Sắp có thêm thương vụ phát hành trái phiếu “khủng”, quy mô 5.000 tỷ đồng

Sắp có thêm thương vụ phát hành trái phiếu “khủng”, quy mô 5.000 tỷ đồng

Nhiều đợt phát hành trái phiếu với quy mô hàng nghìn tỷ đồng đã được thực hiện hơn 9 tháng qua. Gần đây nhất là khoản 6.450 tỷ đồng trái phiếu do Bông Sen phát hành cho các nhà đầu tư tổ chức.

Tập đoàn Vingroup vừa thông báo sẽ thực hiện bảo lãnh thanh toán cho các nghĩa vụ của công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) liên quan đến trái phiếu với tổng mệnh giá tối đa 5.000 tỷ đồng mà VinFast dự kiến phát hành năm 2019.

Vốn điều lệ của VinFast hiện đạt 25.155,7 tỷ đồng, tương đương 1,08 tỷ USD. Vingroup là cổ đông lớn nhất đồng thời cũng là công ty mẹ sở hữu 51,15% vốn doanh nghiệp này. Ngoài ra, VinFast còn 9 cổ đông cá nhân.

VinFast là nhà sản xuất ô tô, xe máy điện quy mô lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. Tổ hợp nhà máy này được khởi công xây dựng từ tháng 9/2017, nằm trên khu đất rộng 335 ha tại Lạch Huyện, Cát Hải, Hải Phòng. 

Chưa rõ quy mô nợ vay của VinFast đến thời điểm hiện tại. Cách đây gần một năm, vào tháng 10/2018, VinFast cũng đã nhận được khoản vay 950 triệu USD, tương đương hơn 22.000 tỷ đồng, do Credit Suisse AG và Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC) đồng thu xếp.

Khoản vay này nhằm nhập khẩu máy móc thiết bị, phục vụ sản xuất và cũng là khoản vay đầu tiên của một công ty tư được Euler Hermes – cơ quan Tín dụng xuất khẩu thuộc Chính phủ Đức – bảo lãnh.

Thống kê của Bộ phận nghiên cứu của Công ty Chứng khoán SSI (SSI Retail Research) căn cứ thông tin phát hành riêng lẻ trên sở giao dịch chứng khoán và công bố thông tin của các doanh nghiệp, lượng phát hành trong 8 tháng đầu năm khoảng hơn 117.000 tỷ đồng. Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã tăng mạnh lên mức khoảng 10,2% GDP từ mức 8,6% hồi đầu năm.

Theo công bố thông tin của các doanh nghiệp trên sở giao dịch chứng khoán, thêm 15 doanh nghiệp huy động tổng cộng 13.760 tỷ đồng trong nửa đầu tháng 9 vừa qua. Trong đó, đợt phát hành của CTCP Bông Sen có quy mô lớn nhất, lên tới 6.450 tỷ đồng, phân phối cho các nhà đầu tư tổ chức.

Trái phiếu có kỳ hạn 2 năm, lãi suất 11%/năm. Số trái phiếu trên được đảm bảo bằng nhiều tài sản trong đó gồm cổ phần trong CTCP Daeha (chủ đầu tư khách sạn Daewoo Hà Nội), Novaland và chính Bông Sen cùng các tài sản là bất động sản. Cách đây nửa năm, doanh nghiệp này cũng vừa phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu, phân phối tới công ty chứng khoán.

Sắp có thêm thương vụ phát hành trái phiếu “khủng”, quy mô 5.000 tỷ đồng ảnh 1

Kết quả phát hành trái phiếu công bố trong nửa đầu tháng 9/2019

Tin bài liên quan