Trứng cá tầm - món ăn chỉ dành cho giới siêu giàu

Được mệnh danh là "vàng đen", món trứng cá tầm loại đắt nhất có giá lên tới 2,3 tỷ đồng/kg, tương đương một chiếc xe Audi hạng sang.

Trứng cá tầm có xuất xứ từ Nga. Trong đó, có 3 loại: Cá tầm trắng, cá tầm đen và cá tầm sevruga. Tuy nhiên, trứng cá tầm màu đen là loại được sử dụng nhiều và phổ biến nhất nhờ tính dinh dưỡng cao. Nhiều người gọi đây là “món ăn hoàng gia” bởi chỉ dành cho giới quý tộc ngày trước, hay quan chức cấp cao, đại gia bây giờ. Ảnh: Alesia.

Một trong những lý do làm cho trứng cá tầm đắt đỏ là trung bình một con cá tầm trên 20 năm tuổi mới bắt đầu có trứng. Quy trình lấy trứng cá cũng rất khắt khe, nghiêm ngặt. Tùy theo từng trại nuôi, cá tầm cái hoặc bị giết trước khi lấy trứng hoặc dùng một kỹ thuật đặc biệt để lấy trứng ra mà không phải giết cá. Ảnh: Mamyrael.

Đầu tiên, cá tầm được quét qua máy siêu âm để kiểm tra xem độ chín của trứng. Tiếp theo, người làm phải rất cẩn thận trong quá trình rạch bụng cá. Bước lấy trứng cũng phải thật nhẹ nhàng. Các chuyên gia sẽ luồn tay phía dưới buồng trứng, giật đứt hẳn cuống ra. Sau khi đã thu hoạch, buồng trứng sẽ được sát nhẹ trên những tấm lưới sắt để tách trứng. Ảnh: Mamyrael.

Theo truyền thống, trứng cá tầm phải được ăn khi đang lạnh. Trứng cá sau khi mổ, muối và ướp lạnh, sẽ dùng thìa nhỏ, xúc thả vào mu bàn tay khách, để thần kinh cảm nhận và quen dần với độ lạnh, rồi mới từ từ đưa lên miệng. Rượu được ưa chuộng dùng kèm với món là Vodka Beluga của Nga để giúp thực khách cảm nhận hương vị trứng cá muối một cách tinh khiết nhất. Ảnh: Lumistudio, Stevart, Shishkin.

Bên cạnh đó, khi thưởng thức trứng cá tầm, thực khách sẽ ăn cùng một số món ăn truyền thống như rau mùi tây, thì là, kem chua, hành tây thái mỏng, hay trứng luộc xắt nhỏ. Khi cắn một miếng, những hạt trứng li ti sẽ tan ở trong miệng và tỏa ra hương vị muối mằn mặn đi kèm với vị trứng cá tầm đặc trưng. Ảnh: Natalia.

Trứng cá tầm bổ sung rất nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể con người. Trong trứng có chứa nhiều dưỡng chất như canxi, phot-pho, protein, magie, sắt và đủ loại vitamin. Theo các nghiên cứu khoa học, trứng cá còn có nhiều loại khoáng chất và axit amin giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm, ngăn ngừa các bệnh về tim cũng như có tác dụng tăng lưu thông máu. Ảnh: Zia.

Tin bài liên quan