Người trồng nho Ninh Thuận năm nay được giá nhưng mất mùa do ảnh hưởng của thời tiết. Ảnh: Huỳnh Hải.

Người trồng nho Ninh Thuận năm nay được giá nhưng mất mùa do ảnh hưởng của thời tiết. Ảnh: Huỳnh Hải.

Nho Ninh Thuận giá cao gấp 1,5 lần nhưng mất mùa

Vào chính vụ, giá nho Ninh Thuận tăng gấp 1,5 lần nhưng vẫn khan hiếm hàng. Các vườn nho ở đây hầu hết mất mùa do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài hồi đầu vụ.
Vụ nho chính trong năm của tỉnh Ninh Thuận đang vào mùa thu hoạch. Khoảng 1 tuần gần đây, giá nho đang tăng cao khiến người trồng nho rất phấn khởi. Nho đỏ Red Cardinal truyền thống dao động trong khoảng 40.000-50.000 đồng/kg, nho xanh NH-0148 có giá 60.000-70.000 đồng/kg.

Theo những nhà vườn trồng nho, giá nông phẩm này hiện cao gấp 1,5 lần so với giá mùa vụ năm ngoái. Tuy nhiên, do thời tiết bất thường vào thời điểm nho ra hoa nên sản lượng giảm sút.

Ông Dương Lý, nông dân trồng nho tại huyện Ninh Phước, cho biết mưa lớn kéo dài vào cuối năm ngoái nên năng xuất giảm sút nghiêm trọng.

Theo ông Lý, gia đình ông có 2,5 sào nho, mỗi năm thường thu hoạch được 4 tấn. Năm nay, nho vừa ra hoa thì mưa kéo dài, hỏng hết. Ông chỉ thu về 1 tấn nho. 

Ông Dương Thanh, người chuyên thu mua nho tại vườn, cho biết sản lượng năm nay tại vùng trồng nho thuộc TP Phan Rang và huyện Ninh Hải rất thấp, không đủ cung cấp cho các đầu mối.

“Nhu cầu mỗi ngày của các đầu mối tại TP.HCM và Hà Nội gần chục tấn nho, nhưng bây giờ các vườn điều rất ít hàng, không đủ cung cấp”, ông Thanh nói.

Nho Ninh Thuận giá cao gấp 1,5 lần nhưng mất mùa ảnh 1

Ông Trần Hữu Nhân, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Ninh Hải, dẫn thống kê của địa phương cho biết cả tỉnh có gần 1.500 ha nho, năng suất bình quân các năm là 2 tấn/ sào. Tuy nhiên, mưa lớn kéo dài từ cuối năm 2016 khiến cây nho trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận thiệt hại nặng. Một số vườn nho bị ngập úng thối rễ, hư hại.

“Mưa lớn đúng lúc nho ra hoa là người nông dân coi như mất mùa. Một số vườn nho không bị ảnh hưởng thì lãi hơn 40 triệu/ sào nhờ giá cao”, ông Nhân nói.

Nho Ninh Thuận đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý vào năm 2012. Với 1.500 ha đất trồng nho, tỉnh phát triển chủ yếu giống nho đỏ truyền thống Red Cardinal và nho xanh NH-0148.

Tỉnh này đang tập trung xây dựng các vùng nho chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGap, xây dựng và phát triển nho các sản phẩm về nho như vang nho, nho sấy… đồng thời kết hợp phát triển du lịch nghĩ dưỡng, tham quan vườn nho.

Tin bài liên quan