Ảnh Internet

Ảnh Internet

Tiền nhộn nhịp vào trái phiếu doanh nghiệp

(ĐTCK) Chợ trái phiếu doanh nghiệp chưa bao giờ nhộn nhịp người mua, kẻ bán như hiện tại, với khối lượng phát hành chạm con số 90.000 tỷ đồng.

Bức tranh thị trường vốn nửa đầu năm nay có một nét mới, đó là lượng vốn doanh nghiệp huy động thành công qua kênh trái phiếu tăng mạnh. Theo Bộ Tài chính, nửa đầu năm nay, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành đạt 89.483 tỷ đồng, bằng 134% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 24/6, dư nợ thị trường TPDN đạt 10,22% GDP năm 2018, tăng 19,2% so với cuối năm 2018.

Đáng chú ý, số lượng và giá trị của các đợt phát hành TPDN thành công trong tháng 6/2019 tăng đột biến. Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) ghi nhận có 31 thương vụ phát hành TPDN thành công trong tháng 6/2019, với tổng giá trị vốn doanh nghiệp huy động được là 12.822 tỷ đồng, tăng mạnh so với 12 thương vụ phát hành thành công trong tháng 5/2019, với tổng giá trị vốn huy động được là 6.349 tỷ đồng.

Tiền nhộn nhịp vào trái phiếu doanh nghiệp ảnh 1

Trong số những doanh nghiệp phát hành trái phiếu thành công trong tháng qua thì lượng doanh nghiệp ngoài sàn chứng khoán chiếm áp đảo. Trong đó có những doanh nghiệp thành công trong nhiều đợt phát hành. Chẳng hạn, CTCP Tập đoàn SOVICO trong tháng 6 đã 4 lần phát hành trái phiếu thành công, với tổng giá trị vốn huy động được đạt 900 tỷ đồng. Rất nhiều doanh nghiệp ngoài sàn phát hành 2 đợt trái phiếu thành công trong tháng qua như: CTCP Đầu tư& Dịch vụ Helios, Công ty TNHH Mặt trời Sông Hàn, CTCP du lịch Thiên Minh, Ngân hàng TMCP Á châu (ACB)…

Số lượng các doanh nghiệp đang niêm yết, đăng ký giao dịch trên sàn chứng khoán thành công trong huy động vốn qua kênh trái phiếu chiếm tỷ lệ thấp so với các doanh nghiệp ngoài sàn. Theo đó, đại diện cho các doanh nghiệp trên cả 3 sàn: HOSE, HNX, UPCoM đều thành công trong gọi vốn qua kênh trái phiếu trong tháng qua.

CTCP Tập đoàn Hà Đô (HDG- HOSE) thành công trong phát hành riêng lẻ 200 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và đảm bảo bằng tài sản, với lãi suất 10%/năm. Niêm yết trên sàn HNX, ACB phát hành thành công 2 đợt trái phiếu với tổng lượng vốn huy động được lên tới 3.000 tỷ đồng, với lãi suất khá “mềm” từ 6,7%- 6,75%/năm. Đây đều là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo.

Trên sàn UPCoM, CTCP Điện Gia Lai (GEG) tuy thành công trong huy động 235 tỷ đồng trái phiếu có kỳ hạn 2 năm qua phát hành riêng lẻ, nhưng mức lãi suất Công ty phải trả khá cao là 11,5-12%/năm, trả lãi 6 tháng/lần. Đây cũng là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo.

Quan sát “chợ” TPDN nửa tháng đầu năm nay cho thấy, các doanh nghiệp ngoài sàn hoạt động trong các lĩnh vực như: bất động sản, du lịch, tài chính… có nhu cầu cao và thành công trong huy động vốn qua trái phiếu. Trong khi các định chế tài chính, các doanh nghiệp lớn như: ACB, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Ngân hàng TMCP Nam Á, Công ty chứng khoán VPS… trả mức lãi suất thấp hơn, từ 6,4-9%/năm để thành công trong gọi vốn qua trái phiếu thì nhiều công ty vừa và nhỏ sẵn sàng trả mức lãi suất từ 11-12%/năm để huy động được vốn như: GEG, CTCP Hưng Thịnh Land, CTCP du lịch Thiên Minh… Câu hỏi nhiều người quan tâm là những chủ thể nào đang rót mạnh vốn vào trái phiếu doanh nghiệp? Đầu tư Chứng khoán sẽ phản ánh trong các số báo tới.

Tin bài liên quan