Ông Tô Dũng

Ông Tô Dũng

“Triết lý Xanh” của ông chủ Xuân Cầu

(ĐTCK)  Tất cả các dự án đều được gọi là cao cấp trong khi đến nay có những dự án vẫn chỉ tồn tại ở trên giấy; có những dự án đã hoàn thiện nhưng vẫn không có người ở, bởi thiếu hạ tầng, tiện ích; thiếu cây xanh…; không ai cần quan tâm đến yếu tố ở, đến chất lượng sống.
Trong làng bất động sản, khái niệm cao cấp đã từng bị lạm dụng, đến mức cả xã hội dị ứng khi nghe nhắc đến mỹ từ này. Và theo ông Tô Dũng, Chủ tịch Công ty TNHH Bất động sản Xuân Cầu, bất động sản đã trải qua giai đoạn phát triển nóng, mà vào thời đó các cơ quan quản lý, các nhà đầu tư và cả người mua đã quen với việc “lướt sóng”.

Bây giờ cần có sự định vị nghiêm túc, không chỉ là hạ tầng, tiện ích, không chỉ là chất lượng công trình, cảnh quan, không gian kiến trúc, mà trên hết phải quan tâm đến cảm nhận sống, cảm xúc của người ở...

Từ “triền đê xanh”…

Ông Tô Dũng hẳn là một người “nệ quê”. Thôn Xuân Cầu, Văn Giang, Hưng Yên quê ông là một làng khoa bảng có từ cả ngàn năm nay. Dòng họ Tô ở Xuân Cầu vốn dõng dõi nổi tiếng bởi các danh nhân như cụ tiến sĩ Tô Trân, Phó bảng Tô Huân; các nhà cách mạng nổi danh như cụ Tô Hiệu, Tô Chấn, họa sĩ Tô Ngọc Vân…

Phải yêu quê lắm, ông mới lấy thôn quê mình đặt tên cho nhóm công ty từ Vespa Xuân Cầu đến Bất động sản Xuân Cầu như vậy. Và cũng bởi yêu quê nên câu chuyện cuối năm giữa tôi với ông bắt đầu bằng những hoài niệm về tuổi thơ, về những cái tết mộc mạc, truyền thống.

Bản thân không được sinh sống nhiều ở quê, nhưng ký ức về quê hương của ông gắn với lũy tre, triền đê, con sông, những con đường làng được xếp gạch chỉn chu, trau chuốt đã luôn đem lại cái chất rất mộc, khỏe khoắn, rõ ràng trong tính cách và đem đến những khoảng yên bình, nhẹ nhõm trong suốt cuộc đời để nuôi dưỡng những ước mơ, khát vọng… và những tinh hoa, những “nét quê” của mỗi miền quê vốn đã chắt lọc nhiều đời. Vì vậy, ông thấy bọn trẻ con từ thành thị đến nông thôn bây giờ thiệt thòi nhiều. Chúng có quá ít không gian để vui chơi, chạy nhảy, để giao hòa với cỏ cây, thiên nhiên… Ký ức tuổi thơ gắn với những khung cảnh làng mạc, phố xá cũng bị thay đổi, biến mất từng ngày. Đổi mới, phát triển đã thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của mỗi vùng miền, nhưng đánh mất đi những ký ức của trẻ thơ, mai một đi những “nét quê” trong mỗi người. Đó là sự thiệt thòi, thiếu hụt cho nhiều thế hệ mà nguyên nhân trực tiếp chính là vai trò của quy hoạch phát triển, sự phát triển nóng của bất động sản… Do vậy, đây cũng là lý do thôi thúc ông phát triển Xanh Villas một cách hoàn thiện không chỉ có hạ tầng, tiện ích đồng bộ, không phải chỉ có những căn biệt thự mà còn tạo ra không gian sống với đầy ắp cây xanh, mặt nước... Ông còn khao khát gợi lại những cảm xúc với thiên nhiên, tạo được cảm giác nhẹ nhàng, yên bình, gần gũi… đối với những người đến với Xanh Villas hệt như những cảm xúc về quê hương thời thơ ấu của mỗi người.

Ông Dũng kể lại, cách đây 3 - 4 năm, nhân dịp Kiều bào về nước đón Tết trong chương trình “Xuân quê hương”, sau các chương trình hội họp, chúc Tết ở thành phố, bà con được mời lên Xanh Villas, ở đây có thể cảm nhận rõ rệt ngay trên nét mặt mọi người như giãn ra, không gian tại đây khiến mọi người như được mở lòng, thư thái. Người làm dự án như ông hài lòng vì đã góp phần tạo ra những cảm nhận sống đúng nghĩa.

Tại Xanh Villas, cây xanh được trồng tạo ra sự khoáng đạt, chứ không tham rậm rạp 

…đến câu chuyện về mỹ từ “ cao cấp”

Xuân Cầu là đơn vị tiên phong khởi tạo và thành công với thị trường xe Piaggio tại Việt Nam. Nhắc đến Vespa là nhắc đến sự đẳng cấp, thanh lịch, tinh tế. Ông Dũng nhớ lại, một trong những yếu tố thành công trong việc kinh doanh xe máy Vespa không phải là quảng cáo, không phải những hoạt động khuyếch trương rầm rộ…, mà chính là việc thành lập Câu lạc bộ Vespa vào năm 1998, đây là nơi mà mọi người cùng chia sẻ, cùng nhân lên những cảm xúc, cảm nhận, niềm tự hào của những chủ nhân các model xe Piaggio.

Và khi đến với bất động sản, ông vẫn giữ quan niệm đi tới mục tiêu cao nhất phải gợi lại được cảm nhận, cảm xúc của chủ nhân các sản phẩm bất động sản, các căn biệt thự. Theo ông, giá trị đích thực mà sản phẩm mang lại cho khách hàng chính là những cảm nhận, cảm xúc đối với họ. Có những điều tưởng chừng đơn sơ nhưng nó đã mang lại những cảm xúc tự nhiên nhất, cảm giác gần gũi thư thái, ngày càng mạnh mẽ chính là từ quá trình trồng và chăm sóc cây cỏ tại Xanh Villas. Mà cảm xúc mạnh nhất là từ những búp xanh, thảm cỏ…

Trong lòng mỗi người Việt Nam đều luôn có những hoài niệm về những hương vị tết truyền thống. Ảnh: Lê Toàn 

Vậy theo ông, thế nào là một dự án cao cấp?

Bây giờ cần có sự định vị nghiêm túc cao cấp không chỉ là hạ tầng, tiện ích, không chỉ là chất lượng công trình, cảnh quan, không gian kiến trúc, mà trên hết phải quan tâm đến cảm nhận sống, cảm xúc của người ở.

Còn nhớ, trong sự kiện khởi công khu dịch vụ vài trăm tỷ đồng tại Dự án Xanh Villas hồi cuối năm 2014, trong khi cả giới truyền thông và khách hàng đều rất hào hứng với cảnh quan, với không khí trong lành và hạ tầng giao thông thuận tiện nơi dự án tọa lạc, rồi những thành công về mặt kinh doanh được ngợi khen ngay cả trong lúc thị trường khủng hoảng nhất… thì “ông chủ nhà” lại suy tư chia sẻ về vai trò của chủ đầu tư trong việc định hướng, làm thế nào để ngày một hoàn thiện hơn các dịch vụ, tiện ích…, chú trọng hơn nữa đến cảm nhận sống, cảm xúc của người ở để có thể tạo ra một cộng đồng dân cư văn minh, thân thiện.

Vậy hiện tại, đã đến thời của dự án cao cấp hay chưa, hay là bất động sản cao cấp lúc nào cũng có nhu cầu. Vấn đề của chủ đầu tư là đánh đúng nhu cầu đó, khẳng định được sự cao cấp thực sự?

Nhu cầu được hưởng thụ những thứ cao cấp là bản năng của mỗi con người. Sản phẩm cao cấp thời nào cũng tồn tại, nó phù hợp với những khát khao, những ước mơ vươn tới những gì hoàn thiện, hoàn mỹ hơn của con người. Nhưng cơ bản phải có sự định hướng tiêu dùng đúng đắn với những tiêu chí rõ ràng, cụ thể từ các chủ đầu tư, cơ quan quản lý. Chỉ có từ “cao cấp” được nói ra từ cư dân sinh sống tại cộng đồng đó mới là lời đảm bảo bền vững nhất rằng dự án bất động sản đó thực sự cao cấp.

Trong khó khăn, người ta nhìn rõ mình

Thị trường đang hồi phục. Các con số thống kê cho thấy rõ điều này. Nhưng theo ông Dũng, sự thay đổi quan trọng nhất là các nhà quản lý và chủ đầu tư đã nhìn thấy những căn nguyên khiến thị trường phát triển lệch lạc, mỏng manh thời gian qua. Đã có sự sàng lọc, sự điều chỉnh của bản thân ngành bất động sản, như các sản phẩm đã được cơ cấu lại cho phù hợp với nhu cầu của từng phân khúc và quan trọng hơn với từng phân khúc, từng sản phẩm này đã được phát triển một cách thực chất.

Mỗi đẳng cấp tiêu dùng đều có những phân khúc khách hàng riêng của nó và một trong những đạo đức của người kinh doanh là phải minh bạch hóa điều này càng nhiều càng tốt.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan