Trung bình các vườn chuối 'cầu cứu' có sản lượng 150 tấn trong đợt thu hoạch này.

Trung bình các vườn chuối 'cầu cứu' có sản lượng 150 tấn trong đợt thu hoạch này.

Giá rớt xuống dưới 2.000 đồng một kg, chuối Đồng Nai lại ‘cầu cứu’

Các vườn chuối chín rộ vào nửa cuối tháng 6 tại Đồng Nai tiếp tục rơi vào cảnh bí đầu ra, tương tự giai đoạn tháng 2-3 năm nay.
“Bây giờ chuối đang chín trên cây mà đơn vị thu mua không có. Thương lái có đến xem thì trả giá rất rẻ, chưa đầy 2.000 mỗi kg”, anh Trần Văn Khoa - chủ vườn đang có 50-60 tấn chuối cần thu hoạch tại Xuân Đông (Cẩm Mỹ, Đồng Nai) cho biết.
Trước đó trong những tháng đầu năm, sản phẩm của địa phương từng rơi vào cảnh khốn đốn và từng được giải cứu nhờ việc thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Anh Phạm Công Chính - chủ trang trại Tám Khỏe từng tham gia "giải cứu" 250 tấn chuối tại Đồng Nai, Tây Ninh… cho biết, đợt chuối mới tại Đồng Nai bắt đầu đến kỳ thu hoạch từ đầu tháng và lên cao điểm trong hai tuần qua.

Mấy ngày gần đây, anh đã nhận được 4 lời nhờ mua chuối "giải cứu" từ các chủ vườn ở Đông Nam Bộ.

“Thương lái đang mua chuối với giá dao động từ 1.000 đến 1.500 đồng mỗi kg. Sau khi có xác nhận của các chính quyền xã, nơi vườn chuối cần hỗ trợ, chúng tôi sẽ để tổ chức đợt "cứu chuối" mới. Giá bán lẻ ra thị trường đợt này dự kiến cao nhất là 7.000 đồng mỗi ký”, anh Chính cho biết.

Không chỉ có Đồng Nai, một số vườn chuối tại Phú Mỹ, Tân Thành, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng kêu cứu. Anh Nguyễn Thế Anh - chủ vườn có sản lượng 140 tấn cho hay đã cầm chắc lỗ vốn trong mùa chuối này.

Các vườn chuối trong cùng khu vực cũng phổ biến có hơn 100 tấn quả chính mà không ai mua. Một số nhà vườn quyết định bỏ phế và thôi trồng cho mùa sau.

“Vườn chuối của tôi mấy nay thương lái không mua nữa. Đã có 5-6 tấn chín rục phải bỏ đi rồi. Giờ trên cây đang có 9 tấn đang chín phải bán ngay nhưng không có đầu ra.

Lâu lâu có thương lái đến xem thì họ chê lá bị đốm, màu không đẹp”, anh Thế Anh cho hay Đoàn thanh niên xã có đến hỗ trờ thu mua nhưng chỉ mới được vài tạ.

“Bây giờ là mùa mưa nên chuối bên Đoàn bán ra cũng ế. Sau vụ chuối này chắc tôi không kham nổi nữa.

Vườn chuối đã lỗ cả tiền phân thuốc luôn rồi”, anh nói và cho biết từ nay sẽ chỉ chờ các đợt chuối được bao tiêu xuất khẩu mới trồng chứ thôi trồng quanh năm.

Tin bài liên quan