Ảnh: Shutterstock

Sống chậm ở Malacca

(ĐTCK) Có một Malacca chầm chậm sống cuộc sống của riêng mình mà chẳng hề “để tâm” đến sự hối hả của nhịp sống hiện đại. Dạo bước quanh quảng trường Đỏ, ghé thăm bảo tàng với lối kiến trúc độc đáo, tản bộ ở khu phố Tàu - Jonker Walk, hay đi dọc bờ sông Malacca lộng gió để cảm nhận vẻ bình yên, trong lành buổi sớm mai của cuộc sống nơi đây.

Sau 3 tiếng di chuyển từ thủ đô Kuala Lumpur bằng xe bus, tôi đặt chân đến trung tâm TP. Malacca vào buổi chiều muộn. Khác với sự sôi động, hiện đại của Kuala Lumpur,  Malacca hiện ra trước mắt tôi là thành phố cổ hiền hòa, đa sắc màu với sự kết hợp hài hòa giữa các nền văn hóa bản địa đa dạng tới văn hóa phương Tây.

Thành phố cổ Malacca của Malaysia, cách Kuala Lumpur khoảng 150 km về phía Nam, được Unesco công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2008. Sau chuỗi ngày khám phá sự sôi động của thủ đô Kuala Lumpur, tôi đã chọn Malacca làm nơi “nương náu” tiếp theo  trong chuyến hành trình.

Sống chậm ở Malacca ảnh 1

Được biết đến là thành phố cổ nhất của Malaysia, Malacca giống như Venice của châu Á  với con sông bắc ngang giữa lòng thành cổ yên bình, cổ kính, cùng lối kiến trúc độc đáo của những bảo tàng, hay quảng trường Đỏ, khu phố Tàu - Jonker Walk mang trong mình những tinh túy của văn hóa Trung Hoa.

Sống chậm ở Malacca ảnh 2

Chọn điểm dừng chân là một homestay xinh xắn ngay trong trung tâm phố cổ, chúng tôi nhanh chóng làm thủ tục nhận phòng và cất dọn hành lý sau chặng đường dài di chuyển. Thật may mắn, khi ngay cạnh đó là một nhà hàng Trung Hoa được chủ nhà trọ giới thiệu là ngon trứ danh. Malacca được biết đến là thành phố với nền ẩm thực phong phú.

Quán Trung Hoa tôi ghé vào được bài trí với câu đối đỏ, những hình trang trí độc đáo, lạ mắt, đặc biệt được trồng rất nhiều những chậu cây leo xanh mướt. Lựa chọn món cơm gà truyền thống Rendang cho bữa tối, tôi phải ngồi chờ khá lâu vì quán rất đông khách. Món cơm gà truyền thống  có vị béo ngậy của nước cốt dừa hòa quyện vị ngọt, mềm của gà, thơm vị cà ri  và cay nồng từ ớt, sả.

Sống chậm ở Malacca ảnh 3

Sau bữa tối, chúng tôi đi dạo dọc ven bờ sông Malacca thơ mộng ngắm nhìn dòng người qua lại và tận hưởng những cơn gió mát lành đang lướt nhẹ trên mặt sông. Cảm nhận hơi thở bình yên và thân thuộc như đang dạo bước trên từng viên gạch lát của Phố cổ Hội An. 

Sống chậm ở Malacca ảnh 4

Dòng sông hiền hòa chia thành phố làm hai nửa. Một nửa mang dáng dấp châu Âu, một nửa còn lại là khu phố Tàu buôn bán sầm uất.  Vì đến đúng vào dịp cuối tuần và là ngày rằm, nên khu phố Tàu vô cùng sôi động và nhộn nhịp. Đối với người Trung Hoa, màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng, chính vì vậy mả cả khu phố tràn ngập sắc đỏ lung linh của đèn lồng và các phụ kiện trang trí.

Sống chậm ở Malacca ảnh 5

Chọn cho mình chiếc xe Trishaw đặc trưng của người dân Malacca, được trang trí nhiều hoa, gấu bông sặc sỡ hòa cùng điệu nhạc truyền thống vui tươi, tôi  được bác tài xế đưa đi chạy vòng quanh các con phố, cùng ngắm nhìn thành phố về đêm lung linh ánh đèn màu...

Sống chậm ở Malacca ảnh 6

Sau một đêm ngon giấc, âm thanh huyên náo của những chiếc thuyền chở khách trên sông đã đánh thức tôi vào một buổi sớm mai trong lành ở Malacca. Cả thành phố dường  như vẫn còn chưa thức giấc, được bao bọc quanh bờ sông bởi làn sương mỏng tang.

Dạo quanh bờ sông, hít hà thứ không khí trong lành buổi sớm mai, tôi bắt gặp khá đông  người cùng chạy bộ. Gọi cho mình một ly cà phê nóng, tôi nhâm nhi thứ đồ uống yêu thích và lặng lẽ ngắm nhìn những chiếc thuyền  đang lướt đi chầm chậm trên mặt sông chở khách. Không gian bình yên, nhịp sống chậm rãi mới thấy dễ chịu làm sao. 

Điểm dừng chân tiếp theo của chúng tôi là quảng trường đỏ Dutch Square. Địa danh này nổi bật ngay trung tâm phố cổ với điểm nhấn là màu hồng đậm đặc trưng. Mọi nẻo đường chính đều có điểm giao nhau tại công trình kiến trúc mang đậm nét châu Âu này.

Sống chậm ở Malacca ảnh 7

Đây là nơi tập trung rất nhiều kiến trúc cổ nổi tiếng  như toà thị chính Stadthuys, nhà thờ Christ - nhà thờ theo phong cách Hà Lan được xây dựng từ năm 1753, tháp Đồng hồ, vòi phun nước cột đá kiểu Anh tưởng niệm nữ hoàng Victoria, cối xay gió Hà Lan…

Quảng trường đỏ luôn nhộn nhịp và rực rỡ, càng tăng thêm không khí vui tươi bằng những chiếc xe sắc màu bắt mắt phục vụ khách du lịch với những bản nhạc vui nhộn hay các hoạt động vui chơi giải trí khác như vẽ tranh, chơi nhạc đường phố.

Gần đó còn có những địa danh rất hấp dẫn du khách là pháo đài Famosa và bảo tàng hàng hải. Pháo đài vốn được người Bồ Đào Nha xây dựng vào năm 1511 để bảo vệ thành phố Malacca trước những cuộc tấn công của cướp biển. Bảo tàng hàng hải cũng nằm ngay trên trục đường, được xây với mô hình con tàu Flors De La Mar của Bồ Đào Nha bị đắm ngoài khơi Malacca khi xưa. Tọa lạc ở rìa sông Malacca, nơi đây trưng bày những hiện vật liên quan đến lịch sử hàng hải của thành phố ven biển này.

Chúng tôi giành khá nhiều thời gian để tản bộ trên con phố Jonker Walk - được ví như linh hồn của Malacca. Nét xưa cũ len lỏi trong từng cửa hàng lưu niệm, từng quán ăn và hàng thủ công mỹ nghệ.

Sống chậm ở Malacca ảnh 8

Phố cổ có rất nhiều ngóc ngách đẹp để “dẫn lối” cho du khách khám phá, cảm nhận bầu không khí yên bình và thoải mái chiêm ngưỡng những kiến trúc độc đáo với không gian cổ kính, mang nhiều dấu ấn lịch sử và văn hóa. Là một tín đồ của trà sữa, tôi không quên chọn cho mình loại đồ uống yêu thích ở tiệm cà phê ngon trứ danh The Daily Fix…

Sống chậm ở Malacca ảnh 9
Sống chậm ở Malacca ảnh 10

Chỉ một vài ngày ngắn ngủi, nhưng Malacca đã trở thành điểm nhấn của cuộc hành trình nhiều cảm xúc đến với đất nước Malaysia. Tôi được thư thả tận hưởng một buổi sáng  rực nắng trên ngọn đồi, lang thang trên những con phố rực rỡ sắc màu để cảm nhận được hơi thở cuộc sống của một thành phố yên bình, không náo nhiệt, xô bồ mà tĩnh lặng, thư thái như vẻ đẹp ngàn năm vẫn vậy của thành phố cổ này.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan