Lý do hơn 40 tuổi tôi mới mua nhà

Peti Morgan có rất nhiều thú vui trong cuộc sống và không muốn bị ràng buộc về tài chính khi mua nhà. 

Peti Morgan (New Zealand) là nhà sáng lập The Leveraged Mama - một blog tư vấn giúp các bà mẹ đạt tự do tài chính thông qua các quyết định quản lý tiền thông minh. Trên Go Banking Rates, Morgan đã giải thích lý do hơn 40 tuổi bà mới mua nhà.

Rất nhiều bạn bè thân thiết của tôi đã có nhà riêng, và một khoản nợ dưới dạng “trả góp mua nhà”. Đến năm tôi 40 tuổi, việc này đã khá phổ biến rồi. Nhưng không phải trường hợp của tôi.

 Peti Morgan -nhà sáng lậpThe Leveraged Mama. Ảnh:The Leveraged Mama

Năm 40 tuổi, tôi vẫn chưa có nhà riêng. Phải vài năm sau đó, tôi mới gia nhập nhóm này. Hẳn là bạn đang nghĩ “40 tuổi mà vẫn thế thì tệ quá”. Tuy nhiên, thực sự tôi không hối hận chút nào về việc mua nhà muộn như vậy.

Lý do đầu tiên là tôi có quá nhiều thú vui trong cuộc sống. Tôi không nói dối đâu. Tôi đã có rất nhiều trải nghiệm tuyệt vời khi du lịch vòng quanh thế giới. Tôi có những thú vui đắt đỏ, như nhiếp ảnh. Tôi cũng thành lập nhiều công ty, thất bại nhưng học hỏi được kha khá. Cuộc sống xã hội của tôi cũng rất bận rộn nữa. Dĩ nhiên, để chi trả cho những thú vui đó, nợ thẻ tín dụng của tôi cũng tăng theo và mục tiêu tiết kiệm dài hạn càng xa vời.

Đến tận năm 40 tuổi, tôi vẫn khá vụng về khi quản lý tài chính. Tôi có rất nhiều quyết định tiền bạc sai lầm, thường đặt những cái “hiện tại” lên trên “tương lai”. Cứ nhìn tình hình tài chính của tôi khi ấy là biết. Chỉ cần một biến cố lớn, như bị sa thải khi đang mang thai chẳng hạn, khối nợ của tôi sẽ vượt tầm kiểm soát. Việc trả nợ thẻ tín dụng cũng ngốn phần lớn tiền của tôi rồi.

Tôi nhận thức rõ điều đó. Vì thế, tôi tin là nếu mua nhà khi ấy, nó sẽ là một thảm họa tài chính. Tôi sẽ phải tìm cách tối thiểu hóa khoản trả trước, kéo dài thời hạn vay với mức trả mỗi tháng thấp nhất có thể, dùng khoản khác để mua ôtô hoặc đi chơi, theo dõi số tiền tu sửa nhà,... Nói tóm lại, nó không khác nào đeo gông vào cổ.

Rất nhiều bạn bè của tôi có quyết định tài chính khá khôn ngoan khi mua nhà. Họ tăng tiền trả mỗi tháng khi được nâng lương, theo dõi tổng chi phí của căn nhà và ảnh hưởng của mỗi quyết định tài chính lên việc mua nhà.

Đó là những việc tôi chắc chắn mình có thể làm được sau 40 tuổi. Hiện tại, tôi đã khá yên tâm về tài chính và có thể đánh giá được tác động từ các quyết định của mình. Tôi rất hài lòng vì việc này. Nếu mua nhà sớm hơn, có lẽ tôi đã không thành công như hiện nay.

Tin bài liên quan