Thanh khoản thị trường trái phiếu tăng mạnh

Thanh khoản thị trường trái phiếu tăng mạnh

(ĐTCK) Trong tuần qua, thanh khoản thị trường trái phiếu đã tăng mạnh, nhờ tâm lý tích cực của các NĐT từ diễn biến ổn định của tỷ giá và việc Kho bạc Nhà nước sẽ được phép phát hành trái phiếu ngắn hạn.

Thị trường sơ cấp

Trên thị trường sơ cấp tuần từ 12 - 16/10, có 4.650 tỷ đồng trái phiếu chính phủ đã được huy động thành công trên tổng số 7.500 tỷ đồng trái phiếu chào thầu. Theo đó, tỷ lệ trúng thầu đạt 62%, mức cao nhất trong hơn 2 tháng qua.

Cụ thể, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã huy động thành công 2.600 tỷ đồng trái phiếu trên tổng số 3.000 tỷ đồng trái phiếu chào thầu, tỷ lệ trúng thầu đạt xấp xỉ 87%. Trong đó, có 2.000 tỷ đồng trái phiếu 5 năm và 600 tỷ đồng trái phiếu 15 năm đã được phát hành. Lợi suất trúng thầu của trái phiếu 5 năm (6,65%/năm) và 15 năm (7,65%/năm) đều không thay đổi so với lần phát hành trước đó.

Ngân hàng Phát triển Việt Nam (NHPTVN) chào thầu 3.500 tỷ đồng trái phiếu các kỳ hạn và đã huy động thành công được 2.050 tỷ đồng trái phiếu, ghi nhận tỷ lệ trúng thầu 59%. Cụ thể, 1.900 tỷ đồng trái phiếu 3 năm đã được huy động với mức lợi suất 6,7%/năm; 50 tỷ đồng trái phiếu 5 năm được huy động với mức lợi suất 7,1%/năm. Trái phiếu 10 năm cũng lần đầu tiên được NHPTVN phát hành thành công trong năm nay với mức lợi suất 7,3%/năm. Trái phiếu 15 năm cũng huy động được 50 tỷ đồng tại mức lợi suất 7,9%/năm.

Dù vậy, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) vẫn không thể huy động thành công.

Tuần qua, thị trường sơ cấp cũng ghi nhận phiên đấu thấu thành công 5.000 tỷ đồng tín phiếu KBNN với tỷ lệ trúng thầu đạt 100%. Theo đó, 5.000 tỷ đồng tín phiếu 28 ngày đã được phát hành thành công tại mức lợi suất 3,5%/năm. Phiên đấu thầu tín phiếu thu hút lượng lớn NĐT tham gia với khổi lượng đăng ký dự thầu lên tới 23.861 tỷ đồng, gấp 5 lần khối lượng chào thầu. KBNN sẽ tiếp tục gọi thầu 5.000 tỷ đồng tín phiếu 28 ngày trên thị trường sơ cấp trong tuần kế tiếp. 

Thị trường thứ cấp

Thanh khoản thị trường thứ cấp tuần này cũng được cải thiện đáng kể, tổng khối lượng giao dịch đạt 14.260 tỷ đồng, tương đương giá trị trung bình ngày là 2.852 tỷ đồng, tăng 20,3% so với tuần trước.

Giao dịch thông thường (outright) chiếm 59% tổng giá trị giao dịch toàn thị trường, tương ứng với 8.419 tỷ đồng, giảm nhẹ so với khối lượng giao dịch tuần trước. Ngược lại, giao dịch mua bán lại (repo) tăng gần gấp đôi khối lượng giao dịch repo tuần trước, đạt 5.841 tỷ đồng, chiếm 41% tổng giá trị giao dịch.

Giao dịch outright tuần này tiếp tục tập trung vào các trái phiếu ngắn hạn dưới 5 năm. NĐT nước ngoài tiếp tục mua ròng tuần thứ 7 liên tiếp, tuy vậy, khối lượng mua ròng tuần này đã giảm mạnh so với khối lượng tuần trước, chỉ đạt 664 tỷ đồng, giảm 70,8%.

Lợi suất trái phiếu tuần này tăng tại các kỳ hạn ngắn, với trái phiếu 1 năm tăng tới 10 điểm cơ bản mặc dù những trái phiếu ngắn hạn dưới 5 năm khác dường như không đổi so với tuần trước. Lợi suất các trái phiếu trên 5 năm giảm khá rõ rệt. Nguồn cung trái phiếu ngắn hạn tăng cao cũng như áp lực tăng tỷ lệ phát hành trong quý cuối năm sẽ khiến lợi suất ngắn hạn có xu hướng tăng dần từ nay đến cuối năm. Ngược lại, áp lực lên lợi suất trái phiếu dài hạn sẽ giảm xuống. 

Nghiệp vụ thị trường mở

Trong tuần qua, NHNN tiếp tục không phát hành tín phiếu trên thị trường mở trong tuần này. Trong khi có có 1.000 tỷ đồng tín phiếu đáo hạn. Như vậy, NHNN đã bơm ròng ra thị trường 1.000 tỷ đồng.

Lý do chính khiến NHNN không hút tiền thông qua thị trường mở vì KBNN có kế hoạch phát hành 5.000 tỷ đồng tín phiếu ngắn hạn, cũng được xem như một kênh hút tiền ngắn hạn. Hơn nữa, 3 tháng cuối năm cũng là thời điểm tín dụng thường tăng mạnh, các ngân hàng sẽ cần vốn để đáp ứng nhu cầu tín dụng cuối năm.

Thị trường liên ngân hàng

Sau hai tuần giảm liên tục, lãi suất liên ngân hàng tuần qua đã tăng đáng kể tại tất cả các kỳ hạn. Bên cạnh đó, việc KBNN phát hành 5.000 tỷ đồng tín phiếu trong tuần này đã trở thành kênh hút tiền dư thừa ngắn hạn hiệu quả của thị trường. Với việc một khối lượng lớn dòng tiền bị hút ra, lãi suất liên ngân hàng đã tăng khá mạnh vì lo ngại nguồn vốn sẽ bị thiếu hụt.

Tín phiếu KBNN thu hút sự chú ý của các NĐT và là một kênh đầu tư hấp dẫn đối với các ngân hàng nhờ đặc tính ngắn hạn, thanh khoản cao, lợi suất hấp dẫn và an toàn. Lãi suất các kỳ hạn tham khảo ở mức: qua đêm (3,2%/năm, +30 điểm), 1 tuần (3,3%/năm, +30 điểm), 2 tuần (3,6%, +20 điểm), 1 tháng (4%, +30 điểm).

Tin bài liên quan