Tính năng nhận dạng khuôn mặt Face ID trên iPhone X.

Tính năng nhận dạng khuôn mặt Face ID trên iPhone X.

Face ID sẽ sớm có mặt 'đại trà' trên smartphone Android

Tính năng nhận diện khuôn mặt Face ID trên iPhone X sẽ sớm được các hãng khác "học hỏi" và phổ biến trong tương lai gần.

Mười năm sau ngày ra đời, iPhone trở thành smartphone phổ biến nhất thế giới, đóng vai trò làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt ngành điện thoại di động.

Những tính năng mới trên đó cũng nhanh chóng tạo thành xu thế và được các hãng điện thoại khác "lấy cảm hứng", thậm chí là đạo nhái.

Trên iPhone X, bảo mật nhận dạng khuôn mặt Face ID thông qua camera TrueDepth là một trong những điểm nhấn, tạo sự khác biệt so với phần còn lại của thị trường. Tuy nhiên, theo BGR, tính năng này có thể lại được các hãng smartphone khác sao chép.

Để trang bị màn hình tràn viền, Apple đã loại bỏ cảm biến vân tay Touch ID, thay vào đó là hệ thống nhận dạng khuôn mặt Face ID. Trên thực tế, smartphone Android đã được tích hợp tính năng này từ lâu, nhưng vẫn chỉ ở dạng 2D kém bảo mật.

Trong khi đó, cảm biến 3D trên iPhone mới có thể đo độ sâu khuôn mặt, từ đó mức độ an toàn cao hơn hẳn.

Chính vì vậy, sắp tới đây nhiều hãng điện thoại sẽ đưa tính năng nhận dạng khuôn mặt 3D lên sản phẩm của mình. Theo bộ phận nghiên cứu LEDinside thuộc TrendForce, điều này sắp thành hiện thực khi rất nhiều công ty đã bắt đầu đặt hàng sản xuất cảm biến nhận dạng khuôn mặt 3D. 

Theo các chuyên gia của công ty nghiên cứu thị trường này, nhà sản xuất smartphone sẽ tích hợp cảm biến 3D lên cả camera phía trước và sau.

Cảm biến 3D mặt trước đóng vai trò bảo mật nhận dạng khuôn mặt giống như Face ID, trong khi cảm biến phía sau hỗ trợ camera chính chụp ảnh hoặc các mục đích chuyên biệt.

Hiện tại, Lumentum, Finisar, Princeton Optronics, NeoPhotonics, Philips Photonics, OSRAM OS đang gia tăng sản xuất cảm biến nhận dạng 3D để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Việc nghiên cứu cũng được đẩy mạnh. PrimeSense, Mantis Vision, Qualcomm, Himax và Intel đang phát triển công nghệ ánh sáng có cấu trúc giúp nhận dạng chính xác khuôn mặt và tạo quyền hạn cho Face ID trên iPhone X.

Trong khi đó, STMicroelectronics, Google, Infineon, Microvision, Orbbec, đang phát triển của công nghệ ToF để hỗ trợ thực tế tăng cường (AR).

Dự kiến đến hết năm nay, thị trường cảm biến 3D hồng ngoại đạt 246 triệu USD và gần 2 tỷ USD đến năm 2020. Các chuyên gia dự đoán rằng, ngoài Apple, những Samsung, Asus, Xiaomi, Lenovo, Huawei, Oppo... đều sẽ có smartphone tích hợp nhận dạng khuôn mặt 3D trong thời gian tới.

"Như vậy, có thể nói Face ID trên iPhone X sẽ là 'nguồn cảm hứng' tiếp theo cho thị trường thiết bị di động", tay bút Chris Smith của BGR nhận định.

Tin bài liên quan