Gà Mỹ nhập 19.800 đồng/kg, giá tăng bao nhiêu sau khi cộng thuế phí?

Gà Mỹ nhập khẩu về Việt Nam có giá trung bình khoảng 19.800 đồng/kg. Tuy nhiên, sau khi cộng thuế và phí, giá sản phẩm đã tăng thêm 30-50%.
Thịt gà Mỹ về Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu. Ảnh minh họa.

Thịt gà Mỹ về Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu. Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm, nhập khẩu thịt gà các loại đạt 215.700 tấn, trị giá 186 triệu USD. Mỹ là nước xuất khẩu thịt gà sang Việt Nam nhiều nhất với tỷ trọng 61,8%, tiếp theo là Brazil (13,1%) và Hàn Quốc (12,3%).

Giá nhập khẩu bình quân mặt hàng này là 861 USD/tấn, tương đương khoảng 19.800 đồng/kg. Mức giá này chưa bao gồm thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, vận chuyển, bảo quản kho lạnh...

Trao đổi với Zing.vn, luật sư Trần Ngọc Trung, cố vấn cao cấp Công ty Luật Baker & McKenzie, cho biết hàng nhập khẩu về Việt Nam phải chịu hai loại thuế là thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.

Gà Mỹ nhập 19.800 đồng/kg, giá tăng bao nhiêu sau khi cộng thuế phí? ảnh 1

Gà Mỹ 19.800 đồng/kg chưa phải là giá khi hàng hóa về đến tay doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Việt Nam chủ yếu nhập thịt gà đông lạnh nguyên con (mã số HS 020712) và thịt gà đông lạnh đã chặt (mã số HS 020714), chiếm 98% tổng kim ngạch nhập khẩu thịt gà. Tra cứu biểu thuế nhập khẩu trên trang chủ của Tổng cục Hải quan, kết quả cho thấy thuế ưu đãi 2 mặt hàng này lần lượt là 40% và 20%.

Như vậy, giá mỗi kg thịt gà sau khi áp thuế nhập khẩu dao động từ 23.760 đồng đến 27.720 đồng. Sản phẩm thịt gà đông lạnh nguyên con và thịt gà đông lạnh đã chặt không thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng.

Về phí, luật sư Trung nhận định doanh nghiệp chi phần lớn cho phí vận chuyển, bảo hiểm, bảo quản và hệ thống phân phối hàng hóa. Phí lưu kho cũng có thể trở nên đáng kể nếu hàng hóa không được thông quan trong nhiều ngày.

Một đơn vị vận chuyển cho biết các doanh nghiệp tại Việt Nam đa phần nhận nhập khẩu tiểu ngạch, trọng lượng hàng dưới 300 kg. Giá vận chuyển dao động 5-7 USD tùy loại mặt hàng.

Trong khi đó, phí ship hàng về Việt Nam theo đường chính ngạch chỉ chiếm xấp xỉ 4% giá trị đơn hàng. Đối với thịt gà đông lạnh, chi phí vận chuyển trung bình là 792 đồng/kg.

Cộng thêm khoảng 6% phí bảo hiểm và phí bảo quản, giá mỗi kg thịt gà sau khi áp thuế, phí ship dao động từ 25.740 đồng đến 29.700 đồng.

Trường hợp hàng hóa được thông quan ngay, không chịu nhiều phí lưu kho, doanh nghiệp sẽ tiến hành khai báo hàng hóa trên tờ khai hải quan (200.000 đồng/tờ khai).

Khi về đến Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ kiểm tra và cấp giấy phép kiểm dịch động, thực vật đối với mặt hàng tươi sống. Còn Bộ Y tế có trách nhiệm kiểm tra và cấp thêm giấy phép từ Cục An toàn thực phẩm nếu đó là mặt hàng đã qua chế biến.

Thịt gà nhập về Việt Nam chỉ chịu phí kiểm tra và cấp giấy phép từ Cục An toàn thực phẩm. Nguồn tin của Zing.vn cho biết phí kiểm tra không đáng kể.

Tính ra, gà Mỹ nhập khẩu về đến Việt Nam đã tăng thêm 30% đối với thịt gà đông lạnh đã chặt và 50% đối với thịt gà đông lạnh nguyên con. Giá thịt gà sau khi cộng thuế phí dao động từ 25.740 đồng/kg đến 29.700 đồng/kg.

Doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu thêm nhiều loại chi phí khác như bảo quản, kho bãi, thuê mặt bằng hay chịu rủi ro về hàng hóa trước khi đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Khảo sát tại một số siêu thị lớn tại Hà Nội, các sản phẩm thịt gà đông lạnh đã chặt có giá khoảng 70.000 đồng/kg.

Tin bài liên quan