Đủ mọi smartphone từ hàng thật đến hàng nhái được bán ở Thâm Quyến.

Đủ mọi smartphone từ hàng thật đến hàng nhái được bán ở Thâm Quyến.

Mua smartphone ở 'thiên đường hàng nhái' Trung Quốc

Chọn smartphone tại các chợ điện tử Trung Quốc tạo cảm giác đầy hồi hộp do người dùng khó biết chất lượng sản phẩm họ mua về ở mức nào.

Khi cần sắm một chiếc điện thoại, người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn tại các cửa hàng uy tín và giá sản phẩm ở những cửa hàng này thường giống nhau.

Tuy nhiên, biên tập viên của DigitalTrends lại muốn trải nghiệm cảm giác sinh động khi tìm mua và mặc cả giá tại chợ điện tử Hoa Cường Bắc ở Thâm Quyến.

Trên con phố lớn có nhiều cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc như Honor (Huawei), Oppo, Vivo... Nhưng "thiên đường" nằm ở các quầy nhỏ sâu bên trong chợ.

Những quầy này chỉ có một người đứng bán, nhưng kinh doanh đủ mọi thiết bị từ Apple iPhone, điện thoại Samsung Galaxy, Nokia 1520 cho đến các sản phẩm hạng sang như Vertu, tai nghe Beats...

Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có đầy đủ hộp và phụ kiện, và giá của chúng thấp hơn rất nhiều so với mong đợi. Giá công bố của iPhone 7 là 649 USD nhưng ở Hoa Cường Bắc, người mua có thể sắm iPhone mới nhất chỉ với tầm 100 USD mà thôi.

Lẫn trong số chúng có thể là hàng thật, nhưng khả năng chọn phải hàng giả rất cao. Do đó, bạn cần  một cái đầu lạnh và một cặp mắt tinh tường để phân biệt.

Mua smartphone ở 'thiên đường hàng nhái' Trung Quốc ảnh 1

 Cửa hàng với logo Apple trên một phố ở Thâm Quyến. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tang Shouquan, một người chuyên bán đồ Apple và Samsung giả, từng chia sẻ với SCMP rằng họ thường mua sản phẩm thật từ Hong Kong để đối chiếu rồi bắt tay vào "nhào nặn" sao cho thiết bị giả trông thật nhất có thể.

Ví dụ, trong ngày đầu tiên iPhone 6s được bán ra, hàng giả chưa có bản vàng hồng do "dân buôn" mới chỉ nhìn ảnh rò rỉ chứ chưa biết màu sắc sản phẩm thực tế trông ra sao, nhưng chỉ sau vài ngày bản Rose Gold nhái đã xuất hiện.

Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, không chỉ có iPhone giả mà còn có cả các Apple Store giả.

Dù Apple đã mạnh tay với cửa hàng giả mạo, trên những con phố ở Hoa Cường Bắc, người mua vẫn bắt gặp không ít cửa hàng gắn logo quả táo màu trắng của Apple, bên trong là những chiếc iPad và iPhone được trưng bày trên những chiếc bàn gỗ bóng bảy.

Đa phần hàng giả được sản xuất để bán cho khách có thu nhập thấp.

"Thị trường iPhone giả ở Trung Quốc rất lớn", Tang khẳng định. "Vì nhiều người mong sở hữu sản phẩm đẳng cấp thế giới nhưng không thể mua chúng".

Tin bài liên quan