Ảnh Internet

Ảnh Internet

Nắng nóng cao độ, khách “phát hoảng” trước chiêu trò của thợ sửa điều hòa

Lợi dụng sự cả tin, nhiều thợ sửa điều hòa đang bòn rút ví của khách chỉ qua vài thao tác nhỏ, tinh vi.

Hà Nội đang bước vào đợt nóng đỉnh điểm, do đó, các dịch vụ sửa chữa, lắp đắp điều hòa cũng trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều cửa hàng điện máy hốt bạc, thắng lớn ngay từ đầu vụ nhờ bán các thiết bị máy lạnh, điều hòa. 

Anh Nguyễn Hải, chủ 1 cửa hàng điện lạnh ở Hà Nội cho biết, trung bình mỗi ngày, nhà anh nhận từ 10 - 15 đơn hàng. Trong đó, 30% là mua điều hòa mới, còn 70% là sửa chữa, vệ sinh. Hiện nhà anh có 10 nhân viên nhưng vẫn làm không hết việc bởi nhu cầu của người dân tăng cao đột biến. 

Anh Hải cũng tâm sự, hầu hết khách gọi điện đến cửa hàng anh sửa chữa máy lạnh đều có tâm lý hoang mang, lo sợ. Bởi trước đó, người tiêu dùng từng bị "vặt tiền" tới bến, trước những chiêu trò của thợ sửa điều hòa. Thông thường sẽ có 2 trường hợp, một là ăn gian số tiền niêm yết trên thiết bị, thứ hai là báo lỗi thiết bị hỏng không chính xác, nhằm cố tình tăng phí.

Đơn cử như nhà chị Phương Anh (Hà Nội) gọi hỏi 6 thợ sửa điều hòa thì mỗi thợ lại báo một lỗi khác nhau. Cứ sau một vài tiếng thợ lại kêu hỏng thêm 1 chi tiết và đòi thu thêm phí.

Chị cho biết, điều hòa nhà chị mới bảo dưỡng cách đây 5 tháng, hiện chỉ có lỗi không mát và cứ 30 phút sẽ tự ngắt 1 lần. Chị gọi cho thợ thì họ báo lỗi là U2 và tính phí là 1.600.000 đồng. Nhưng sau 30 phút, thợ lại báo thêm 1- 2 lỗi và tính giá là 3 triệu đồng.

“Để xác thực, tôi gọi hỏi 5 thợ còn lại thì mỗi người lại kêu hỏng 1 chỗ khác nhau mà giá thì chấp chới. Nên cuối cùng, tôi nhờ người quen đến sửa, họ lấy giá 1.800.000 đồng và kèm theo bảo hành nửa năm” – chị Phương Anh bức xúc nói.

Nắng nóng cao độ, khách “phát hoảng” trước chiêu trò của thợ sửa điều hòa ảnh 1

Khách kêu trời khi bị thợ sửa điều hòa "vặt tiền" tới bến.

Tương tự, chị Thanh Nga (Thanh Xuân, Hà Nội) gọi thợ đến lắp đặt điều hòa, do chưa có ống đồng nên chị mua luôn từ phía thợ. Sau khi tính phí, chị mới ngã ngửa ra vì biết mình đang bị "chém đẹp".

Theo chị tìm hiểu, điều hòa 9000 BTU sử dụng loại ống đồng với giá 130.000 đồng/m nhưng thợ báo chị là 180.000 đồng/m. Trong khi đó, nhà chị lắp 5m nghĩa là số tiền đang chênh lên khoảng 300.000 đồng, chưa kể những chi phí khác.

"Thực ra, hôm lắp điều hòa có mỗi tôi ở nhà, nên thợ bảo gì thì nghe vậy. Nhưng khi ông xã tôi về kiểm tra lại, tôi mới biết rằng, mình đang bị thợ sửa điều hòa vặt tiền quá đáng" - chị Nga nói.

Không những thế, hiện nay, nhiều thợ sửa điều hòa còn cố tình tung chiêu báo lỗi sai để "luộc tiền" khách. Ví dụ như khách gọi đến nạp ga thì thợ sẽ đề nghị kiểm tra toàn bộ thiết bị, sau đó phán thêm vài lỗi để tính phí.

Cách đây đúng 2 tuần, điều hòa nhà chị Thúy Ngọc (Kim Mã, Hà Nội) có hiện tượng hết ga, chị mới gọi thợ đến nạp. Sau khi khảo sát, thợ đề nghị chị thay lốc và một số linh kiện mới với giá 3 triệu đồng, trong đó 600.000 đồng là tiền thay ga.

Nhớ lại, chị kể: "Lúc đó, tôi còn tưởng điều hòa hỏng thật, còn cám ơn rối rít anh thợ vì nói lỗi cho để sửa. Sau lên cơ quan, mọi người mới bảo tôi bị lừa. Hóa ra, đây là chiêu trò quen thuộc đánh vào tâm lý hoang mang, lo sợ của khách để moi tiền".

Tin bài liên quan