Khách hàng tham quan showroom của Hyundai Motors. (Nguồn: Reuters)

Khách hàng tham quan showroom của Hyundai Motors. (Nguồn: Reuters)

Hyundai và Kia Motors 'thụt lùi' về lợi nhuận trong năm 2017

Công ty chế tạo ôtô Hàn Quốc Hyundai Motor và liên doanh Kia Motors đã “thụt lùi” so với các đối thủ toàn cầu trong năm qua, do đồng won mạnh lên trong khi doanh số tại Trung Quốc và Mỹ đều suy giảm.
Cụ thể, theo số liệu mới nhất mà các công ty này cung cấp, Hyundai Motor và Kia Motors đã ghi nhận tỷ suất lợi nhuận hoạt động cho cả năm 2017 lần lượt là 4,7% và 1,2%, giảm 0,8 điểm phần trăm và 3,5 điểm phần trăm so với năm ngoái

Trước đó, tỷ suất lợi nhuận hoạt động của Hyundai Motor và Kia Motors trong quý 1-3/2017 lần lượt là 5,3% và 0,9%, xếp thứ 7 và 11 trong số 11 nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới. Hoạt động của các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc có vẻ không mấy sáng sủa so với các nhà sản xuất ôtô hạng sang của Đức là Mercedes-Benz và BMW khi các công ty này đều đạt lợi nhuận hoạt động cao hơn 9% trong cùng giai đoạn nêu trên.

Nếu Hyundai Motor và Kia Motors không đạt được mục tiêu lợi nhuận trong năm nay trên thị trường toàn cầu, cả hai công ty đều sẽ xuống nhóm “cuối bảng.”

Việc đồng won Hàn Quốc mạnh lên so với đồng USD, cùng với sự sụt giảm mạnh về doanh số bán hàng tại Trung Quốc do căng thẳng chính trị giữa Hàn Quốc và Trung Quốc sau khi Hàn Quốc cho phép Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại nước này, đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của Hyundai Motor và Kia Motors.

Cả hai đều chứng kiến doanh số bán sụt giảm tại Trung Quốc, với lượng xe mà Hyundai Motor bán được trong cả năm 2017 giảm 31% so với năm trước đó xuống còn 785.006 chiếc, trong khi doanh thu của Kia Motors giảm 44,61% còn 360.006 chiếc.

Tình hình còn tệ hơn đối với Kia Motors khi công ty này phải chi ra khoảng 1.000 tỷ won (tương đương 938 triệu USD) để bồi thường cho việc trả lương trễ hạn cho công nhân sau phán quyết của tòa án Seoul. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty.

Trước đó, Hyundai Motor và Kia Motors, hai công ty chủ chốt của tập đoàn Hyundai Motor lớn thứ năm thế giới về doanh số, đã đặt mục tiêu bán ra 7,56 triệu xe trên toàn cầu trong năm nay, tăng nhẹ so với con số 7,22 triệu chiếc bán được hồi năm ngoái.
Tin bài liên quan