Khối ngọc trai "Sư tử ngủ" tại nhà đấu giá Venduehuis, Hà Lan. Ảnh: AFP.

Khối ngọc trai "Sư tử ngủ" tại nhà đấu giá Venduehuis, Hà Lan. Ảnh: AFP.

Khối ngọc trai nước ngọt lớn nhất thế giới được bán với giá 374.000 USD

Khối ngọc trai "Sư tử ngủ" từng thuộc về Nữ hoàng Nga Catherine II được bán trong phiên đấu giá tại Hà Lan với giá thấp hơn dự kiến.

Một doanh nhân Nhật Bản hôm 31/5 mua khối ngọc trai với giá 374.000 USD tại nhà đấu giá Venduehuis ở The Hague, Hà Lan. Khối ngọc này từng được định giá từ 397.000 USD đến 631.000 USD, theo AFP.

Khối ngọc trai nước ngọt lớn nhất thế giới này có tên "Sư tử ngủ" do hình dạng đặc biệt của nó, được tìm thấy vào nửa đầu thế kỷ 18 ở Trung Quốc, nhiều khả năng là ở sông Châu Giang. 

Các nhà đấu giá cho biết khối ngọc nặng khoảng 120 g và dài gần 7 cm, khiến nó trở thành một trong ba khối ngọc trai lớn nhất từng được biết đến trên thế giới.

Vào khoảng năm 1765, một tàu buôn Hà Lan thuộc công ty Đông Ấn đã đưa khối ngọc trai tới Batavia (hiện nay là Jakarta, Indonesia), trước khi nó thuộc sở hữu của Hendrik Coenraad Sander, kế toán công ty đó.

"Sau khi Sander qua đời, khối ngọc trai được bán đấu giá tại Amsterdam vào năm 1778 và được Catherine Đại đế, Nữ hoàng nước Nga mua lại", nhà đấu giá Venduehuis cho biết.

Nữ hoàng Catherine II từng trưng bày khối ngọc tại bảo tàng Hermitage ở thành phố St Petersburg cho tới năm 1796. Một thời gian sau khi bà qua đời, khối ngọc trai biến mất, rồi cuối cùng lại xuất hiện ở Ba Lan.

Sau hành trình dài lưu lạc, khối ngọc trai được một thợ kim hoàn người Hà Lan mua lại vào năm 1865 và thuộc quyền sở hữu của gia đình ông suốt 4 thế hệ. Năm 1979, Hiệp hội Ngọc trai Hà Lan mua lại hiện vật độc đáo này với ý định nghiên cứu và khám phá lịch sử của nó.

Tin bài liên quan