TRA và chiến lược M&A thân thiện

TRA và chiến lược M&A thân thiện

(ĐTCK) Năm 2012, CTCP Traphaco (TRA) bắt đầu hoàn tất việc mua lại một số DN nhỏ với mục tiêu mở rộng và phát triển hệ thống phân phối, nhằm phát triển chiến lược "TRAPHACO - Con đường sức khỏe xanh", đúng như tiêu đề Báo cáo thường niên (BCTN) năm 2012 của Công ty.

TRA và chiến lược M&A thân thiện ảnh 1

Thân thiện của 1 thương vụ

Năm 2012, TRA trở thành cái tên đáng chú ý trong ngành dược khi tiến hành mua cổ phần của các DN dược nhỏ tại một số địa phương. Cùng với sự hỗ trợ của cổ đông nước ngoài có tiềm lực là Mekong Capital, hoạt động đầu tư thông qua M&A đã được TRA dồn sức thực hiện, với việc mua lại 51% cổ phần tại CTCP Dược vật tư y tế ĐắkLắk (Bamepharm) và 42,91% cổ phần của CTCP Dược vật tư y tế Quảng Trị. Mới đây nhất, HĐQT TRA đã quyết định mua lại 49% cổ phần tại CTCP Dược và vật tư y tế Thái Nguyên.

Dù số tiền bỏ ra không nhiều so với nguồn vốn hiện có của TRA, nhưng ý nghĩa của các thương vụ M&A này lại rất lớn, nó giúp thực hiện chiến lược mở rộng và phát triển hệ thống phân phối, hiện được coi là lớn thứ hai trong ngành dược tại Việt Nam của TRA.

Điểm đáng chú ý, các thương vụ M&A của TRA được các chuyên gia đánh giá là các cuộc “kết duyên” thân thiện, bởi nó được các cổ đông lớn của TRA, cũng như Ban giám đốc các DN mục tiêu nhiệt tình ủng hộ. Hơn cả, TRA cam kết ủng hộ Ban giám đốc hiện tại của các công ty mục tiêu tiếp tục vai trò lãnh đạo, phát triển hoạt động kinh doanh cốt lõi của DN.

Bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch HĐQT TRA cho biết, thân thiện chính là điều kiện tiên quyết trong chiến lược M&A của TRAPHACO, với mong muốn phát huy nguồn lực sẵn có của DN mục tiêu trên tinh thần đồng lợi cùng phát triển.

Tạo nên chuỗi giá trị

Thông qua các hoạt động M&A, TRA đã mở rộng được quy mô hoạt động cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, bên cạnh chiến lược mở rộng hệ thống phân phối hiện có. Đơn cử, với Bamepharm, TRA đã bỏ ra 17 tỷ đồng để mua cổ phần chi phối tại đây và hoàn tất thương vụ vào quý III/2012. Thương vụ này ngay lập tức đem lại cho TRA vị thế về thị trường và nguồn lực vững mạnh tại tỉnh Đắk Lắk nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Không chỉ đem lại lợi ích cho TRA, các thương vụ M&A cũng đã đem lại nhiều giá trị gia tăng và lợi ích cho các DN mục tiêu.

Ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc TRA cho biết, các thương vụ M&A không chỉ giúp Công ty gia tăng lợi nhuận và giá trị thương hiệu, mà còn giúp các DN mục tiêu có sự đột phá về doanh thu và lợi nhuận.

Tại Bamepharm, doanh thu năm 2011 đạt 260 tỷ đồng, lợi nhuận 5 tỷ đồng, thì đến 2012 doanh thu và lợi nhuận lần lượt đạt 300 tỷ đồng và 8 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh của Bamepharm còn được cải thiện hơn nữa trong nửa đầu năm 2013.

Còn tại CTCP Dược vật tư y tế Quảng Trị, năm 2011, doanh thu 40 tỷ đồng, chỉ lãi 100 triệu đồng, đến năm 2012, với sự tham gia của TRA, công ty này lãi 1,2 tỷ đồng.

Dù các DN mà TRA mua lại đều là các DN nhỏ, không có thế mạnh đặc biệt, nhưng có giá cả hợp lý, có vai trò đáng kể trong thương mại (bán hàng) tại các tỉnh, mà theo như bà Thuận, việc mua cổ phần của các DN dược địa phương cũng chính là mua quyền bán hàng tại các tỉnh, phục vụ cho chiến lược phát triển vùng sâu vùng xa.

M&A giúp chuỗi giá trị “xanh” của TRA ngày thêm hoàn thiện, đảm bảo tính ổn định, tăng trưởng về hiệu quả kinh doanh, được nhà đầu tư đánh giá cao.

Qua 40 năm hoạt động, TRAPHACO đã tạo nên một con đường trở về với cuộc sống xanh thông qua việc nghiên cứu cây cỏ thiên nhiên để tạo ra những sản phẩm chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đó cũng chính là con đường đưa TRAPHACO trở thành tập đoàn hàng đầu chăm lo sức khỏe cộng đồng - “Con đường sức khỏe xanh”.

 

Traphaco: Vững bền nền tảng - vượt lên chính mình

* “Phát triển bền vững là tư tưởng xuyên suốt trong từng ý nghĩ và hành động của mỗi thành viên TRAPHACO. Tư tưởng đó hiện hữu trong quan niệm “Chất lượng sản phẩm và dịch vụ quyết định sự tồn tại của DN”. Tư tưởng đó cũng tỏa sáng trong nhận thức gia tăng giá trị cho xã hội, khách hàng, người lao động, là mục tiêu và động lực cho sự phát triển bền vững. Tư tưởng đó ẩn chứa trong quan niệm thời đại cũng như truyền thống và là bản sắc của TRAPHACO” - (Trích BCTN năm 2012 của TRAPHACO).

* Thương hiệu TRAPHACO đang được biết đến là thương hiệu Đông dược số 1 ở Việt Nam . Theo xếp hạng của Hiệp hội Dược Việt Nam, TRAPHACO vinh dự nằm trong số 10 DN dược hàng đầu cả nước, với doanh thu đứng top 5 trong số các DN sản xuất thuốc trong nước. Đặc biệt, các sản phẩm thuốc TRAPHACO đã có mặt tại phần lớn các cơ sở điều trị, bao gồm cả các bệnh viện lớn có thói quen sử dụng thuốc tân dược chủ đạo. Mới đây nhất, TRA lọt vào Top 50 DN kinh doanh hiệu quả nhất. Liên tiếp trong nhiều năm, thương hiệu TRAPHACO và những thương hiệu thuốc chủ chốt của Công ty được vinh danh và giành nhiều giải thưởng uy tín trong và ngoài nước.