Mẹo bảo quản thực phẩm tươi lâu dịp Tết

Người tiêu dùng chọn thực phẩm tươi, chia thành từng nhóm để trong tủ lạnh, rau để khô ráo trước khi để ngăn mát...   
Phân loại thực phẩm, bọc gói bằng giấy báo sẽ giúp việc bảo quản thuận lợi hơn. Ảnh minh họa. Nguồn: shutterstock.

Phân loại thực phẩm, bọc gói bằng giấy báo sẽ giúp việc bảo quản thuận lợi hơn. Ảnh minh họa. Nguồn: shutterstock.

Tết Nguyên đán là dịp gia đình dự trữ nhiều thực phẩm tươi sống, đồ đóng hộp, đồ khô... Việc bảo quản để đồ ăn tươi lâu là mối quan tâm của người nội trợ.

Phân loại, đóng gói thực phẩm 

Chị Nguyễn Hiền, 35 tuổi, Hà Nội là người kỹ tính trong việc bảo quản thực phẩm. Từ khi làm mẹ, chị tìm hiểu, đọc thêm các sách về nội trợ, chế biến món ăn dinh dưỡng, an toàn. 

Chị quan trọng khâu bảo quản thực phẩm nên phân loại thịt gia cầm, cá sống, với các thực phẩm khác để tránh nhiễm khuẩn. Chị Hiền luôn rửa sạch tay trước khi đóng gói sản phẩm.  

Tủ lạnh không có ngăn đựng thịt ở cuối cùng tủ lạnh, chị đựng trong khay nhỏ để ngăn nước thịt, hải sản lan qua các thực phẩm khác.

Đối với su hào, súp lơ... chị bỏ lá trước khi bọc để giữ chúng tươi lâu, còn bọc mực khô, cá khô trong giấy bạc, còn rau cải, hành lá, trái cây... thì bọc giấy báo để bảo quản lâu.

Tất cả các loại rau, quả đều cần cắt bỏ và nhặt bớt các lá sâu và hư, ráo nước mới bỏ vào ngăn mát bởi vì môi trường ẩm và lạnh có thể gây héo, úng và dập nát rau.

Với các loại trái cây mọng nước, bạn nên lót bên dưới hộp hoặc túi lớp khăn giấy có khả năng hút ẩm tốt, trước khi cho tủ lạnh để giữ chúng luôn khô ráo, tươi ngon.

Ngoài ra, nên thường xuyên kiểm tra, loại bỏ ngay những trái hỏng, dập nát để tránh việc ảnh hưởng đến độ ẩm, làm hỏng các thực phẩm khác. 

Đông lạnh thực phẩm

Việc giữ thực phẩm trong túi kín khí trên ngăn đá để tránh làm giảm chất lượng của thực phẩm. Có nhiều cách trữ thịt trong tủ lạnh nhưng phổ biến nhất là: bọc bằng túi đựng, sau đó ép không khí ra ngoài rồi dán kín với keo dính, bọc bằng túi nylon bảo quản thực phẩm.  

Mẹo bảo quản thực phẩm tươi lâu dịp Tết ảnh 1

Để bảo quản thực phẩm, nhiệt độ tủ lạnh rất quan trọng.

Chú ý nhiệt độ, độ ẩm tủ lạnh

Ngăn mát: Nhiều gia đình nghĩ rằng ngăn mát tủ lạnh để nhiệt độ càng thấp thì sẽ giúp bảo quản thực phẩm càng tốt.

Tuy nhiên điều này hoàn toàn không đúng, để ngăn mát hoạt động hiệu quả nhất bạn nên cài đặt ở mức 0 độ C. 

Ở nhiệt độ này bạn có thể bảo quản được nhiều loại thực phẩm như: nước uống, mỹ phẩm, bánh, các món còn thừa sau khi dùng bữa, dự trữ lại đến bữa sau.

Ngăn đông:  Nhiệt độ từ -18 độ C - 0 độ C là nhiệt độ thích hợp cho ngăn này, nhiệt độ sẽ ngăn chặn sự phát triển có hại của vi khuẩn, bảo quản thực phẩm lâu dài, đảm bảo sức khỏe cả gia đình.

Chọn thực phẩm tươi

Để bảo quản thực phẩm tươi lâu, người tiêu dùng nên chú ý đến chất lượng sản phẩm khi mua, tránh mua phải những rau, củ héo, đã được thu lâu ngày.

Hiện nay, tại nhiều siêu  các siêu thị lớn có uy tín, phần lớn các mặt hàng thực phẩm tươi sống đều có tem truy xuất nguồn gốc (QR Code).

Tem truy xuất nguồn gốc giúp người mua hiểu rõ thông tin về cơ sở sản xuất và phân phối, giấy tờ chứng nhận liên quan.

Với sự phát triển của công nghệ, truy xuất nguồn gốc được xem như là giải pháp bảo vệ người tiêu dùng, các chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm khuyên người tiêu dùng nên hình thành thói quen truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi mua hàng.

Tin bài liên quan