Khơi dậy sức xuân cho Làng hoa Sa Đéc

Khơi dậy sức xuân cho Làng hoa Sa Đéc

TP. Sa Đéc đã xác định mục tiêu lâu dài cho sự phát triển của làng hoa và đang nghiên cứu, lập Đề án xây dựng Thành phố hoa Sa Đéc trình tỉnh phê duyệt.

Nổi tiếng từ hơn 100 năm nay

Nổi tiếng từ cách đây hơn 100 năm về sản xuất hoa kiểng, làng Tân Quy Đông, TP. Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp hiện đã có gần 2.000 hộ sản xuất, cho ra hơn 1.500 chủng loại hoa, kiểng khác nhau. Không chỉ còn bó hẹp ở phường Tân Quy Đông, nghề sản xuất hoa kiểng hiện lan rộng đến các xã, phường lân cận, hình thành nên một làng hoa Sa Đéc nổi tiếng trong và ngoài nước.

Người dân địa phương vẫn nhắc đến một “Nghệ nhân Tư Tôn”, người sáng lập “Vườn Hồng” nổi tiếng, là một trong những người tiêu biểu tiếp nối các thế hệ làm nghề hoa kiểng địa phương. Từ chỗ chỉ có vài giống hoa hồng, đến tháng 10/1958, Sa Đéc nhập hơn 100 giống hoa hồng từ Pháp về và chính ông Tư Tôn đã dốc sức trồng, chăm bón và giữ gìn hơn 50 giống. Điều đáng nói là, do đã thích nghi môi trường và khí hậu địa phương, nên dù các cây hồng do ông chăm sóc được trồng ở vùng nhiệt đới, nhưng không thua gì cành hồng ở xứ ôn đới.

Không chỉ có vậy, Làng hoa Sa Đéc còn là xứ sở của nhiều loại cây kiểng quý hiếm, có tuổi thọ hàng trăm năm. Mỗi thế cây, dáng đứng đều thắm đượm văn hóa và triết học phương Đông. Có những loại cây rất bình dị, gần gũi với đời sống người dân như khế, cau, tùng, bách, mai, sứ…, nhưng qua bàn tay tài hoa, khéo léo của các nghệ nhân, đã trở thành những tác phẩm đặc sắc mang đậm nét văn hóa nghệ thuật.

Hoa kiểng nơi đây không chỉ cho màu sắc, hương thơm, mà còn dùng để trang trí nội thất, tạo cảnh quan cho công viên, cơ quan, công sở, công trình văn hóa, nhà ở… Tất cả tạo nên đặc trưng cho Làng hoa Sa Đéc, để phát triển ngành du lịch và  hình thành cảnh quan đặc thù cho “Thành phố Hoa Sa Đéc” trong tương lai không xa.

Sản xuất còn manh mún

Việc phát triển Làng hoa Sa Đéc nhận được sự quan tâm rất lớn của chính quyền các cấp, các ngành chuyên môn cộng với tâm huyết và kinh nghiệm của các nghệ nhân. Ngoài ra, sự cần cù, chịu thương, chịu khó của người trồng hoa qua nhiều thế hệ đã từng bước phát triển Làng Hoa Sa Đéc như hôm nay, góp phần tạo thu nhập và chuyển dịch kinh tế địa phương

Tuy nhiên, hiện nay, việc sản xuất hoa ở Làng hoa Sa Đéc mới phát triển ở phạm vi gia đình, diện tích đất nhỏ, manh mún, nên quy mô chưa lớn, chưa xây dựng được nhiều tổ chức kinh tế hợp tác sản xuất tập trung, để phân công trồng theo từng chủng loại, số lượng sản phẩm lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các nhà vườn chưa tìm được đầu ra ổn định để tiêu thụ sản phẩm, dễ dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, dễ bị ép giá... Đồng thời, đa số thiếu vốn dài hạn để mở rộng đầu tư, nhất là đầu tư công nghệ mới, công nghệ sinh học về lai tạo, nhân giống, công nghệ bảo quản, đóng gói…

Khơi dậy tiềm năng

Điều đáng mừng là, TP. Sa Đéc đã xác định mục tiêu lâu dài cho sự phát triển của làng hoa và đang nghiên cứu, lập Đề án xây dựng Thành phố hoa Sa Đéc trình tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở đó, tiến tới hình thành một nền nông nghiệp đô thị của địa phương, với hoa kiểng là mũi kinh tế đột phá, phát triển thành làng hoa kiểng, kết hợp với tham quan du lịch, gắn với các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn.

Ông Bùi Quốc Nam, Chánh văn phòng UBND TP. Sa Đéc cho biết, trước mắt, Sa Đéc xây dựng một mô hình hình sản xuất hoa kiểng kết hợp với tham quan du lịch ở phường Tân Quy Đông. Sa Đéc sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư vào phát triển hạ tầng làng hoa kiểng, đầu tư đường giao thông, xây dựng cầu tàu trên bờ kè sông Tiền, kêu gọi đầu tư vào trạm dừng chân tại trung tâm của Làng hoa, để phục vụ phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, lữ hành…

Cùng với đó, xây dựng phương án và mời gọi sự hỗ trợ của các nhà khoa học, chuyển giao và áp dụng khoa học công nghệ sinh học vào sản xuất, xây dựng trung tâm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại xã Tân Khánh Đông, quy hoạch và mở rộng làng hoa về xã Tân Khánh Đông, để tăng quy mô sản xuất, nhất là quy hoạch xây dựng quảng trường hoa, con đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao.

Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, tổ chức liên kết kinh tế hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ, tạo nên vùng sản xuất tập trung, chất lượng mang lại hiệu quả bền vững.