Trạm BOT xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại.

Trạm BOT xa lộ Hà Nội sắp thu phí trở lại.

TP.HCM: Trạm BOT xa lộ Hà Nội sẽ thực hiện thu phí trở lại

Trạm BOT Xa lộ Hà Nội sắp hoạt động trở lại. Theo đó, sẽ thu phí hoàn vốn dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1. Trong thời gian chờ vận hành toàn tuyến (hơn 15km), trạm thu phí này đã ngưng hoạt động từ đầu năm 2018.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa chỉ đạo việc tính toán thu phí xa lộ Hà Nội trở lại để hoàn vốn cho dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1 (đoạn từ ngã ba trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn).

Phó chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Giao thông vận tải xác định ranh chồng lấn của các dự án metro số 1 và vệ sinh môi trường nước (giai đoạn 2) trên xa lộ Hà Nội, sớm bàn giao mặt bằng để tính tổng chi phí đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn.

UBND quận 9 có trách nhiệm thuyết phục các hộ dân và doanh nghiệp sớm bàn giao mặt bằng để triển khai dự án theo tiến độ. Đồng thời, vận động, tiếp thu ý kiến các hộ thuộc diện cưỡng chế để có hướng xử lý phù hợp.

Sở Tài nguyên - Môi trường được giao thẩm định đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch để tránh khiếu kiện về sau.

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu một số công việc khác hoàn thành trong tháng 9 này để làm cơ sở tính toán việc thu phí.

TP.HCM: Trạm BOT xa lộ Hà Nội sẽ thực hiện thu phí trở lại ảnh 1

Đường song hành xa lộ Hà Nội đoạn qua quận Thủ Đức.

Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội dài 15,7km, từ cầu Sài Gòn đến tiếp giáp chân cầu Đồng Nai, được khởi công vào tháng 4/2010. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 5.700 tỷ đồng.

Theo đó, trục đường chính được mở rộng từ 24m lên 34m và từ 41m lên 48m; xây dựng 2 đường song hành, mỗi bên rộng 12m. Hiện, công trình đã hoàn thành toàn bộ đoạn trục chính dài 11,5km, từ cầu Sài Gòn đến nút giao Đại học Quốc gia, phần còn lại đang vướng giải phóng mặt bằng.

Trước đó, khi kết thúc thu phí dự án cầu Rạch Chiếc (1.000 tỷ đồng) vào cuối năm 2017 (sớm hơn dự kiến 1 năm), TPHCM quyết định ngưng thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, từ 1/1/2018.

Thời điểm ấy, UBND TP.HCM nêu rõ: TP chủ trương tạm thời chưa tổ chức thu phí dự án mở rộng xa lộ Hà Nội ngay sau khi kết thúc thu phí cầu Rạch Chiếc.

Theo đó, thời điểm bắt đầu thu phí xa lộ Hà Nội mở rộng phải chờ hoàn thành một số thủ tục như giấy chứng nhận đầu tư của Bộ Kế hoạch – Đầu tư cấp và chủ đầu tư ký thêm phụ lục hợp đồng với cơ quan Nhà nước. Thời điểm thu phí sẽ do UBND TPHCM xem xét quyết định.

Theo kế hoạch trước đây, thời gian thu phí BOT xa lộ Hà Nội mở rộng là từ đầu năm 2019 đến hết năm 2036.

Tin bài liên quan