Lồng đèn làm từ gáo dừa khô, mài nhẵn rồi đục lỗ tạo họa tiết - Ảnh: HỮU DUYÊN

Lồng đèn làm từ gáo dừa khô, mài nhẵn rồi đục lỗ tạo họa tiết - Ảnh: HỮU DUYÊN

Lồng đèn gáo dừa, áo mặt trăng được tìm mua nhiều dịp trung thu

Thị trường trung thu năm nay thêm sôi động với những sản phẩm "xanh", sốt hàng từ sớm như lồng đèn gáo dừa, áo mặt trăng phản quang...

Dạo các cửa hàng sinh thái trên địa bàn TP.HCM, trên các chợ mạng, dễ dàng bắt gặp những chiếc lồng đèn gáo dừa được bày bán sỉ, lẻ, giá khoảng 45.000-70.000 đồng/cái. 

Theo quan sát, lồng đèn được làm từ gáo dừa khô, tròn, vỏ dày đều, đủ độ cong, độ sâu để chắn gió. Gáo được mài nhẵn thủ công, đục lỗ theo các họa tiết ngôi sao, hình xoắn ốc.., gắn thêm dây treo bằng xơ dừa hoặc đế là gáo dừa cắt nhỏ để giữ đứng sản phẩm. Lồng đèn không phun sơn hay tạo màu, lớp vỏ để mộc hoặc quét một lớp dầu dừa kháng khuẩn, tạo độ bóng.

Theo nhiều người bán, dù đã xuất hiện từ một năm trước, song đến năm nay lồng đèn gáo dừa mới thực sự trở nên phổ biến vì phù hợp xu hướng sống xanh, thân thiện môi trường và an toàn cho trẻ nhỏ.

Lồng đèn gáo dừa, áo mặt trăng được tìm mua nhiều dịp trung thu ảnh 1

Lồng đèn gáo dừa có thể tái sử dụng làm đèn ngủ, trang trí, trồng cây - Ảnh: HỒNG LOAN

Chị Trinh, đại diện một cửa hàng sinh thái tại quận Tân Bình, cho biết dù rao bán khá muộn, chỉ hai tuần trước Tết Trung thu, song đến nay cửa hàng đã có năm đợt hàng bỏ sỉ đi các đại lý, mỗi đợt gần 100 chiếc, ngoài ra lượng bán lẻ tại cửa hàng và các hội chợ cũng rất khả quan.

"Chơi trung thu xong có thể tái sử dụng làm đèn ngủ, đèn xông tinh dầu, trang trí, trồng cây.. hoặc bảo quản sang năm chơi tiếp. Lồng đèn không thải nhựa, an toàn, tự nhiên và gợi nhớ kỷ niệm mộc mạc, giản dị ngày xưa", chị Trinh chia sẻ.

Ngoài lồng đèn, nhiều người săn lùng chiếc "áo chị Nguyệt", là loại áo thun trơn, một màu, dáng rộng, in họa tiết mặt trăng, ngôi sao... phản quang. Áo có đủ kích cỡ cho trẻ em và người lớn, giá  150.000-300.000 đồng/chiếc tùy chất liệu. Theo các người bán, chiếc áo gây "sốt" từ hiệu ứng bộ phim Hàn Quốc "Hotel Del Luna" (Khách sạn ma quái), gọi "áo chị Nguyệt" theo tên nhân vật nữ chính của phim.

Lồng đèn gáo dừa, áo mặt trăng được tìm mua nhiều dịp trung thu ảnh 2

"Áo chị Nguyệt" có họa tiết phản quang nổi bật - Ảnh chụp màn hình.

K.L., một người nhận "gom" đơn đặt hàng áo trên Instagram, cho biết áo "hot" hàng từ cuối tháng 8, đến nay vẫn có nhiều khách hỏi mua, hàng không sẵn có, phải đợi đặt từ Trung Quốc về sau 7-15 ngày.

"Từ đầu tháng đến giờ gom cả ngàn chiếc, áo mặt trăng là "hot" nhất vì hợp trung thu. Các bạn trẻ mua là chính, thi thoảng có khách đặt áo cỡ nhỏ cho con", K.L. cho hay.

Trong khi đó, các sản phẩm đồ chơi trung thu truyền thống vẫn được bày bán phong phú mẫu mã, kiểu dáng. Cụ thể, đầu lân sư tử giá 150.000-350.000 đồng/cái, trống múa lân 50.000-200.000 đồng/cái, mặt nạ ông địa từ 30.000 đồng/cái; lồng đèn ông sao, cá chép 20.000-30.000 đồng/cái, lồng đèn điện tử 60.000-70.000 đồng/cái, lồng đèn mô hình robot, người nhện... 150.000-200.000 đồng/cái, ngoài ra còn có đèn ông sao, đèn hình rồng... cỡ lớn 200.000-400.000 đồng/cái.

Lồng đèn gáo dừa, áo mặt trăng được tìm mua nhiều dịp trung thu ảnh 3

Đủ loại lồng đèn được bày bán trên phố lồng đèn tại quận 5 (TP.HCM) - Ảnh: HỮU DUYÊN

"Năm nay bán ế do nhiều trường học tổ chức tự làm lồng đèn, chủ yếu mua làm từ thiện chứ bán lẻ không nhiều. Mọi năm giờ này đã hết sạch lồng đèn mà năm nay còn quá trời", một người bán tại phố lồng đèn (quận 5) nói.

Theo ghi nhận, ngoài các loại lồng đèn làm từ nhựa dẻo, giấy kiếng màu có xuất xứ VN, các mẫu lồng đèn điện tử, mô hình nhân vật hoạt hình được đóng gói đơn giản trong túi nilông, không nhãn mác. Theo lời người bán, hầu hết những loại lồng đèn này được nhập từ Trung Quốc.

Tin bài liên quan