Xe ôtô chỉ tạm dừng vài phút để trả khách sân bay nhưng vẫn phải mua vé sân đỗ ôtô. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).

Xe ôtô chỉ tạm dừng vài phút để trả khách sân bay nhưng vẫn phải mua vé sân đỗ ôtô. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).

Không thu phí xe ôtô ra vào, đón trả khách tùy theo từng sân bay

ACV sẽ không thực hiện thu tiền đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa đưa ra phương án thu giá dịch vụđường dẫn vào nhà ga các cảng hàng không trong thời gian nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không.

Cụ thể, ACV không thực hiện thu phí đối với xe ra vào khu vực đón trả khách trong khoảng thời gian nhất định tùy theo từng cảng hàng không, sân bay. Những xe ôtô ra vào cảng quá thời gian quy định sẽ được thu tiền theo thời gian như dịch vụ sân đỗ ôtô.

“Việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không trực thuộc sẽ được ACV hoàn tất đồng bộ và xây dựng phương án thu theo thời gian để triển khai thực hiện chậm nhất từ năm 2020,” lãnh đạo ACV cho hay.

Trong giai đoạn đầu tư hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào cảng hàng không, để đảm bảo bù đắp chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, tái đầu tư hệ thống đường dẫn vào nhà ga đồng thời kiểm soát và hạn chế được lưu lượng xe ra vào cảng, ACV kiến nghị cho phép đơn vị thực hiện phương án thu như hiện nay.

Để đảm bảo triển khai đồng bộ phương án thu nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo ACV tập trung, khẩn trương triển khai đồng bộ việc đầu tư, nâng cấp hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không trực thuộc để thực hiện phương án thu theo thời gian.

Tuy nhiên, theo phía ACV, 21 cảng hàng không trên cả nước do ACV quản lý, mỗi cảng hàng không có địa hình riêng, kết cấu hạ tầng nhà ga, đường ra vào cảng khác nhau, do vậy việc đầu tư, nâng cấp đồng bộ hệ thống kiểm soát xe ôtô ra vào các cảng hàng không tốn nhiều thời gian.

Ngoài ra, phương án thu theo thời gian (giá thu, thời gian miễn thu) tại các cảng hàng không cần phải xây dựng, tính toán chi tiết đảm bảo quyền lợi của người sử dụng, lợi ích nhà nước và đảm bảo nguồn để đầu tư, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của hệ thống đường dẫn vào nhà ga.

Liên quan đến tính hợp pháp của việc thu khoản phí này, ACV là doanh nghiệp đang chịu trách nhiệm đầu tư, quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn khai thác cho kết cấu hạ tầng 21 cảng hàng không trên cả nước. Riêng hệ thống đường dẫn vào nhà ga 21 cảng hàng không do ACV quản lý có tổng giá trị đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Theo quy định hiện hành, ACV chịu trách nhiệm tổ chức tổ chức quản lý, khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng, trang bị, thiết bị của cảng hàng không, sân bay thuộc phạm vi được giao quản lý, trong đó có việc duy tu, bảo dưỡng, duy trì tiêu chuẩn khai thác, tổ chức phân luồng tuyến, bảo đảm an ninh hàng không và giữ gìn an ninh trật tự bằng nguồn vốn của ACV.

Mặt khác, pháp luật về hàng không hiện cũng quy định dịch vụ đường dẫn vào nhà ga cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không do doanh nghiệp kinh doanh cảng hàng không quyết định, niêm yết giá. Trong khi đó, Luật Đất đai quy định quyền chung của người sử dụng đất có quyền “Hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất”.

Do vậy, ACV cho rằng việc thu giá dịch vụ đường dẫn là phù hợp với quy định nhằm đảm bảo trách nhiệm xây dựng, bảo trì, sửa chữa đường giao thông nội bộ trong cảng hàng không, sân bay của doanh nghiệp cảng hàng không (ACV), phù hợp với Luật Đất đai về quyền được hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất.

Trước đó, theo Kết luận số 2569/KL-TTCP ngày 12/10/2017 của Thanh tra Chính phủ cho rằng, ACV thu không đúng quy định đối với một số giá dịch vụ phi hàng không. Cụ thể, 21 chi nhánh cảng hàng không đang thu giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với ô tô đưa đón trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Qua thanh tra, 19/21 cảng hang không do ACV quản lý đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ôtô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt từ 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000-1,65 triệu đồng. Chỉ tính riêng trong giai đoạn từ 1/1/2012-31/12/2015, tổng doanh thu từ việc thu phí ra vào 19/21 cảng hàng không là 551 tỷ đồng.

“Việc thu không đúng quy định tuy mang lại lợi ích cho ACV, cho Nhà nước (khi ACV chưa cổ phần hóa), nhưng lại vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho hành khách và hiện chưa có hướng khắc phục triệt để. Việc thu phí nhượng quyền phi hàng không khá tùy tiện cũng khiến ngân sách thất thu, khi 14/22 sân bay không thu phí này, trong khi 7/22 sân bay lại thu tự phát, tự định giá, thiếu vai trò giám sát của Bộ Giao thông Vận tải,” kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Tin bài liên quan