UBCK nỗ lực tái cấu trúc TTCK, rút ngắn thủ tục đăng ký mã số của nhà đầu tư nước ngoài

UBCK nỗ lực tái cấu trúc TTCK, rút ngắn thủ tục đăng ký mã số của nhà đầu tư nước ngoài

HNX sẽ thử nghiệm xây dựng “trái phiếu xanh”

(ĐTCK) Ngày 27/11/2015 Sở GDCK Hà Nội (HNX) phối hợp với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội nghị “Hội nhập quốc tế, tăng trưởng xanh và đầu tư bền vững”.  Một trong những nội dung được bàn tại hội nghị này là HNX và GIZ sẽ xây dựng Đề án thử nghiệm phát hành “trái phiếu xanh”.

Chủ tịch UBCK Vũ Bằng cho rằng, để hội nhập kinh tế sâu rộng, Việt Nam cần hoàn thiện thể chế, cải thiện tình hình huy động vốn, cải thiện tăng trưởng cả về xuất khẩu, cải cách DNNN, nâng cao năng lực quản trị công ty, quản trị rủi ro…

Trong lĩnh vực chứng khoán, cùng với việc Chính phủ ban hành Nghị định 60/2015/NĐ-CP nới room sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài, UBCK đang tích cực tái cấu trúc TTCK, rút ngắn thủ tục đăng ký mã số của nhà đầu tư nước ngoài… chuẩn bị để nâng hạng TTCK.

Theo Chủ tịch UBCK, tăng trưởng xanh  là vấn đề được Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế, Chính phủ đã ban hành kế hoạch tăng trưởng xanh. Bộ Tài chính cũng đã ban hành Kế hoạch hành động của ngành tài chính thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 - 2020.

“Tuy nhiên, ngoài nỗ lực của Chính phủ còn cần sự tham gia, phối hợp của các doanh nghiệp”, ông Vũ Bằng nói và cho biết, ông kỳ vọng các thành viên thị trường trái phiếu chính phủ sẽ nhận rõ vai trò và tìm ra hướng đi trong thời gian tới.

Ông Krakowski, Giám đốc Chương trình cải cách kinh tế vĩ mô/tăng trưởng xanh - GIZ đánh giá đầu tư công hiện đang là vấn đề thách thức của Chính phủ Việt Nam, song những khó khăn của kinh tế nói chung sẽ dễ dàng hơn khi có cộng đồng đầu tư quốc tế. Đầu tư bền vững là cốt lõi cho phát triển bền vững. Ông cho rằng, từ thông điệp về một nền kinh tế xanh cần sớm chuyển hóa thành những hành động cụ thể, thiết thực.

DN cần định vị lại mình trên thị trường AEC, Ông Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam và ông Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) nhìn nhận, việc gia nhập Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC), tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) hay các hiệp định thương mại tự do mang lại nhiều cơ hội cho kinh tế Việt Nam, nhưng cũng có không ít thách thức. Đứng trước các thách thức này, DN Việt Nam nên định vị lại mình trên thị trường AEC, biến sức ép thành cơ hội, tích cực hợp tác, tham gia mạng lưới sản xuất khu vực, chủ động tìm hiểu thông tin, chuẩn bị sẵn sàng cho hội nhập. DN cần xây dựng các mối liên kết và phá triển mạng lưới cung ứng để mở rộng thị phần và cần coi trọng đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng văn hóa DN, đề cao trách nhiệm xã hội của DN. 

Kế hoạch hành động của ngành tài chính thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2014 - 2020, theo ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCK, gồm những điểm cơ bản: (1) thiết lập khung tài chính xanh cho các hoạt động trên thị trường vốn; (2) xây dựng đề án phát triển các sản phẩm của thị trường vốn xanh; (3) xây dựng và ban hành quy chế, hướng dẫn về quản trị rủi ro môi trường xã hội, nâng cao trách nhiệm xã hội (CSR) của các doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng; (4) hoạt động của Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán bền vững.

Triển khai kế hoạch này, HNX cho biết sẽ phối hợp với GIZ để xây dựng Đề án phát hành thử nghiệm trái phiếu xanh (trong khuôn khổ Dự án “Tài chính xanh”) để báo cáo Bộ Tài chính. Trái phiếu xanh được hiểu là trái phiếu được huy động để phục vụ cho các dự án/công trình “xanh” như các dự án thủy lợi, bảo vệ môi trường, điện gió...

HNX sẽ thử nghiệm xây dựng “trái phiếu xanh” ảnh 1

Hội đồng chỉ số HNX đưa ra định hướng xây dựng bộ chỉ số mới, phù hợp với xu thế hội nhập và tăng trưởng xanh  

Cũng trong sự kiện bàn về chứng khoán xanh, HNX đã tổ chức phiên họp Hội đồng chỉ số để xem xét kết quả vận hành và rà soát định kỳ các bộ chỉ số cổ phiếu và trái phiếu của HNX giai đoạn 2014 - 2015. Tại phiên họp, Hội đồng đã xem xét kết quả chạy thử chỉ số UPCoM FF theo phương pháp giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnh tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng.

Bộ chỉ số UPCoM FF dự kiến chính thức vận hành trong thời gian tới, đảm bảo chỉ số UPCoM sẽ phản ánh chính xác hơn diễn biến của các cổ phiếu trên thị trường đăng ký giao dịch. Bên cạnh đó, Hội đồng chỉ số cũng đưa ra các định hướng phát triển bộ chỉ số quản trị công ty và chỉ số phát triển bền vững.

Việc xây dựng các bộ chỉ số trên phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế, tăng trưởng xanh và đầu tư bền vững của kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK nói riêng.

Tin bài liên quan