Bộ ba iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max chính thức ra mắt hôm 10/9. Ảnh: Bloomberg.

Bộ ba iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max chính thức ra mắt hôm 10/9. Ảnh: Bloomberg.

Hét giá iPhone 11 quá cao, Apple gặp khó tại Trung Quốc

Apple công bố giá iPhone 11, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max tại thị trường Trung Quốc cao hơn 10,5-23% so với Mỹ.

Theo CNBC, một số nhà phân tích quốc tế nhận định ngoài yếu tố 5G, mức giá quá cao của các model iPhone 2019 sẽ khiến doanh số của Apple tại Trung Quốc tiếp tục suy giảm. 

Counterpoint Research cho biết trong quý II/2019, thị phần của Apple tại Trung Quốc sụt giảm xuống chỉ còn 5,8%. Thống kê của Canalys cho thấy Apple chỉ bán được 5,7 triệu chiếc iPhone trong quý tài chính tính đến hết tháng 6, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Doanh số của Apple ở Trung giảm tới 23% trong quý tài chính tính đến hết tháng 3. Một trong những vấn đề mà Apple gặp phải ở Trung Quốc là loạt iPhone năm 2018 - bao gồm XR, XS và XS Max - có giá quá cao, trở nên kém hấp dẫn với người tiêu dùng Trung Quốc. 

Và 3 mẫu iPhone 11 vẫn được Apple "hét" giá rất cao ở thị trường 1,4 tỷ dân, theo xác định của CNCB. Giá iPhone 11 tại Trung Quốc cao hơn 10,5-12,5% so với Mỹ. Giá iPhone 11 Pro và Pro Max ở Trung Quốc cao hơn so với Mỹ khoảng 18,6-23%. 

Trên thực tế, hồi năm ngoái mẫu iPhone XR - sản phẩm tiền nhiệm của iPhone 11 - có giá ở Trung Quốc cao hơn Mỹ tới 28%. Như vậy, sự chênh lệch đã giảm đi đáng kể trong năm nay. 

Trong khi đó, giá iPhone XS và iPhone XS Max - phiên bản tiền nhiệm của 11 Pro và Pro Max - cao hơn 26%. Như vậy, giá hai sản phẩm iPhone cao cấp nhất của Apple ở Trung Quốc cũng có giảm, nhưng không quá nhiều so với năm ngoái.  

Tháng 1/2019, các nhà bán lẻ Trung Quốc giảm giá các mẫu iPhone năm 2018 do doanh số kém. Vài tháng sau, Apple tuyên bố giảm giá chính thức. Giới quan sát nhận định Apple vẫn chưa học được bài học về giá tại thị trường 1,4 tỷ dân.

"Sau 10 năm hoạt động tại Trung Quốc, Apple vẫn hét giá iPhone cao hơn 20% so với Mỹ. Đây là tỷ lệ quá cao tại một thị trường có thu nhập tính theo đầu người thua xa Mỹ", CNBC dẫn lời chuyên gia Neil Shah thuộc Counterpoint Research nhận định.

Dù vậy, rất có thể mẫu iPhone 11 sẽ bán chạy tại Trung Quốc vì giá thấp hơn đáng kể so với iPhone 11 Pro, Pro Max và mẫu XR năm ngoái.

Hét giá iPhone 11 quá cao, Apple gặp khó tại Trung Quốc ảnh 1

Mẫu iPhone 11 có giá hợp lý tại Trung Quốc. Ảnh: BI. 

Theo ông Bryan Ma, Phó chủ dịch IDC, giá cao không phải vấn đề đối với những người mua các mẫu điện thoại cao cấp nhất của Apple, bởi họ là tín đồ trung thành của "Táo khuyết" và sẵn sàng chi đậm để sở hữu sản phẩm mới.

Do đó, Apple chủ động điều chỉnh giá iPhone 11 ở mức hợp lý hơn. 

Chuyên gia Daniel Ives thuộc Wedbush Securities ước tính có khoảng 60-70 triệu người dùng Apple tại Trung Quốc có ý định cập nhật iPhone. Tuy nhiên, nhà phân tích Neil Shah của Counterpoint Research cho rằng doanh số iPhone tại Trung Quốc trong năm 2019 sẽ chỉ đạt khoảng 30 triệu chiếc, thua xa con số 65 triệu của thời kỳ đỉnh cao năm 2015.

"Thị trường Trung Quốc đang lớn lên nhưng thị phần của Apple ngày càng giảm. Nhu cầu mua iPhone đời mới không cao. Phần lớn người dùng sẽ mua hàng secondhand hoặc hàng tân trang", ông Shah giải thích.  

Ngoài ra, Apple còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của Huawei ở thị trường Trung Quốc. Do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, tâm lý chống Mỹ gia tăng tại Trung Quốc, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc chuyển sang sử dụng điện thoại Huawei.

Thuế trừng phạt tại Mỹ cũng là một vấn đề lớn đối với iPhone. Theo kế hoạch ban đầu của Tổng thống Donald Trump, nhiều mặt hàng "Made in China", trong đó có iPhone, bị đánh thuế 10% từ ngày 1/9. 

Tuy nhiên ông Trump đã quyết định hoãn đợt thuế này cho đến ngày 15/12. Như vậy, giá iPhone tại Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng từ nửa sau tháng 12. 

Tin bài liên quan