"Fortuner hiện lắp ráp nên không còn kiểu ép giá như trước vì nguồn hàng sẵn hơn. Nếu có ở đại lý thì chỉ còn mẫu xe như Camry vì là xe nhập khẩu", một nhân viên bán hàng của đại lý Toyota tại TP HCM, cho biết. Ở Hà Nội, nhiều đại lý cũng áp dụng cách giảm tương tự đối với khách tìm mua xe Fortuner.
Bên cạnh các bản lắp ráp, Fortuner nhập khẩu đã về nước trước tháng 6/2019 cũng được giảm giá. Tuy nhiên mức giảm ít hơn, khoảng 10-15 triệu đồng và được quy bằng những phụ kiện đi kèm.
Điều này trái ngược với thời điểm tháng 4, tháng 5 khi những đồn đoán Toyota không còn nhập khẩu Fortuner, đại lý bán xe kèm phụ kiện hàng chục triệu để tận dụng tâm lý chuộng xe nhập của một bộ phận khách hàng.
Toyota bắt đầu bán Fortuner lắp ráp từ tháng 6. Riêng bản nhập khẩu 2 cầu 2.7 AT và bản lắp ráp kèm gói phụ kiện thể thao TRD đến đại lý vào tháng 8, tháng 9 tới. Đây là bước chuyển định hướng kinh doanh trong 2019 của hãng xe hiện nắm thị phần lớn nhất trên thị trường ôtô Việt.
Fortuner đổi trọng tâm từ nhập khẩu sang lắp ráp khi các chính sách của chính phủ ủng hộ việc sản xuất ôtô nội địa. Ở chiều ngược lại, Camry chuyển sang nhập khẩu trong bối cảnh dòng sedan hạng D đang mất dần sức hút tại Việt Nam.
So với hình thức nhập khẩu vốn bắt đầu từ hơn hai năm trước, Toyota Fortuner bản lắp ráp tăng giá nhẹ 2-7 triệu đồng tùy phiên bản. Kỳ vọng giá xe giảm từ khách Việt đối với mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV hạng D không có.
Tuy nhiên, việc nguồn cung ổn định hơn nhờ lắp ráp giúp giá xe tại đại lý không bị đội cao. Lấy ví dụ cho điều này là việc Fortuner hiện giảm giá tại đại lý.