Vinmart, BigC, Co.opmart... khẳng định đủ nguồn hàng, không tăng giá bán

Vinmart, BigC, Co.opmart... khẳng định đủ nguồn hàng, không tăng giá bán

Vinmart, BigC, Co.opmart... những doanh nghiệp bán lẻ tham dự cuộc họp khẩn về đảm bảo cung ứng hàng hoá chiều 7/3 của Bộ Công Thương đều khẳng định, doanh nghiệp đều tăng tích trữ hàng hóa gấp 3-5 lần và cam kết không tăng giá bán.

Trước thông tin người dân Hà Nội đổ xô đi mua thực phẩm về dự trữ sau khi xuất hiện bệnh nhân thứ 17 dương tính với Covid-19, chiều muộn ngày 7/3, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh đã chủ trì cuộc họp khẩn với các Vụ Thị trường trong nước, Quản lý thị trường, các doanh nghiệp bán lẻ về các biện pháp đảm bảo nguồn cung trong nước, ổn định thị trường hàng hóa. 

Thông tin tại cuộc họp, đại diện Sở Công Thương Hà Nội, các nhà bán lẻ lớn như Co.op mart, BigC, Vinmart...đều khẳng định, kế hoạch tích trữ hàng hóa để cung ứng cho người dân đã được chuẩn bị từ ngay sau Tết nguyên đán, nên không có chuyện khan hiếm hàng hóa.

Bà Nguyễn Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 2, Hà Nội vẫn đang triển khai bình ổn thị trường trước trong và sau tết với trên 31.000 tỷ đồng dự trữ hàng hóa thiết yếu. Khi dịch Covid-19 bùng phát, Sở Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp bán lẻ đã tăng lượng hàng dự trữ, từ 30-40%, rà soát giá cả hàng hóa thiết yếu, yêu cẩu siêu thị, trung tâm thương mại báo giá hàng ngày để điều phối giá, chủ động làm việc với nhà cung cấp để đẩy mạnh kết nối cung cầu.

"Đêm qua, khi thông tin về bệnh nhân thứ 17 mắc Covid-19, Hà Nội đã họp bàn chuẩn bị chống dịch đến 12h đêm. Sáng 7/3, chúng tôi đi kiểm tra hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố và khẳng định, lượng hàng đủ đáp ứng cho người tiêu dùng. Riêng tại Vinmart, 3 lần hàng hóa chuyển từ nơi khác về. Co.opmart dự trữ kho hàng đầy đủ, ngay tại Bắc Ninh và Hà Đông để vận chuyển hàng hóa kịp thời. Dù có thế nào, người dân Thủ đô cũng được đáp ứng đủ hàng hóa", bà Lan khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó tổng Giám đốc Central Group Việt Nam cho biết, tại BigC Thăng Long, lượng hàng hóa được siêu thị đáp ứng liên tục, không gián đoạn, tập trung vào nhóm hàng hóa thiết yếu như thịt cá, đồ đông lạnh, gạo, dầu ăn...để phục vụ khách mua hàng ở mức cao nhất. Riêng hôm nay đã tăng 4 lần nguồn hàng thực phẩm tươi sống. 

"Chúng tôi đã làm việc với Canada, Brazil về nhập khẩu thịt lợn, chỉ trong đầu tuàn tới lượng thịt sẽ về tới Việt Nam, bổ sung thêm nguồn cung thịt lợn cho thị trường trong nước. Để phục vụ nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân, BigC sẽ, mở cửa sớm từ 7h sáng và đóng cửa muộn và cam kết không tăng giá sản phẩm", bà Phương thông tin.

Mặc dù các nhà bán lẻ cam kết đáp ứng đủ nguồn cung nhưng tâm lý tích trữ hàng hóa dự trữ đã khiến một bộ phận người tiêu dùng đổ xô đi mua hàng hóa tại nhiều hệ thống bán lẻ tại Thủ đô bị quá tải vào một số thời điểm. Ông Nguyễn Thái Dũng, Tổng giám đốc Hệ thống bán lẻ BRG Retail cho biết, dù BRG Retail luôn có sẵn hàng hóa thiết yếu phục vụ người tiêu dùng, nhưng việc mua bán quá tập trung ít nhiều khiến hệ thống bán lẻ bị quá tải, khó đáp ứng tốt được. 

Ông Dũng bày tỏ, quan trọng trong thời điểm này là phải đảm bảo được "sức khỏe" của chính doanh nghiệp bán lẻ trong dài hạn, phải phân tán rủi ro hệ thống công nghệ thông tin để không ảnh hưởng đến quá trình giao dịch.

"Hàng có sẵn trên kệ để bán cho khách nhưng công nghệ thông tin không được thông suốt thì không thể thanh toán được, nên hệ thống bán lẻ của BRG Retail phải phân tán 2 trung tâm công nghệ thông tin để đảm bảo hệ thống, giữ sức khỏe cho nhân viên, hàng ngày đều vệ sinh quầy thu ngân, những nơi có tương tác với khách hàng nhiều".

Ông Dũng cũng đề nghị, báo chí cần thông tin kịp thời để người tiêu dùng yên tâm về nguồn cung hàng hóa rất đầy đủ Việc mua bán quá tập trung sẽ khiến hệ thống bán lẻ bị ảnh hưởng, bị quá tải, do đó, người dân nên mua đủ số lượng cần dùng, không nên vì tâm lý tích trữ, mua gom hàng hoá.

Thông tin tích cực đến người tiêu dùng Thủ đô, đại diện siêu thị Co.opmart cho hay, từ đầu mùa dịch đến nay, hệ thống siêu thị này đã dự trữ lượng hàng hóa thiết yếu với tổng giá trị lên tới 500 tỷ đồng tại cả 3 tổng kho lớn trên cả nước, đồng thời cam kết không tăng giá hàng hóa. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương, Trần Tuấn Anh cho biết, với những diễn biến ngày càng cực đoan hơn của dịch bệnh thì phải làm thế nào để đảm bảo được nguồn cung trong dài hạn. Kể cả các nước phát triển đã xảy ra chuyện này, tích trữ quá nhiều sẽ gây quá tải cục bộ, đặt ra bài toán chuẩn bị cho các doanh nghiệp. Có tính đến yếu tố cách ly cả khu dân cư lớn hơn thì áp lực cung ứng hàng hóa như thế nào. 

Bộ trưởng cho rằng, trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải chủ động chuỗi cung ứng hàng hóa để cung ứng liên tục cho người dân, kể cả vật tư y tế phục vụ nhân dân.

Tin bài liên quan