Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm lĩnh Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2030

Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm lĩnh Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2030

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Theo công ty tư vấn McKinsey, có tới năm nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhiều khả năng sẽ lọt vào top 10 hãng xe lớn nhất thế giới vào năm 2030, qua đó làm xáo trộn trật tự vốn có của ngành ô tô toàn cầu.

"Ngành công nghiệp này sẽ trải qua một số thay đổi lớn vào năm 2030… Thực tế, chúng tôi đã thấy một số dấu hiệu cho thấy những thay đổi to lớn đang dần hình thành”, Guan Mingyu, đối tác cấp cao của McKinsey cho biết.

BYD và Geely đã nằm trong số 10 tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng năm ngoái. Các nhà sản xuất xe quốc doanh SAIC, FAW và Changan cũng đã xếp sau BYD và Geely về doanh số bán hàng trong năm ngoái.

Các nhà sản xuất xe điện thông minh mới nổi, chẳng hạn như Xiaomi, Xpeng và Leapmotor đã báo cáo doanh số tăng vọt trong năm qua, khi các mẫu xe mới của họ đã thu hút hàng nghìn khách hàng Trung Quốc đại lục, đánh bật dòng xe Model 3 và Model Y do Tesla sản xuất tại Thượng Hải. Điều này cho thấy tiềm năng mạnh mẽ để thách thức các nhà sản xuất ô tô truyền thống tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Theo công ty dữ liệu và phân tích GlobalData, BYD đứng thứ năm thế giới về số lượng xe bán ra trong năm ngoái với 4,27 triệu xe, trong khi Geely đứng thứ 10 với 3,34 triệu xe. Hầu hết xe của hai hãng này được bán tại thị trường nội địa.

BYD dự kiến ​​xuất khẩu sẽ chiếm khoảng 20% ​​tổng doanh số trong năm nay, tăng từ khoảng 10% của năm ngoái. “Công ty dự báo sẽ có từ 800.000 - 1 triệu xe được giao ra nước ngoài trong năm nay, so với tổng doanh số dự kiến ​​là 4,6 triệu xe”, Li Yunfei, Tổng giám đốc thương hiệu và quan hệ công chúng của BYD cho biết vào tháng 9.

Theo các nhà phân tích, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, dẫn đầu là BYD đang đi đầu trong công nghệ và sản xuất xe điện, nhờ sự hỗ trợ của chính phủ và sự sẵn sàng đón nhận những đổi mới của người tiêu dùng.

Dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết, sản lượng ô tô tại Trung Quốc chiếm hơn 30% tổng sản lượng toàn cầu, trong khi người mua đại lục chiếm hơn ba trong số năm xe điện được bán trên toàn thế giới.

Trung Quốc cũng đang thống trị chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu. Hơn 70% pin cung cấp năng lượng cho xe điện trên toàn thế giới được sản xuất bởi các công ty Trung Quốc, với Contemporary Amperex Technology Limited và BYD chiếm hai vị trí dẫn đầu về sản lượng hàng năm.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM), trong 10 tháng đầu năm 2025, Trung Quốc đã xuất khẩu 5,62 triệu xe - bao gồm cả xe chở khách và xe thương mại như xe tải và xe buýt - tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Guan Mingyu cho biết, xuất khẩu ô tô sẽ chậm lại trong những năm tới nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng.

“Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ cần tăng tỷ lệ doanh số bán hàng ở nước ngoài để củng cố lợi nhuận và gia tăng ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu… 5 năm tới sẽ rất quan trọng đối với một số tập đoàn ô tô Trung Quốc khi họ phải thuyết phục người tiêu dùng và nhà đầu tư về khả năng sinh lời của mình”, Gao Shen, nhà phân tích độc lập tại Thượng Hải nhận định.

Theo công ty tư vấn AlixPartners, chưa đến 10% các thương hiệu xe điện tại Trung Quốc sẽ có lãi trong 5 năm tới, do ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với cuộc chiến về giá và tình trạng dư thừa công suất kinh niên.

Nick Lai, Giám đốc nghiên cứu ô tô khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại JPMorgan cho biết, sản lượng xe của Trung Quốc - bao gồm xe buýt, xe tải và xe chở khách - có thể đạt 33 triệu xe trong năm nay, so với công suất sản xuất ước tính khoảng 50 triệu xe.

Ngoài ra, ông cho biết các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể đạt được mức lợi nhuận 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD) cho mỗi xe ở nước ngoài, cao gấp bốn lần so với thị trường trong nước, nhờ mức giá tốt hơn ở nước ngoài.

Tin bài liên quan