Thị trường điện thoại Việt Nam ít chịu tác động từ thông tin Mỹ cấm vận Huawei

Thị trường điện thoại Việt Nam ít chịu tác động từ thông tin Mỹ cấm vận Huawei

(ĐTCK) Trong Báo cáo phân tích mới đây nói về tác động của sự kiện Mỹ cấm vận Huawei, Công ty Chứng khoán VNDIRECT cho rằng, điều này tác động đến thị trường điện thoại di động Việt Nam là không đáng kể.

Theo ước tính của VNDIRECT, thị phần điện thoại Huawei tại Việt Nam vẫn còn thấp, ở mức xấp xỉ 4%, tương đương với quy mô 2.650 tỷ đồng trong năm 2018. Ngoài ra, sức mạnh thương hiệu của Huawei tại Việt Nam không quá cao và người tiêu dùng có thể lựa chọn chuyển sang các thương hiệu tầm trung khác như Oppo, Xiaomi, Nokia. 

VNDIRECT cho rằng sẽ không có biến động lớn trong xu hướng tiêu dùng của thị trường điện thoại di động Việt Nam sau sự kiện này. Ngoài ra, các nhà bán lẻ và phân phối điện thoại di động Việt Nam sẽ đón nhận những tác động khác nhau.

Đối với FRT và MWG, tỷ trọng của Huawei trong tổng doanh thu bán điện thoại vào khoảng 4 - 6% và do có nhiều sản phẩm thay thế, biến động này sẽ không làm giảm doanh thu của các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, cả hai nhà bán lẻ đều phải đối mặt với rủi ro về hàng tồn kho và các hợp đồng thanh toán trả góp đang thực hiện cho các sản phẩm của Huawei.

Tin bài liên quan