Khai mạc Festival Thủy Sản: Màn trình diễn đặc sắc văn hóa biển

Khai mạc Festival Thủy Sản: Màn trình diễn đặc sắc văn hóa biển

Với chủ đề “Thủy sản Việt Nam - Hội nhập và phát triển”, Festival Thủy sản Việt Nam 2014 được tổ chức tại Phú Yên từ ngày 28/3 đến 2/4, bao gồm 12 sự kiện kinh tế, xúc tiến đầu tư, hợp tác phát triển thương mại, thủy sản, văn hóa nghệ thuật, quảng bá du lịch quy mô lớn.

Phóng viên Báo Đầu tư trao đổi với ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, Trưởng ban tổ chức Festival Thủy sản Việt Nam 2014, xung quanh sự kiện này.

Thưa ông, với một sự kiện lớn như Festival Thủy sản Việt Nam 2014, tỉnh Phú Yên đã làm gì để đảm bảo một Festival thành công?

UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương từng bước hình thành một số tuyến đường đặc trưng, như chợ đêm, phố mua sắm, khu ẩm thực, các điểm trưng bày sản phẩm đặc sản, quà lưu niệm bảo đảm văn minh, trật tự, vệ sinh nhằm đáp ứng yêu cầu tham quan, mua sắm của du khách; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất các hàng đặc sản, hàng lưu niệm phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách; hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch (lưu trú, ăn uống, vui chơi giải trí, khu, điểm du lịch, lữ hành…) tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng phục vụ, đa dạng các sản phẩm du lịch; hướng dẫn các đơn vị quản lý bến xe, nhà ga, sân bay, các lực lượng vận tải công cộng… nâng cao chất lượng phục vụ đưa đón khách; tăng cường hệ thống chiếu sáng tại các địa điểm công cộng, các vòng xoay, các cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố, đường dẫn đến các địa điểm diễn ra các hoạt động.

UBND TP. Tuy Hòa tăng cường công tác giữ gìn vệ sinh khu vực bãi biển; phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong Festival; có kế hoạch chỉnh trang đô thị, nâng cấp hệ thống chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè, vệ sinh công cộng, làm cho thành phố thật sự xanh, sạch, đẹp.

Các tổ chức đoàn thể, các hội, các tổ chức hội nghề nghiệp phối hợp với chính quyền địa phương phát động phong trào thi đua, vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, trang trí nhà cửa bảo đảm mỹ quan, xanh, sạch, đẹp, hướng đến các hoạt động Festival.

Điểm nhấn quan trọng của Festival Thủy sản Việt Nam 2014 là gì, thưa ông?

Các hoạt động chính của Festival năm nay gồm: Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2014) và Lễ khai mạc Festival; Hội chợ Triển lãm thủy sản, công nghiệp và thương mại khu vực duyên hải Nam Trung; Hội thảo “Xúc tiến thương mại nhằm phát triển thủy sản bền vững”; Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chiến lược Phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2020 và công bố Quy hoạch phát triển ngành thủy sản đến năm 2020; Hội nghị Tổng kết vụ cá Bắc, triển khai vụ cá Nam; Tổ chức “Diễn đàn Phát triển bền vững nghề nuôi tôm hùm” với khoảng 250 khách mời trong nước và quốc tế tham dự.

Tổ chức Trình diễn Lễ hội Cầu ngư đặc trưng vùng biển Nam Trung Bộ trong 2 đêm (ngày 30 và 31/3/2014) tại địa phương ven biển; Lễ phát động thả giống thuỷ sản tái tạo nguồn lợi thủy sản với thông điệp: “Bảo vệ nguồn lợi thủy sản là trách nhiệm và quyền lợi của mọi công dân”… cũng là những hoạt động đáng chú ý của Festival năm nay.

Festival lần này sẽ tác động thế nào đến hình ảnh của Phú Yên, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch?

Đối với địa phương ven biển như Phú Yên, kinh tế biển đóng vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển tổng thể kinh tế - xã hội. Chúng tôi hy vọng, ngoài mục đích chính là định hình và xây dựng một chiến lược phát triển ngành thủy sản Việt Nam bền vững và hiệu quả hơn, Festival Thủy sản Việt Nam 2014 sẽ là cơ hội để phát họa nét độc đáo của văn hóa biển, văn hóa ngư dân, một nét văn hóa lâu đời gắn liền không chỉ với người dân Phú Yên, mà của cả nước.

Chúng tôi tin rằng, Festival lần này sẽ là điểm nhấn nổi bật nhất về bản sắc văn hóa biển, đánh thức lòng tự hào dân tộc về địa lý, điều kiện tự nhiên của nước ta, khơi dậy tình yêu biển đảo trong mỗi con người Việt.

Thưa ông, với tên gọi “Festival”, Ban Tổ chức gửi gắm điều gì từ sự kiện quan trọng này?

Khi lựa chọn tên gọi “Festival”, chúng tôi nghĩ rằng, hoạt động của sự kiện này không còn gói gói trong lĩnh vực thủy sản. Then chốt và xuyên suốt vẫn là thủy sản, nhưng không nặng về chuyên môn thuần túy, mà chúng tôi muốn biến sự kiện này thành một lễ hội thật sự, qua đó có thể miêu tả hết những nét văn hóa truyền thống của nghề biển.

Ngay trong chương trình, bên cạnh những hội thảo chuyên sâu về thủy sản, chúng tôi lồng ghép các chương trình lễ hội ẩm thực, du lịch, văn hóa đặc sắc. Điều này sẽ giúp Festival lần này trở nên đa dạng và phong phú hơn.

Chúng tôi tin rằng, Festival lần này sẽ góp phần quan trọng trong việc xây dựng và bảo tồn văn hóa biển, phát huy tinh thần Việt, giúp mọi người yêu quê hương và đất nước mình hơn.

Tin bài liên quan