Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce

Thương hiệu H. Moser & Cie có di sản không kém cạnh so với Rolls-Royce, với lịch sử gần 200 trăm năm, chuyên cung cấp đồng hồ cho Sa hoàng Nga và giới quý tộc, thượng lưu châu Âu.
Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce
H. Moser & Cie là một trong những ông tổ của ngành đồng hồ Thụy Sĩ, mỗi năm hãng chỉ cho ra đời khoảng 1.000 chiếc đồng hồ; trong khi Rolex là một triệu chiếc, Patek Philippe là 60.000 chiếc và Vacheron Constatin khoảng 42.000 chiếc.
Giới sưu tập Rolls-Royce không ít người biết đến bộ sưu tập 73 chiếc đồng hồ đặc biệt chế tác dành riêng cho câu lạc bộ chơi xe cổ ở châu Âu “Rolls-Royce Enthusiasts’ Club"
Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 1

Phía sau chiếc đồng hồ để lộ bộ máy trang trí họa tiết biểu tượng lưới tản nhiệt đặc trưng trên những chiếc xe Rolls-Royce có khắc tên câu lạc bộ và đánh số thứ tự cùng các chi tiết bằng vàng.

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 2

H. Moser & Cie thành lập năm 1828, tại thành phố St. Petersburg (Nga) bởi bậc thầy đồng hồ Heinrich Moser. Xưởng chế tác đồng hồ đặt tại thành phố LeLocle, Neuchatel, Thụy Sĩ.

Heinrich Moser sinh ra trong một gia đình với truyền thống lâu đời làm đồng hồ tại Schaffhausen, có ông nội Johannes và cha Erhard là những thợ đồng hồ bậc thầy chuyên chế tác những bộ máy cơ khí đỉnh cao.

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 3

Khởi đầu H. Moser & Cie nổi tiếng chuyên chế tác đồng hồ phục vụ Sa hoàng Nga và hoàng thân quý tộc châu Âu. Thời đó, những chiếc đồng hồ bỏ túi rất quý hiếm và phức tạp chỉ dành cho giới thượng lưu.

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 4

Kế thừa truyền thống gia đình là nghệ nhân đồng hồ từ nhiều đời, Heinrich Moser quyết đem lại một điều đặc biệt cho ngành đồng hồ Thụy Sĩ. Năm 1848 ông trở về quê nhà tại Schaffhausen để tạo nền móng cho công nghiệp đồng hồ tại đây.

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 5

Tại đây, ông cho xây dựng hàng loạt công trình như đập thủy điện sông Rhine, các xưởng thủ công chế tác đồng hồ, biến vùng Schaffhausen trở thành một thủ phủ của đồng hồ Thụy Sĩ.

Năm 1868, ông giúp đỡ doanh nhân người Mỹ - Florentine Ariosto Jones thành lập công ty đồng hồ quốc tế International Watch Company (hãng IWC hiện nay).

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 6

Với những đóng góp của mình, Heinrich Moser được đúc tượng tại quê nhà (1866), tên của ông được đặt cho quảng trường Moser (1896) và cả con phố mang tên Moserstrasse dẫn thẳng tới cảng Güterhof bên bờ sông Rhine.

Những năm sau đó thương hiệu tiếp tục mở rộng mạnh ở Thụy Sĩ cho đến cuộc khủng hoảng đồng hồ quarzt những năm 1970-1980.

Ngành công nghiệp đồng hồ cắt giảm số lượng nhân công từ 90.000 người xuống 28.000 người, gây tác động mạnh tới H. Moser & Cie cùng hàng loạt các hãng đồng danh tiếng như: Breguet, Blancpain… Năm 1979, H. Moser & Cie trở thành một phần của tập đoàn Dixi Mechanique Group.

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 7

Năm 2005, nhân dịp kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà sáng lập Heinrich Moser, ba người là Roger Nicholas Balsiger (cháu nội ông Heinrich Moser) cùng tiến sỹ Dr. Jürgen Lange và tiến sỹ tỷ phú Dr. Thomas Straumann tái thiết lập thương hiệu H. Moser & Cie tại bang Schaffhausen, Thụy Sĩ.

Một nhà máy chế tác mới và hiện đại bậc nhất được xây dựng, H. Moser & Cie là một trong số ít thương hiệu có khả năng tự nghiên cứu và chế tác những bộ máy in-house độc quyền.

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 8

Năm 2006 chiếc đồng hồ H. Moser & Cie Perpetual 1 đã dành giải thưởng danh giá nhất Grand Prix d'Horlogerie de Genève ở hạng mục "Best Complication" và “Golden Balance” do các nhà sưu tập đồng hồ uy tín bình chọn.

Những chiếc đồng hồ H. Moser & Cie có thiết kế mặt số tối giản nhưng sở hữu những bộ máy cơ khí “in-house” đặc biệt thông minh và lưu giữ bí quyết chế tác mặt số màu khói (fumé) trứ danh nhất thế giới.

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 9

Hiện H. Moser & Cie là một trong những thương hiệu đồng hồ sản xuất 100% tại Thụy Sĩ (thông thường một chiếc đồng hồ gắn mác Swiss Made gồm 60% chi tiết cấu thành được sản xuất và lắp ráp tại đây.

Những bộ máy in-house được nghiên cứu và phát triển độc quyền cùng khả năng tự chế tác những chi tiết dù là nhỏ nhất như chân kính, dây tóc hay những con vít đồng hồ.

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 10

Mặt số fumé trứ danh của H. Moser & Cie sử dụng phương pháp thủ công truyền thống, hiện cả châu Âu chỉ còn 1-2 công ty có thể sản xuất, với hơn 30 lớp sơn mài, những phụ liệu đặc biệt, quá trình hoàn thiện tỉ mỉ để cho ra những tia sáng mặt trời "sunburst" lan tỏa đều từ tâm mặt số.

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 11

Hàng năm, những chiếc đồng hồ của H. Moser & Cie liên tục được đề cử giải thưởng Grand Prix d'Horlogerie de Genève thường niên ở các hạng mục “artistic crafts”, “men watches” và “calendar watches”.

Ngoài những tác phẩm đồng hồ cơ khí phức tạp và tinh xảo, H. Moser & Cie còn cho ra đời những chiếc đồng hồ lý thú có giá lên tới hàng triệu USD như chiếc đồng hồ cơ khí có thân vỏ được chế tác từ sapphire nguyên khối. 

Lịch sử thương hiệu chế tác đồng hồ cho Rolls-Royce ảnh 12
Tin bài liên quan