Ăn salad làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp giảm cân và đẹp da. Ảnh: Runningonfats

Ăn salad làm giảm cảm giác thèm ăn, giúp giảm cân và đẹp da. Ảnh: Runningonfats

Món ăn ngày Tết chống ngấy

Rau xanh, salad củ quả, các món gỏi, cá, sữa... giúp bạn đổi món khỏi ngán trong những ngày Tết và bổ sung dinh dưỡng.

Chuyên gia dinh dưỡng Mộc Lan cho biết, ngày Tết không thể thiếu những món ăn nhiều tinh bột, dầu mỡ như bánh chưng, nem rán và bữa tiệc rượu, bia, nước ngọt nhiều đường... dễ dẫn đến tăng cân khó kiểm soát. Để tránh tình trạng trên, bạn nên hạn chế ăn và bổ sung thêm những món ăn lành mạnh tốt cho tiêu hóa hơn. 

Ưu tiên đầu tiên là món ăn từ salad rau xanh, củ quả chứa ít calo, giúp thải độc cơ thể. Ăn salad trước bữa chính còn giúp bạn cảm thấy no nhanh hơn, giảm cảm giác thèm ăn. Một số loại rau như xà lách, súp lơ, dưa chuột, cà chua, bơ... hoặc các loại hạt cung cấp nhiều chất béo có lợi như hạt lanh, hạt chia, hạt vừng mè, hạt bí, hạt óc chó, hạt điều, hạt lạc....

Bạn có thể ăn salad với trứng, ớt chuông, dầu mè, ức gà xé nhỏ... để cải thiện hương vị. Không nên chỉ ăn thuần rau để giảm cân khiến cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng.

Bổ sung thêm các loại quả sạch như cam, quýt, bưởi, táo... giúp cơ thể đốt cháy chất béo, giảm lượng đường trong máu, giúp hệ tiêu hóa hoạt động thuận lợi. Thành phần vitamin C, chất xơ trong quả giúp làm đẹp da, chống lại quá trình lão hóa làn da. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc uống nước ép, sinh tố không đường để đỡ nhàm chán.

Nên hạn chế loại quả chín, nhiều đường như xoài chín, sầu riêng, chuối chín... Một quả xoài chín khoảng 200 g chứa tới 145 calo (gần bằng một bát cơm). Ngoài ra, quả chín còn cung cấp nhiều loại vitamin như A, B (B6 - B12), D, E và các khoáng chất như magie, canxi, kali, sắt, photpho, iot, kẽm... không thích hợp với những người đang thừa cân béo phì. 

Ngoài ra, bạn có thể ăn thêm các món cuốn, gỏi rau, nộm rau quả, nộm rau chuối nhiều chất xơ. Các món ăn từ cá, ức gà hoặc thay thế tinh bột bằng món ăn từ gạo lứt. Uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để đào thải độc tố, đốt cháy mỡ, đón Tết lành mạnh. 

Tin bài liên quan