để ước tính phạm vi ngoại giao vắc xin của Trung Quốc. Theo đó, ít nhất 70 quốc gia và khu vực đã chấp thuận hoặc đồng ý mua vắc xin Trung Quốc.

Ngoài ra, hơn 100 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ đã nhận được hỗ trợ từ Trung Quốc khi nguồn cung cấp khẩu trang, việc triển khai bác sĩ và các loại viện trợ khác cũng được xem xét.

Những quốc gia nhận được sự tiếp cận này bao gồm các quốc gia nằm trong định hướng cơ sở hạ tầng toàn cầu Vành đai và Con đường của Bắc Kinh cũng như các quốc gia Mỹ Latinh chưa ký kết tham gia chương trình.

Theo Airfinity, một công ty của Anh cung cấp thông tin tình báo khoa học đời sống theo thời gian thực, Trung Quốc đã xuất khẩu 115 triệu liều vắc xin vào cuối tháng 3. Trong khi đó, Ấn Độ đã xuất khẩu 63 triệu liều và hầu hết trong số đó là vắc xin AstraZeneca mà nước này sản xuất theo giấy phép.

Trung Quốc trở thành người chiến thắng trong chiến lược tiếp cận vắc xin ảnh 1

Tình hình xuất khẩu vắc xin Covid-19 của các quốc gia (Nguồn: Airfinity)

Trong khi đó, Liên minh châu Âu đã xuất khẩu 58 triệu liều thuốc đến Anh, Nhật Bản và các nước khác.

Về sản lượng, Trung Quốc đã sản xuất 230 triệu liều, nhiều hơn nhiều so với Mỹ, châu Âu hay Ấn Độ đã sản xuất.

Trung Quốc gần đây đã khởi động chương trình hộ chiếu vắc xin và đã bắt đầu cấp Giấy chứng nhận sức khỏe du lịch quốc tế và công bố kế hoạch đơn giản hóa thủ tục nhập cảnh vào Trung Quốc cho những công dân nước ngoài đã được tiêm vắc xin Trung Quốc.

Theo đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đang đàm phán với các quốc gia để cùng nhau công nhận các giấy tờ này.

Hiện tại, hộ chiếu vắc xin Trung Quốc đang gây tranh cãi vì giấy chứng nhận sức khỏe du lịch quốc tế của Trung Quốc sẽ chỉ ưu tiên cho người nước ngoài nhập cảnh nếu họ đã được tiêm vắc xin của Trung Quốc. Nhưng vắc xin của Trung Quốc chưa được chấp thuận ở hầu hết các quốc gia phát triển.

Tuy nhiên, nếu hộ chiếu vắc xin dựa trên vắc xin của Trung Quốc được sử dụng rộng rãi, Trung Quốc sẽ đạt được lợi thế trong ngành du lịch toàn cầu.

Tin bài liên quan

VNIndex

1,268.28

7.7 (0.61%)

 
VNIndex 1,268.28 7.7 0.61%
HNX 296.48 0.73 0.24%
UPCOM 81.99 0.2 0.25%

Đại hội cổ đông / Lịch sự kiện

21/04/2021
22/04/2021
23/04/2021
24/04/2021
25/04/2021
26/04/2021
27/04/2021
28/04/2021
29/04/2021
06/05/2021