Hành trình tổ quốc

Hành trình tổ quốc

Nắng Xuân rực rỡ, khắp nơi vang khúc nhạc vui mừng đón Xuân về. Và tôi lại nghe“Tổ quốc gọi tên mình”…

1. Một mùa Xuân mới lại về, mùa Xuân thứ 85 trong hành trình Tổ quốc, kể từ khi có Đảng. Ngàn năm dựng nước và giữ nước, oanh liệt và oai hùng, khi diệt quân Tống, lúc đánh quân Nguyên Mông, rồi dẹp tan 30 vạn quân Thanh binh hùng tướng mạnh…, trang sử vàng chói lọi của dân tộc càng thêm rực rỡ khi 85 năm trước, Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức ra đời và lãnh đạo toàn dân thực hiện công cuộc giải phóng đất nước.

15 năm kể từ khi có Đảng, đất nước giành Độc lập. Cho dù ngàn đời sau, con Hồng cháu Lạc vẫn sẽ mãi khắc ghi câu chuyện về những ngày Cách mạng tháng Tám năm 1945 như một mốc son vĩ đại trong lịch sử dân tộc. Cuộc cách mạng ấy, dù mất mát và hy sinh, nhưng đã đánh dấu bước tiến nhảy vọt của Cách mạng Việt Nam. Lần đầu tiên, giai cấp công nhân và nhân dân lao động giành được chính quyền từ ách thuộc địa phản động. Lần đầu tiên, chế độ dân chủ nhân dân ở Việt Nam ra đời, cáo chung nền quân chủ đã lỗi thời.

Cách mạng tháng Tám thành công, đất nước mới có một ngày 2/9 trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn Độc lập, chính thức tuyên bố với toàn thế giới và quốc dân đồng bào về sự ra đời của một nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, luôn yêu chuộng hòa bình nhưng quyết bảo vệ đến cùng sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ.

Yêu chuộng hòa bình nên khi “càng nhân nhượng, giặc Pháp càng lần tới”, Đảng đã lãnh đạo nhân dân trường chinh kháng chiến để thắng Pháp, sau đó là thắng Mỹ, để có một chiến thắng Điện Biên lừng lẫy địa cầu năm 1954, một đại thắng mùa Xuân năm 1975 - mãi mãi được ghi trong lịch sử thế giới như một thắng lợi vĩ đại của nhân dân yêu chuộng hòa bình toàn thế giới. Để có một nước Việt Nam hoàn toàn thống nhất, non sông liền một dải. Và để từ đó, một Việt Nam sẵn sàng bắt tay vào kiến thiết đất nước, sau 30 năm trường kỳ chống giặc ngoại xâm.

85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam. 70 năm Tổ quốc giành độc lập. 40 năm Giải phóng miền Nam. Những dấu mốc quan trọng trong hành trình Tổ quốc đều được ghi trong năm 2015 này, năm mà Đại hội Đảng các cấp sẽ được tổ chức, để tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII vào đầu năm sau.

Đảng đã cho ta 85 mùa Xuân đất nước, những mùa Xuân của hạnh phúc sum vầy, của ấm no, giàu mạnh, nhất là sau khi gần 30 năm trước, công cuộc Đổi mới được Đảng khởi xướng và lãnh đạo toàn Đảng, toàn dân thực hiện.

Nhờ có Đổi mới, Việt Nam đã từ một nước nông nghiệp nghèo nàn, lạc hậu trở thành một nước có thu nhập trung bình, dù vẫn ở mức thấp. Nhờ Đổi mới, Việt Nam từ một nước khốn khó vì bao vây, cấm vận đã trở thành một quốc gia hội nhập toàn diện, “chơi” ngang ngửa với các quốc gia ASEAN từ 25 năm trước, bình thường hóa quan hệ với Mỹ đã 20 năm, rồi gia nhập WTO, làm bạn bè và đối tác tin cậy với hàng trăm quốc gia trên toàn thế giới. Và năm nay, sẽ là Cộng đồng Kinh tế ASEAN, là tham gia hàng loạt hiệp định thương mại tự do với Hàn Quốc, EU, với các đối tác xuyên Thái Bình Dương…

Vị thế Việt Nam trên trường quốc tế chưa mạnh thế bao giờ! 

2. Tìm câu trả lời cho câu hỏi vì sao một nước Việt Nam bé nhỏ lại có thể chiến thắng những đế quốc sừng sỏ nhất, rồi thắng được giặc dốt, giặc nghèo, thành công trong công cuộc Đổi mới, chỉ có một đáp án đúng. Là lòng yêu nước, là tinh thần đoàn kết một lòng.

Xưa, khi đánh quân Nguyên Mông, sử sách có ghi, Thượng hoàng triệu phụ lão trong nước họp ở thềm điện Diên Hồng, ban yến và hỏi kế đánh giặc. Đánh hay hòa? Muôn người đã cùng hô một tiếng, như bật ra từ một cửa miệng. Đánh! (Sát thát).

Trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, Quốc dân Đại hội họp ở Tân Trào. Và đó được coi như một Hội nghị Diên Hồng thời Cách mạng.

Và giữa tháng 5 năm ngoái, khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, muôn triệu trái tim Việt lại nghe “Tổ quốc gọi tên mình. Bằng tiếng sóng Trường Sa, Hoàng Sa dội vào ghềnh đá”. Nghe “Sóng cuồn cuộn lên dáng hình đất nước. Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau…”*

Cũng đã nghe Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói, đất nước là nơi dân mình đoàn tụ. Khi Tổ quốc lâm nguy, lòng yêu nước lại trỗi dậy mạnh mẽ. Và nghe Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam luôn mong muốn có hòa bình, hữu nghị trên cơ sở bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, vùng biển, và nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó.

90 triệu người dân Việt như nghe lời hiệu triệu năm xưa đã cùng hướng về Tổ quốc bên bờ sóng. Khắp nơi, suốt trong Nam ngoài Bắc, từ miền xuôi tới miền ngược, sang tận trời Tây, sang tới đất Đông…, màu cờ Tổ quốc lại chói lên màu rực rỡ. Từ già tới trẻ, dù bác sĩ, kỹ sư hay học sinh, sinh viên; dù doanh nhân giàu có hay những người lao động khổ nghèo…, lại cháy trong tim tình yêu nước vô bờ. 

3. Nhưng yêu nước không chỉ có nghĩa là đấu tranh để bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Yêu nước là khi cả muôn triệu người dân Việt khát khao một lòng đưa quốc gia trở nên cường thịnh hơn.

70 năm Độc lập, 40 năm Thống nhất, 30 năm Đổi mới đúng là những mốc son sáng ngời. Việt Nam đã thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Nhưng giàu mạnh, độc lập, tự chủ, ít ra trên khía cạnh kinh tế, có khi còn là chặng đường dài phía trước.

Xưa, khi viết Hịch tướng sĩ, Trần Hưng Đạo đã “gióng” lên rằng: “Nay các ngươi ngồi nhìn chủ nhục mà không biết lo; thân chịu quốc sỉ mà không biết thẹn. Làm tướng triều đình đứng hầu quân man mà không biết tức; nghe nhạc thái thường đãi yến sứ ngụy mà không biết căm...”.

Nay liệu có cần phải xấu hổ khi sang Thái Lan, Malaysia mà thấy họ phát triển hơn ta, cho dù vài chục năm trước, cũng cùng một xuất phát điểm?

Bởi thế, yêu nước cũng là khi cùng quyết tâm để đưa đất nước tiến lên, không còn bị tụt hậu, thua sút, đói nghèo. Phải sục sôi khí thế, phải đau đáu thế nước, vận nhà, để đồng lòng, đồng sức đưa quốc gia tiến tới hưng thịnh. Không hưng thịnh, không giàu mạnh, khó nói chuyện độc lập, tự chủ về kinh tế trong một thế giới phẳng đang cạnh tranh ngày một gay gắt ngày hôm nay.

Một công cuộc Đổi mới  đang tiếp tục được khởi xướng. Nhưng đây đó vẫn có những tiếng nói ngược, có thể vì lo lợi ích cục bộ mà muốn cản trở, mà cũng có thể vì đớn hèn mà chẳng dám lớn tiếng. Tự bằng lòng với mình, chỉ so mình với mình 30 năm trước, để thấy đó là một bước tiền dài, mà chẳng nhìn sang bên cạnh xem khi đất Việt tiến một bước, thì hàng xóm đã đi được năm - bảy bước. 

Việt Nam không phải là nước nhược tiểu. Từ ngàn xưa đã vậy và ngày nay càng không phải là thế. Trong hành trình Tổ quốc hiển hách 85 năm kể từ khi có Đảng, hay ngược dòng lịch sử oai hùng 4.000 năm về trước, Việt Nam chưa bao giờ lùi bước. Dù khó khăn, thử thách và cam go đến đâu, bằng tình yêu nước, bằng ý chí quật cường và tinh thần đoàn kết dân tộc, Việt Nam luôn chiến thắng và vượt qua tất cả.

Bây giờ cũng thế, chỉ cần quyết tâm chính trị và nỗ lực từ trên xuống dưới. Hãy nghe lời giục giã từ Tổ quốc để một lần nữa đứng bên nhau, thêm động lực đưa đất nước tiến vào vận hội mới. 

****

Xuân về, lại chợt nghe đâu đây giai điệu ngọt ngào mà da diết:

Việt Nam! Đất nước bên bờ sóng, bước tiếp chặng đường dài người vượt bao gian nan.

Việt Nam! Đất nước bao trận thắng, mãi mãi vì cuộc đời hạnh phúc tương lai.

Việt Nam! Đất nước bên bờ sóng, đất nước bao trận thắng.

Mãi mãi là niềm tin. Ôi! Việt Nam!* 

(*): Lời các bài hát Tổ quốc gọi tên mình và Đất nước bên bờ sóng

Tin bài liên quan