Đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế có điều kiện trong tháng 8/2020

0:00 / 0:00
0:00
Sáu khu vực ưu tiên xem xét mở lại đường bay quốc tế thường lệ có điều kiện là Quảng Châu, Seoul, Tokyo, Đài Loan (Trung Quốc), Viêng Chăn và Phnôm - pênh.
Dự kiến đầu tháng 8/2020, các hãng hàng không có thể thực hiện chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên đến 6 khu vực ưu tiên.

Dự kiến đầu tháng 8/2020, các hãng hàng không có thể thực hiện chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên đến 6 khu vực ưu tiên.

Bộ GTVT vừa kiến nghị người đứng đầu Chính phủ đồng ý vể chủ trương phương án tổ chức các chuyến bay quốc tế thường lệ đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnôm-pênh (Campuchia) với tấn suất 1 chuyến/tuần/điếm đến.

Như vậy, dự kiến mỗi tuần sẽ có từ 2.500 - 3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay thường lệ (ngoài các chuyến bay giải cứu công dân, chuyến bay thuê chuyến chở chuyên gia từ các địa điềm khác trên thế giới vào Việt Nam).

Trong trường hợp được Thủ tướng chấp thuận, Bộ GTVT (thông qua Cục Hàng không Việt Nam) sẽ làm việc để thống nhất với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Lào, Campuchia kế hoạch vận chuyển giữa Việt Nam với các nước, dự kiến đầu tháng 8/2020 có thể thực hiện chuyến bay thường lệ đầu tiên.

Điều kiện đối với hành khách nhập cảnh trên các đường bay nói trên là phải có visa hợp lệ khi làm thủ tục chuyến bay (check-in); thực hiện cách ly theo quy định về phòng, chống dịch khi nhập cảnh.

Để phù hợp với điều kiện địa lý, phân bố khả năng cách ly, sự tương đồng về điểm đi/đến (Thủ đô, điểm cửa ngõ chính, điểm thứ cấp), Bộ GTVT đề xuất địa điểm tiếp nhận các chuyến bay trong giai đoạn đầu như sau: Quảng Châu (Trung Quốc) - Đà Nẵng (Cảng HKQT Đà Nẵng); Tokyo (Nhật Bản) - Hà Nội (Cảng HKQT Nội Bài); Seoul (Hàn Quốc) - Hà Nội (Cảng HKQT Nội Bài); Đài Bắc - Đài Loan (Trung Quốc) – Tp.HCM (Cảng HKQT Tân Sơn Nhất); Viêng Chăn (Lào) - Quảng Ninh (Cảng HKQT Vân Đồn); Phnôm-pênh (Campuchia) - Cần Thơ (Cảng HKQT cần Thơ).

Trong giai đoạn đầu, Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo hãng hàng không khai thác với tần suất chỉ 1 chuyến/tuần/điểm đến nhằm sử dụng hiệu quả nhân lực (phi công, tiếp viên) đang thực hiện các chuyến bay quốc tế giải cứu công dân do Bộ Ngoại giao xây dựng. Sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và các bên tăng tần suất, số đường bay, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không tăng tần suất khai thác.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ giao Bộ Y tế khẩn trương ban hành Bộ hướng dẫn kiểm dịch y tế đối với hành khách nhập cảnh Việt Nam áp dụng và phục vụ quá trình đàm phán với các đối tác về công tác phòng, chống dịch Covid - 19 đối với chuyến bay và Bộ hướng dẫn kiểm dịch đối với nhân viên hàng không; giao Bộ Quốc phòng đảm bảo cơ sở cách ly cho hành khách trên các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam theo lịch bay, danh sách hành khách do hãng hàng không và cơ quan xuất nhập cảnh cấp; giao UBND các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh triển khai quy trình tiếp nhận hành khách người Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh các cảng hàng không quốc tế trên địa bàn (Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nằng, Cần Thơ và Vân Đồn).

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn, việc thiết lập các chuyến bay thường lệ quốc tế đến các khu vực ưu tiên gồm Quảng Châu (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Đài Loan (Trung Quốc), Viêng Chăn (Lào), Phnôm-pênh (Campuchia) cần được sự cấp phép và phối họp của Nhà chức trách hàng không của các nước đối tác. Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trao đối với các nước về kế hoạch mở lại các đường bay.

Theo đánh giá, phần lớn các nước sẽ có phản hồi tích cực về đề nghị mở lại đường bay của phía Việt Nam.

Từ tháng 6/2020, các hãng hàng không nước ngoài như Cathay Pacific (Hồng Công), Singapore Airlines (Singapore)... đã khai thác lại các đường bay quốc tế đi/đến Việt Nam theo hình thức thường lệ; Vietnam Airlines cũng đang duy trì lịch bay thường lệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Tin bài liên quan