Ngày 8/8 sẽ diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN

0:00 / 0:00
0:00
Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day) sẽ diễn ra vào ngày 8/8/2020.
Ngày 8/8 sẽ diễn ra Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN

Ngày 7/7, Hội nghị Uỷ ban Điều phối Thương mại điện tử ASEAN (ACCEC) đã được diễn ra qua hình thức trực tuyến dưới dự chủ trì của Việt Nam.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ ASEAN năm 2020, nhằm tập trung thảo luận về Chỉ số Hội nhập số trong ASEAN, Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN và kế hoạch triển khai Hiệp định ASEAN về thương mại điện tử.

Trong bối cảnh tác động của Covid-19 như hiện nay, thói quen tiêu dùng đang có sự thay đổi đáng kể. Người tiêu dùng sử dụng các ứng dụng mua hàng trực tuyến thay thế cho mua hàng truyền thống ngày càng nhiều.

Theo Báo cáo của Warc, Việt Nam là một trong những nước cho thấy việc dịch chuyển phương thức mua hàng trực tuyến rất cao. Trong khu vực, Chính phủ Singapore đã đưa ra Gói thúc đẩy thương mại điện tử cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm khuyến khích doanh nghiệp bán hàng trực tuyến.

Được biết, khung Hội nhập số ASEAN (ADII) là một trong những sáng kiến kinh tế trong năm ASEAN 2020 do Việt Nam là Chủ tịch. Khung Hội nhập số ASEAN được xây dựng với mục đích đánh giá mức sẵn sàng của các nước ASEAN và tổng thể khu vực trong việc thực thi 6 lĩnh vực ưu tiên đã xác định, bao gồm: Thương mại và Logistics số; Bảo vệ dữ liệu và an ninh mạng; Thanh toán số và nhận dạng số; Kỹ năng số; Cải tiến và doanh nghiệp; Mức độ sẵn sàng về thể chế và hạ tầng.

Chỉ số Hội nhập số đã được thảo luận tại các phiên họp trước và nhận được các đóng góp tích cực của các nước thành viên ASEAN. Đặc biệt, Chỉ số sẽ tiếp tục được hoàn thiện và dự kiến thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế vào cuối tháng 8 tới đây.

Nhân dịp này, Việt Nam cũng đã đề xuất sáng kiến Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day). Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến vừa mở ra cơ hội để các doanh nghiệp thương mại điện tử trong khu vực ASEAN mở rộng thị trường, vừa giúp tăng cường nhận thức cũng như trải nghiệm của người tiêu dùng trong ASEAN về thương mại điện tử xuyên biên giới dựa trên nền tảng của các mô hình sẵn có từ phía doanh nghiệp.

Sáng kiến đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước và cùng quyết tâm chính thức triển khai Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN vào ngày 8/8/2020.

Tin bài liên quan