TP.HCM nên phát hành trái phiếu tạo nguồn lực cho 2 gói hỗ trợ kinh tế ngắn và dài hạn

(ĐTCK) Đó là kiến nghị của Nhà nghiên cứu kinh tế Nguyễn Xuân thành- Trường Đại học Fulbright.
Nhà nghiên cứu kinh tế Nguyễn Xuân thành

Nhà nghiên cứu kinh tế Nguyễn Xuân thành

Chia sẻ tại buổi Tọa đàm khôi phục phát triển kinh tế TP.HCM năm 2020 sau dịch Covid-19, Nhà nghiên cứu kinh tế Nguyễn Xuân thành - Trường Đại học Fulbright  kiến nghị: "Thành phố nên xem xét việc huy động trái phiếu chính quyền địa phương chia làm 2 gói: trung dài hạn hỗ trợ đầu tư công và một gói cho các giải pháp ngắn hạn cho các doanh nghiệp người lao động mà vẫn đảm bảo tính thanh khoản cho các ngân hàng".

Trong đó, gói ngắn hạn để bổ sung nguồn lực hỗ trợ nhóm giải pháp ngăn chặn phá sản của doanh nghiệp. Theo ông Thành, trong bối cảnh hiện nay, Nhà nước chỉ dùng tiền ngân sách để hỗ trợ thì không đủ, vì vậy Thành phố cần đề xuất với Trung ương đồng ý viêc phát hành trái phiếu để lấy nguồn lực bổ sung ngân sách sẵn sàng hỗ trợ người lao động cho doanh nghiệp duy trì phát triển. Giải pháp này phù hợp với tình hình tài chính hiện nay của hệ thống ngân hàng.  

Ngoài ra, Thành phố cũng nên phát hành trái phiếu chính quyền đia phương kỳ hạn trung và dài hạn để bổ sung nguồn lực cho một loạt các dự án hiện nay vẫn chưa bố trí được nguồn vốn.

“Chúng ta cần huy động nguồn lực để xây dựng chính sách duy trì sản xuất tăng cường hỗ trợ  doanh nghiệp trong năm 2020, còn gói trung và dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu phục hồi tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, chúng ta cũng cần xây dựng chính sách dự phòng nếu dịch vẫn còn tiếp tục kéo dài”, ông Thành nói và cho rằng, nếu chúng ta chuẩn bị kỹ được các nguồn lực từ nguồn huy động trái phiếu thì hàng loạt các dự án đầu tư công trên địa bàn Thành phố sẽ vẫn tiếp tục được triển khai mạnh lên trong năm 2021.

Thành phố phải chấp nhận tốc độ tăng trưởng năm 2020 thấp nên cần đảm bảo nguồn lực mạnh để phục hồi nền kinh tế trong năm 2021 sẽ cao hơn.

Tin bài liên quan