Lô xe nhập khẩu mới cập cảng TP.HCM đầu tháng 3.

Lô xe nhập khẩu mới cập cảng TP.HCM đầu tháng 3.

Nhập khẩu ôtô chờ khởi sắc trong tháng 3

Kết thúc tháng 2/2018, thị trường Việt Nam nhập khẩu 196 ôtô nguyên chiếc các loại, giảm so với tháng 1.

Thống kê tuần cuối tháng 2 của Tổng cục Hải quan cho thấy toàn thị trường chỉ nhập 47 ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 1,9 triệu USD.

Đáng chú ý, toàn bộ số xe nhập khẩu là ôtô chuyên dụng. Cửa khẩu phía Bắc và phía Nam nhập vào lần lượt 22 chiếc và 25 chiếc. Trong số đó, xe có xuất xứ Hàn Quốc chiếm 24 chiếc, ứng với trị giá 504.000 USD, xe từ Trung Quốc có 12 chiếc, trị giá 124.000 USD và 8 chiếc từ Nhật Bản, trị giá 315.000 USD. 

Nhập khẩu ôtô chờ khởi sắc trong tháng 3 ảnh 1

Lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam tháng 2 tiếp tục giảm.  

Như vậy, tổng số xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 2 đạt 196 chiếc, giảm so với tháng 1 và tiếp tục giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2017. 

Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1 năm nay, với những quy định mới về Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô nhập khẩu (VTA), khiến các hãng kinh doanh xe nhập khẩu không thể nhập xe về suốt từ đầu năm. 

Do đó, dù thuế suất thuế nhập khẩu đối với nhiều dòng xe đủ điều kiện trong ASEAN về 0%, nhưng số lượng xe nhập khẩu về nước vẫn chưa ồ ạt như dự báo. Đồng thời, những chiếc xe giá rẻ được nhiều người chờ đợi vẫn chưa xuất hiện trên thị trường. 

"Cơn khát" xe nhập khẩu có thể được giải tỏa phần nào kể từ tháng 3. Bởi hiện tại, một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô từ Thái Lan đã có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại nên sẽ sớm đưa hàng về.

Ngay đầu tháng 3, lô xe mang nhãn hiệu Honda đã cập cảng tại TP.HCM chờ thông quan. Tuy nhiên, lô xe này cũng xe phải chờ đăng kiểm chứ chưa bán ngay ra thị trường. Theo quy định tại Nghị định 116, xe nhập khẩu về Việt Nam sẽ phải kiểm tra ngẫu nhiên một chiếc cho từng kiểu loại. 

Theo sau Thái Lan sẽ đến các xe có xuất xứ Indonesia. Tờ Jakarta Post đưa tin, Thứ trưởng Bộ Thương mại nước này cho biết chính phủ sẽ sớm cấp VTA cho các mẫu xuất sang Việt Nam, theo quy định hiện hành.

Như vậy, khoảng 1-2 tháng nữa, người tiêu dùng sẽ có thêm những lựa chọn xe nhập khẩu, hưởng thuế suất 0%, bên cạnh những chiếc xe lắp ráp trên thị trường và có thể hưởng lợi từ giá bán xe tốt hơn. 

Tin bài liên quan