Gà Mỹ, gà Hàn Quốc siêu rẻ dồn dập đổ về Việt Nam

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 8/2019, Việt Nam đã nhập hơn 195.000 tấn thịt gà các loại từ các nước với trị giá nhập khẩu đạt khoảng 167 triệu USD để bổ sung nguồn thịt trong nước. Tính ra, bình quân mỗi kg gà nhập khoảng 19.700 đồng.
Thịt gà nhập khẩu từ Mỹ, Hàn, Brazil đổ bổ mạnh vào Việt Nam, áp lực cạnh tranh rất lớn cho các hộ, doanh nghiệp chăn nuôi gà công nghiệp.

Thịt gà nhập khẩu từ Mỹ, Hàn, Brazil đổ bổ mạnh vào Việt Nam, áp lực cạnh tranh rất lớn cho các hộ, doanh nghiệp chăn nuôi gà công nghiệp.

Lượng nhập tăng hơn 51%, trong khi đó giá trị nhập khẩu mặt hàng này cũng tăng khoảng 48%.

Đáng chú ý nhất, Việt Nam chủ yếu nhập thịt gà của các nước có ngành công nghiệp chăn nuôi gia cầm lớn như Mỹ, Brazil hay Hàn Quốc với lượng nhập lần lượt là 62%, 13% và 12%. Tổng lượng thịt gà Việt Nam nhập từ 3 thị trường này hiếm gần 90% lượng thịt nhập.

Về chủng loại gà nhập, theo báo cáo của hải quan, thịt gà Mỹ, Hàn Quốc, Brazil nhập về chủ yếu là gà đông lạnh nguyên con, gà chặt phân loại (trong đó phần nhiều là đùi gà).

Tổng lượng đùi gà chiếm tỷ trọng lớn nhất trên 70%, chân gà, gà nguyên con, cánh gà và các bộ phận khác đều có tỷ lệ nhập dưới 10% mỗi loại.

Trước đó, Dân Trí đã đưa tin trong 6 tháng đầu năm Việt Nam đã nhập về hơn 62.300 tấn thịt gà các loại với giá nhập hơn 48,6 triệu USD, trong đó giá nhập thịt gà Mỹ rẻ chỉ dưới 18.000 đồng/kg.

Thịt gà Mỹ về Việt Nam hiện có giá rất rẻ so với giá các loại thịt gà trên thị trường Việt Nam. Loại thịt gà nhập Mỹ chủ yếu là đông lạnh, loại nguyên con, đùi gà, cánh và chân gà công nghiệp.

Trên thị trường, tại các siêu thị lớn, siêu thị tiện lợi, giá đùi gà, cánh gà dao động từ 38.000 đồng đến 65.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá gà ta tươi sống trên thị trường hiện vào khoảng 110.000 đến 150.000 đồng/kg.

Như vậy, thịt gà Mỹ về Việt Nam hiện có giá rất rẻ so với giá các loại thịt gà trên thị trường Việt Nam. Loại thịt gà nhập Mỹ chủ yếu là đông lạnh, loại nguyên con, đùi gà, cánh và chân gà công nghiệp.

Tại Mỹ, trong các siêu thị, đùi gà công nghiệp được bày bán với giá từ 8 đến 10 USD/kg, dao động từ 180.000 đến 200.000 đồng/kg.

Các loại thịt gà được bán chủ yếu được bán dạng tươi sống và qua chế biến là lườn gà (ức gà) tẩm bột, cắt lát nhỏ để làm súp (soup) gà hoặc rán chiên tẩm bột có giá từ 10 đến 20 USD/kg (khoảng 230.000 đến 460.000 đồng/kg).

Hiện, Việt Nam vẫn áp thuế đánh vào các mặt hàng nhập khẩu thịt động vật theo cơ chế thuế quan tối huệ quốc (ưu đãi quốc gia tương đương trong quy định của Tổ chức Thương mại quốc tế (WTO) mà Việt Nam là thành viên từ năm 2006.

Tuy nhiên, hiện mức giá thịt gà công nghiệp của Mỹ vào Việt Nam rẻ đi trông thấy là do sản phẩm nhập của Việt Nam chủ yếu là sản phẩm các nước phát triển không sử dụng.

Bên cạnh đó, lượng lớn thịt gà xuất khẩu của Mỹ trước kia nhập vào Trung Quốc, tuy nhiên gần 2 năm trở lại đây, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung diễn ra khiến các sản phẩm gà Mỹ vào Trung Quốc ít hơn, thị trường xuất khẩu thịt gà Mỹ đang chuyển dịch sang các nước ASEAN.

Tin bài liên quan