Một chiếc Honda Gyro Canopy trên đường phố Tokyo. Ảnh:Flickr.

Một chiếc Honda Gyro Canopy trên đường phố Tokyo. Ảnh:Flickr.

Đua xe scooter giao pizza - chuyện chỉ có ở Nhật

Loại xe 3 bánh, có mui, có thùng sau và động cơ chỉ 50 phân khối ganh đua quyết liệt ở tốc độ cao nhất có thể.

Honda Gyro thường được sử dụng làm xe giao hàng ở Nhật. Dòng scooter 3 bánh còn được giảm thuế vì động cơ chỉ 50 phân khối. Nhưng động cơ dung tích nhỏ không có nghĩa Gyros kém thú vị hay không mang lại sự phấn khích khi có riêng những cuộc thi cho các mẫu xe chuyên dùng đi giao pizza.

Gyro kết hợp tốc độ thấp của xe 3 bánh với kiểu thân xe có thể nghiêng giúp tạo sự ổn định khi vào cua ở tốc độ cao nhất có thể, khoảng 48 km/h. Thùng sau chứa động cơ và 2 bánh sau. Biến thể xe 3 bánh này từng được George Wallis của hãng G.L. Wallis & Son ở Surbiton (Surrey, Anh) phát triển và đăng ký bản quyền vào năm 1966. Sản phẩm lần đầu được giới thiệu ra thị trường dưới tên gọi BSA Ariel 3 vào năm 1970 và sau đó được chuyển nhượng bản quyền cho Honda.

Honda thiết kế 7 phiên bản khác nhau từ kết cấu này. Đầu tiên là Stream ra mắt vào năm 1981, sau đó là 3 phiên bản phương tiện chuyên chở cá nhân khác: Joy, Just và Road Fox. Tất cả đều có cuộc đời ngắn ngủi, nhưng Gyro với mục đích chở hàng ra đời năm 1982 gồm 3 phiên bản khác nhau vẫn được sản xuất cho đến 2015.

Điểm nổi bật của những chiếc Gyro là động cơ 2 thì dung tích 49 phân khối, trong khi Honda vốn có cả một lịch sử dài sản xuất xe máy 4 thì dung tích 49 phân khối và môtô hạng nhẹ. Nhưng đến năm 2008, Gyro X và Gyro Canopy đều chuyển thành động cơ 4 thì, còn Gyro Up dừng sản xuất. Mức tiêu hao nhiên liệu của Honda Gyro chỉ khoảng 2 lít/100 km

Tin bài liên quan