Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chợ gia cầm Hà Vĩ. Ảnh: Kinhtedothi.

Hà Nội kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chợ gia cầm Hà Vĩ. Ảnh: Kinhtedothi.

Việt Nam tạm ngừng nhập khẩu gia cầm từ Mỹ do dịch cúm gia cầm

Do một số bang của Mỹ đang có dịch cúm gia cầm độc lực cao H7 nên Việt Nam sẽ tạm ngừng nhập khẩu gia cầm từ quốc gia này.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định tạm ngừng nhập khẩu gia cầm và sản phẩm gia cầm chưa qua xử lý nhiệt từ bang Wisconsin và bang Tennessee của Mỹ kể từ ngày 10/3. Nguyên nhân do các bang này đang có dịch cúm gia cầm độc lực cao H7 và cúm gia cầm độc lực thấp H5N2.

Với các lô hàng đã được chuyển lên tàu, máy bay vận chuyển về Việt Nam trước ngày 10/3 thì Cục Thú y phải kiểm soát chặt chẽ. Đơn vị này còn có nhiệm vụ thông báo cho cơ quan có thẩm quyền Mỹ phối hợp thực hiện.

Hiện virus cúm gia cầm A/H7N9 chưa xuất hiện ở Việt Nam, nhưng có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Từ đầu năm đến nay Trung Quốc ghi nhận 460 bệnh nhân, con số cao nhất từ trước đến nay, trong đó có các tỉnh giáp ranh biên giới Việt Nam.

Bộ Y tế mới đây đề nghị nghị nâng mức độ cảnh báo với dịch cúm H7N9, coi như đã xuất hiện ca bệnh trên người. Cục Thú y cũng đã thành lập 5 đoàn kiểm tra các tỉnh biên giới phía Bắc và 8 đội ứng phó nhanh để xử lý trường hợp khi phát hiện cúm A/H7N9 tại Việt Nam.

Theo thống kê của Cục Thú, nhiều địa phương trên cả nước đã ghi nhận ổ dịch cúm A/H5N1 và A/H5N6 như Cao Bằng, An Giang Bạc Liêu, Sóc Trăng. Toàn bộ số gia cầm bắc bệnh đã được tiêu hủy, thực hiện tiêu độc khử trùng.

Tin bài liên quan