Cảnh báo nợ trái phiếu tại thị trường mới nổi

Cảnh báo nợ trái phiếu tại thị trường mới nổi

(ĐTCK) Đại dịch Covid-19 đã tàn phá các công ty trên toàn thế giới, đặc biệt tại các nền kinh tế nới nổi vốn đã có xếp hạng tín nhiệm yếu còn thiệt hại nhiều hơn.

Trong số gần 1.800 lần thực hiện cắt giảm hoặc hạ thấp xếp hạng tín nhiệm mà S&P Global đã thực hiện trên toàn cầu kể từ khi virus xuất hiện, có 430 lần thực hiện cắt giảm hoặc hạ thấp xếp hạng tín nhiệm tại các thị trường mới nổi. Tính tới thời điểm hiện tại, S&P Global đang giám sát và xếp hạng cho 1/2 các tổ chức huy động vốn tại thị trường mới nổi.

Bên cạnh đó, Moody cũng dự đoán có tới 13,7% trái phiếu doanh nghiệp kém chất lượng tại thị trường mới nổi có thể vỡ nợ, tỷ lệ này có thể vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

“Hầu như không có quốc gia nào trên hành tinh không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng Covid-19. Chất lượng tín dụng sẽ giảm trên tổng thể”, theo Carl Ross, nhà phân tích xếp hạng tín nhiệm tại công ty quản lý quỹ GMO.

Nợ doanh nghiệp ở các thị trường mới nổi đang có xu hướng tăng mạnh trong thập kỷ qua khi tăng từ 18 nghìn tỷ USD lên 30 nghìn tỷ USD trong thời gian xảy ra đợt bùng phát Covid-19, theo Viện Tài chính Quốc tế. Tất cả những khoản vay thêm đó sẽ kéo theo lợi nhuận của doanh nghiệp sụt giảm xuống.

Cảnh báo nợ trái phiếu tại thị trường mới nổi ảnh 1

Biểu đồ tỷ lệ vỡ nợ của các khu vực

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhà đầu tư đều quá bi quan.
Quỹ đầu tư PineBridge Investments ước tính khoảng 215 tỷ USD chứng khoán được xếp hạng BBB- (mức thang cuối cùng của bậc xếp hạng các chứng khoán có thể đầu tư) đang chiếm 21% toàn bộ các công ty có thể đầu tư của thị trường mới nổi, thuộc sở hữu cả tư nhân lẫn nhà nước.

Rủi ro vỡ nợ của các công ty tại thị trường mới nổi đang thấp hơn so với các công ty có lợi tức cao, nợ nhiều ở Mỹ. Với việc các nền kinh tế mở cửa trở lại và một làn sóng kích cầu toàn cầu hỗ trợ, PineBridge đã tăng phân bổ cho các thị trường mới nổi lên 20% danh mục đầu tư của mình từ 15%, theo Steve Cook, Giám đốc điều hành PineBridge Investments.

Tin bài liên quan