Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhưng vẫn tiết kiệm

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Công ty Nielsen cho biết chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang ở mức ổn định trong quý 2/2018 với 120 điểm – giảm 4 điểm so với quý 1/2018.

“Mức độ lạc quan của người tiêu dùng Việt Nam vẫn cao ngang bằng chỉ số của quý 2 năm ngoái, cao hơn mức  trung bình toàn cầu và cao hơn ngưỡng trung lập.

Việt Nam vẫn giữ vị trí cao trong bảng xếp hạng 10 quốc gia lạc quan nhất thế giới trong 2 năm vừa qua” bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam cho biết.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng có xu hướng tăng cao hơn trong các quý gần đây kết hợp với sự cải thiện liên tục trong các chỉ số tăng trưởng kinh tế đã dẫn đến sự tăng trưởng ở một vài ngành như du lịch, hoạt động giải trí và các sản phẩm công nghệ thông tin.

Việt Nam tiếp tục xếp hạng sự ổn định công việc (46%, tăng 3% so với quý I/2018) và sức khỏe (42%, tăng 1% so với quý I/2018) là hai mối quan tâm hàng đầu, trong khi đó 22% số người được khảo sát cho biết tình hình kinh tế quốc gia (22 %, giảm 1% so với quý I/2018) và vấn đề cân bằng cuộc sống (22%, giảm 1% so với quý I/2018) là điều đáng lo ngại thứ ba.

Gần một nửa người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ và du lịch (49%). Và mong muốn này dần dần trở nên mạnh mẽ hơn trong năm vừa qua. 

 Bên cạnh các kỳ nghỉ, 46% người tiêu dùng Việt Nam muốn chi tiền cho quần áo và các sản phẩm công nghệ mới. Ngoài ra, 43% người Việt muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 38% muốn chi tiêu cho việc nâng cấp/trang trí nhà cửa.

Mặc dù tình hình kinh tế có chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây, nhưng suy nghĩ về suy thoái kinh tế của người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục ở mức cao khi 48% người được hỏi cho rằng đất nước vẫn đang trong thời kỳ suy thoái.

Tuy nhiên, gần 5 trong 10 người được hỏi cảm thấy tích cực về việc quốc gia sẽ thoát khỏi suy thoái kinh tế trong 12 tháng tới (46% so với 38% trong quý I/2018).

Người tiêu dùng Việt Nam cũng tiếp tục lạc quan về tình trạng tài chính cá nhân của họ với 76% nhận định rằng tình trạng tài chính cá nhân của họ tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (giảm 1% so với quý I/2018), nhưng gần một nửa số người được hỏi đã cho rằng đây không phải là thời điểm tốt để mua sắm chi tiêu.

Các mối quan ngại khác của người Việt được phản ánh trong báo cáo là việc tăng hóa đơn chi phí sinh hoạt (11%), phúc lợi hoặc sức khỏe của phụ thân (11%) và giáo dục hoặc phúc lợi của con cái (8%).

Báo cáo của Nielsen nhận xét: Tình hình kinh tế Việt Nam đang trên đà tăng trưởng trong 3 quý gần nhất với GDP tăng khoảng 6-7%, nhưng mối quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng Việt Nam vẫn là sự ổn định công ăn việc làm và nền kinh tế.

Mặc dù không có chỉ số kinh tế nào cho thấy Việt Nam đang trong tình trạng suy thoái kinh tế, người tiêu dùng vẫn tiếp tục tin rằng tình hình hiện tại không thực sự tích cực và tương lai vẫn chưa được xác định chắc chắn. Suy nghĩ và nhận định này có thể ảnh hưởng đáng kể đến việc chi tiêu và tiết kiệm của người tiêu dùng.

Trên toàn cầu, người tiêu dùng Đông Nam Á dẫn đầu khi nói đến tiết kiệm, và ý định này vẫn không thay đổi trong hai năm qua.

Trong quý 2, Philippines là quốc gia có người tiêu dùng khao khát tiết kiệm nhất thế giới (71%), tiếp theo là Việt Nam (70%), Singapore (69%) và Indonesia (66%). Trung bình toàn cầu có khoản 53% người tiêu dùng sử dụng tiền nhàn rỗi vào việc tiết kiệm (+ 1% so với quý I/2018). 

Tuy nhiên, sau khi chi trả cho các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam sẵn lòng chi tiêu cho các hạng mục lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Gần một nửa người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các kỳ nghỉ và du lịch (49%). Và mong muốn này dần dần trở nên mạnh mẽ hơn trong năm vừa qua. 
Bên cạnh các kỳ nghỉ, 46% người tiêu dùng Việt Nam muốn chi tiền cho quần áo và các sản phẩm công nghệ mới. Ngoài ra, 43% người Việt muốn chi cho các hoạt động giải trí gia đình và 38% muốn chi tiêu cho việc nâng cấp/trang trí nhà cửa.
Đáng chú ý hơn, ý định chi tiêu cho các gói bảo hiểm y tế tiếp tục tăng, ý định này đã tăng 3 điểm trong quý 2 (41%, tăng 3% so với quý I/2018).
Tin bài liên quan