Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Doanh nghiệp bất động sản chiếm 63% lượng trái phiếu phát hành quý I và có lãi suất cao nhất

(ĐTCK) Các doanh nghiệp bất động sản phát hành trái phiếu nhiều do quy định mới của Ngân hàng Nhà nước đã siết chặt kênh vay vốn qua ngân hàng cho mục đích kinh doanh bất động sản.

Công ty Chứng khoán MB (MBS) vừa công bố báo cáo trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) quý 1/2020 cho biết, do ảnh hưởng của Covid-19 nên hoạt động phát hành TPDN tăng trưởng khiêm tốn, chỉ tăng 4% so với cùng kỳ năm 2019.

Cụ thể, trong quý I/2020,  có 63 doanh nghiệp phát hành 47.102 tỷ đồng trái phiếu trong tổng số 63.914 tỷ đồng được chào bán, đạt tỷ lệ phát hành 73%. Kỳ hạn trung bình của các trái phiếu phát hành là 3,7 năm, thấp hơn so với mức bình quân năm 2019 là 4,08 năm. Mặt bằng lãi suất suất bình quân khoảng 10,1%/năm.  

Trong đó, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản phát hành tới 29.857 tỷ đồng trái phiếu, chiếm 63% lượng trái phiếu phát hành trong quý. Mặt bằng lãi suất bình quân của trái phiếu từ nhóm này cũng cao nhất, trung bình 10,7%/năm.

Một lý do để các doanh nghiệp nhóm này tăng cường phát hành trái phiếu là do quy định mới của Ngân hàng Nhà nước đã siết chặt kênh vay vốn qua ngân hàng cho mục đích kinh doanh bất động sản trong thời gian tới. 

Doanh nghiệp bất động sản chiếm 63% lượng trái phiếu phát hành quý I và có lãi suất cao nhất ảnh 1

Ngoài ra, trong giai đoạn dịch bệnh, các ngân hàng càng phải tăng cường kiểm soát hồ sơ vay vốn chặt chẽ nhằm hạn chế nợ xấu, các doanh nghiệp bất động sản muốn cơ cấu nợ cũng sẽ tìm đến kênh trái phiếu. 

Trong khi năm 2019 nhóm ngân hàng phát hành tới 37% lượng trái phiếu trên thị trường, thì trong quý I/2020 mới chỉ có vỏn vẹn 2 ngân hàng là TPB và ACB huy động thành công 940 tỷ đồng qua kênh này, chiếm hơn 2% lượng trái phiếu được phát hành. 

Trái phiếu nhóm ngân hàng có kỳ hạn trung bình dài nhất là 7,7 năm, gấp đôi so với kỳ hạn bình quân cả thị trường, trong khi lãi suất trung bình là 9,3%/năm, thấp hơn so với bình quân.

Trong các quý tiếp theo, các ngân hàng dự kiến sẽ tăng cường phát hành trái phiếu do nhu cầu tăng vốn huy động kỳ hạn dài, cải thiện tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn, nhất là các ngân hàng thương mại thuộc sở hữu của nhà nước để tuân thủ quy định mới của Ngân hàng Nhà nước. 

Trái phiếu của các công ty chứng khoán như thường lệ vẫn có kỳ hạn ngắn và lãi suất tương đối thấp, chủ yếu để phục vụ mục đích cho vay margin. Kỳ hạn bình quân trái phiếu phát hành bởi nhóm này là 2 năm và lãi suất 8,6%, thấp hơn 1,5% so với lãi suất bình quân.  

Tin bài liên quan