Ảnh Internet

Ảnh Internet

Vì sao người tiêu dùng phương Tây từ bỏ sữa bò

Trong những năm qua, người tiêu dùng phương Tây hạn chế uống sữa bò và lựa chọn các sản phẩm thay thế có nguồn gốc thực vật.

Sữa là một trong những nguồn thực phẩm quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của con người và đặc biệt là phần không thể thiếu trong bữa ăn sáng của người tiêu dùng phương Tây.

Tuy nhiên, Guardian cho biết trong vài năm qua, người tiêu dùng phương Tây đã hạn chế tiêu thụ sữa bò. Ngày 12/11, Dean Foods - công ty sữa lớn nhất nước Mỹ - nộp đơn xin bảo hộ phá sản do doanh số lao dốc.

2019 là một năm đặc biệt tàn khốc với Dean Foods khi doanh số công ty giảm 7% trong nửa đầu năm và lợi nhuận sụt 14%. Cổ phiếu của công ty bay hơi tới 80% trong năm.

Trên thực tế, tiêu thụ sữa tại Mỹ đã sụt giảm trong nhiều năm qua. Theo khảo sát của Bộ Nông nghiệp Mỹ, từ năm 1996 đến 2016, tiêu thụ sữa ở quốc gia này sụt giảm tới 25%. 

Năm 2018, doanh số tiêu thụ sữa truyền thống tại Mỹ sụt giảm 1,1 tỷ USD so với năm 2017, xuống còn 13,6 tỷ USD và dự báo sẽ tiếp tục lao dốc trong cả năm 2019. 

Tình hình tương tự cũng diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới. Theo Cargill, tiêu thụ sữa toàn cầu giảm 22% từ năm 2006 đến 2016. Ở châu Âu, doanh số các sản phẩm từ sữa sụt 3,6 tỷ USD từ năm 2012 đến 2017. 

Theo ông Rick Smith, CEO của Hiệp hội Nông dân Sữa bò Mỹ (DFA), ngành công nghiệp sữa bò Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Thách thức lớn nhất là người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới các loại sữa có nguồn gốc thực vật, ít đường và chất béo, ví dụ như sữa hạnh nhân, đậu nành, gạo, dừa... 

Ước tính thị trường sữa có nguồn gốc thực vật toàn cầu đạt quy mô 11,9 tỷ USD vào năm 2017 và sẽ tăng trưởng tới mức 34 tỷ USD vào năm 2024. Trong 4 năm qua, doanh số sữa thực vật tăng 23% tại Mỹ, theo số liệu của Niesel.

Vì sao người tiêu dùng phương Tây từ bỏ sữa bò ảnh 1

Sữa bò đang bị các loại sữa có nguồn gốc thực vật cạnh tranh dữ dội. Ảnh: AP.

Ở Anh, khảo sát của Mintel cho thấy sữa có nguồn gốc thực vật là sự lựa chọn đầu tiên của 25% người tiêu dùng trưởng thành. 

Quan điểm mới về tác động của sữa bò tới sức khỏe con người cũng góp phần kéo tụt doanh số sữa truyền thống. Một số nghiên cứu quy mô lớn cho thấy sữa bò có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương.

Chất béo bão hòa trong các sản phẩm từ sữa làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu. Trong khi đó, nhiều loại sữa có nguồn gốc thực vật - ví dụ như sữa đậu nành - giàu protein không kém sữa bò và hoàn toàn không có chất béo bão hòa. 

Ngoài ra, quy trình sản xuất sữa bò cũng xả ra môi trường một lượng khí thải nhà kính lớn. 

Tin bài liên quan