Steve Jobs giới thiệu iPhone đầu tiên năm 2007. Ảnh: CENT

Steve Jobs giới thiệu iPhone đầu tiên năm 2007. Ảnh: CENT

iPhone đã thay đổi cách con người làm việc như thế nào

Tròn 10 năm ra mắt (9/1/2007), smartphone này được đánh giá không chỉ có tác động lớn lên ngành di động, giải trí, mà còn ảnh hưởng đến cách doanh nghiệp vận hành và  con người làm việc.

1. Tính di động

ZDnet cho rằng iPhone thực sự đã làm nên cuộc cách mạng trong cách các doanh nghiệp nhìn nhận về tính di động. Điện thoại này ra đời giúp triển vọng của dữ liệu cầm tay và kết nối với nhân viên vượt ra ngoài email và tin nhắn dạng push notification thời đó. Điều thú vị là khi ấy, Apple thậm chí không có mấy hứng thú với việc nhắm vào khách hàng doanh nghiệp.

2. Mang thiết bị cá nhân đến nơi làm việc (Bring Your Own Device)

Apple đã trở thành chuẩn mực phi chính thức trong công sở suốt cả thập kỷ qua, chủ yếu vì nó đã tạo ra xu hướng BYOD. Nhân viên mang iPhone đến công ty. Và các CEO cũng vậy.

Việc này còn giúp Mac được chấp nhận dễ dàng hơn. BYOD khiến các nhà quản lý đau đầu, nhưng nó cũng buộc các hãng kinh doanh phần mềm doanh nghiệp phải thay đổi. Nhìn chung, các nhân viên và lãnh đạo doanh nghiệp dùng iPhone đã góp phần nâng doanh số cho ngành công nghệ.

3. Ứng dụng

Tháng 7/2007, Steve Jobs cho biết iPhone sẽ là thiết bị hỗ trợ ứng dụng phát triển bởi các bên thứ 3, thông qua Internet. Những ứng dụng này được xếp loại vào công cụ Web 2.0. Nhưng nó cũng là tín hiệu cho thấy Apple sắp xây dựng một hệ sinh thái ứng dụng.

Đến tháng 7/2008, kho ứng dụng App Store ra mắt. Thông qua nó, Apple quản lý chất lượng, phân chia doanh thu ứng dụng và tạo ra nền tảng kinh doanh cho các nhà phát triển. Đến năm 2011, Apple đã chạm mốc 10 tỷ lượt download ứng dụng. Và năm ngoái, các nhà phát triển ứng dụng đã kiếm được 20 tỷ USD từ App Store.

Ngoài các ứng dụng cho người tiêu dùng, kho này cũng có nhiều công cụ cho doanh nghiệp. Trên thực thế, vài năm gần đây, Apple đã tăng cường hợp tác với các công ty lớn như IBM hoặc SAP. Mục tiêu của họ là xây dựng thêm nhiều ứng dụng độc đáo cho doanh nghiệp.

4. Sự xuất hiện của iPad

Khi iPhone ra mắt năm 2007, phần lớn các giám đốc công nghệ thông tin cho rằng thiết bị này có nhiều vấn đề và không dành cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, đến năm 2009 và 2010, quan điểm này dần mất đi và họ bắt đầu mua iPhone.

Việc này đã mở đường cho sự chấp nhận của công chúng với iPad. Tháng 1/2010, Jobs công bố iPad đầu tiên. Đến tháng 10 năm đó, hầu hết lãnh đạo công nghệ đều đã có một cái. iPad và iPhone đã củng cố vị trí của Apple trong mảng thiết bị cho doanh nghiệp.

5. Dữ liệu cầm tay

Khi các ứng dụng, công cụ web ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp cũng nhận thấy nhu cầu đưa dữ liệu đến tận tay nhân viên. Apple không thể nhận toàn bộ công lao trong quá trình chuyển dịch dữ liệu doanh nghiệp trên di động, nhưng họ đã tạo ra công cụ lưu trữ và truyền đạt thông tin khá tốt.

Tính di động và công nghệ điện toán đám mây đã cho phép dữ liệu doanh nghiệp hiển thị trên các màn hình kích cỡ nhỏ. Dù là Microsoft Office, Salesforce, IBM hay SAP, iPhone cũng được coi là công cụ khởi xướng xu hướng truyền dữ liệu doanh nghiệp tới tận tay nhân viên.

Tin bài liên quan