Lãi vay vốn bằng trái phiếu của doanh nghiệp giảm nhẹ

Lãi vay vốn bằng trái phiếu của doanh nghiệp giảm nhẹ

(ĐTCK) Lãi suất của những đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp đầu năm tiếp tục giảm nhẹ, phản ánh nhu cầu lớn của các ngân hàng đẩy tín dụng qua kênh này.

Lãi suất của đợt phát hành 650 tỷ đồng của CTCP Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) vào ngày 24/2 là 13%/năm cho kỳ thanh toán đầu tiên. Các kỳ thanh toán tiếp theo được tính bằng lãi suất tiền gửi tham chiếu cộng với biên 3,6%/năm, theo nguồn tin liên quan đến đợt phát hành này.

Giá vay vốn này thấp hơn đáng kể so với đợt phát hành của CII trong quý II năm ngoái. Tháng 4/2013, CII đã phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu 6 năm cho Vietcombank, với lãi suất cố định 13,2%/năm cho cả 6 năm.

Mục đích của đợt phát hành này là để “tăng quy mô hoạt động và cơ cấu lại các khoản nợ hiện tại của CII”, theo phương án phát hành được Công ty công bố hồi cuối năm 2013.

Vietinbank, đơn vị đã mua toàn bộ 650 tỷ đồng trái phiếu của CII, thậm chí còn thực hiện mua lại một loạt khoản nợ khác cho công ty này. Hồi cuối tháng 11 năm ngoái, Vietinbank đã cam kết mua lại các khoản nợ/bảo lãnh của Vietinbank - trong đó có cả khoản trái phiếu 1.000 tỷ đồng đã phát hành cho Vietcombank của CII. Tính đến ngày 28/11/2013, tổng các khoản nợ/bảo lãnh của CII mà Vietinbank đã mua lại từ các tổ chức tín dụng khác là 3.287,8 tỷ đồng, theo công bố thông tin của Công ty.

CII hoạt động trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông. Trong năm 2013, Công ty đã giảm hơn 75% lợi nhuận sau thuế so với năm 2012. Tại ngày 31/12/2013, CII đã tăng 1.039 tỷ đồng nợ phải trả so với thời điểm đầu năm, lên 6.020 tỷ đồng.

Cùng thời gian này, một đơn vị thuộc Tập đoàn Masan là Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư Thái Nguyên đang chào bán 6.800 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất dự kiến 11%/năm cho năm đầu tiên, biên lãi suất cho các kỳ thanh toán tiếp theo là 4%/năm.

Lãi suất này đã giảm 1%/năm so với đợt phát hành gần đây vào tháng 11/2013 của Masan, theo đúng dự đoán của một số thành viên thị trường. Đợt phát hành lần này được đảm bảo bằng các tài sản và quyền tài sản của Công ty Núi Pháo liên quan đến Dự án Núi Pháo, theo bản công bố thông tin ngày 5/3/2014 được Công ty Thương mại và Đầu tư Thái Nguyên gửi tới các nhà đầu tư.

Theo bản công bố, số tiền thu được lần này sẽ được sử dụng cho việc “tăng quy mô vốn hoạt động” và “đầu tư vào Dự án Núi Pháo thông qua việc hợp tác kinh doanh cùng với Công ty Núi Pháo và/hoặc thông qua các phương thức khác phù hợp”.

Giá vay vốn trái phiếu của các doanh nghiệp giảm nhẹ đi theo xu hướng giảm chung của mặt bằng lãi suất. Cuối năm 2013, một tập đoàn bất động sản hàng đầu trong nước đã phát hành được 4.000 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất rất thấp, chỉ 11%/năm và biên lãi suất 4%/năm, với tài sản đảm bảo là một công trình trung tâm thương mại tại TP. HCM. Trong khi trước đó, vào quý II và Quý III/2014, tập đoàn bất động sản này đều phát hành với biên lãi suất 5%/năm.

Trên thị trường trái phiếu, các thành viên vẫn đang kỳ vọng vào khả năng Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện một đợt cắt giảm lãi suất. Đặc biệt, sau khi các con số lạm phát thấp của tháng 1 và tháng 2 được đưa ra và sau khi Chính phủ điều chỉnh giảm mục tiêu lạm phát về quanh 6% cho năm 2014 trong phiên họp thường kỳ tháng 2 thay vì mức 7% của đầu năm, kỳ vọng này càng trở nên có cơ sở.

Việc hạ giá phát hành mặt khác phản ánh nhu cầu tiếp tục lớn của các ngân hàng đối với kênh đầu tư trái phiếu, khi mà hoạt động tín dụng rất ảm đạm trong những tháng đầu năm 2014. Sau tháng 1 tăng trưởng tín dụng âm 1,2%, tháng 2, các ngân hàng tiếp tục báo cáo tăng trưởng tín dụng âm 1,66% - cao hơn nhiều so với mức âm 0,23% của cùng kỳ năm ngoái.

Trên thị trường trái phiếu chính phủ, lãi suất đã liên tục hạ sâu hàng chục điểm về xoay quanh 6,08%/năm đối với trái phiếu kỳ hạn 2 năm; 6,59%/năm đối với kỳ hạn 3 năm và về 7,6%/năm đối với kỳ hạn 5 năm. Các đợt phát hành của Kho bạc Nhà nước liên tục thành công lớn, do tình trạng dư thừa thanh khoản trong khối các ngân hàng.

Trong bối cảnh đó, các đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho đến nay vẫn được thực hiện gói gọn trong phạm vi doanh nghiệp và một ngân hàng hoặc một số lượng rất hạn chế các ngân hàng. Một phần đáng kể tiền thu được từ phát hành được sử dụng để tái cơ cấu nợ.

Tin bài liên quan